Người hùng của đội tuyển Bồ Đào Nha là ai?

thứ hai 11-7-2016 11:42:47 +07:00 0 bình luận
Cái tên Eder đang được nhắc đến trên toàn thế giới, nhưng thực tế thì không có nhiều người biết rõ về người hùng của đội tuyển Bồ Đào Nha.

Cái tên Eder đang được nhắc đến trên toàn thế giới, nhưng thực tế thì không có nhiều người biết rõ về người hùng của đội tuyển Bồ Đào Nha.

Eder tên đầy đủ là Ederzito Antonio Macedo Lopes. Anh sinh ngày 22/12/1987 trong một gia đình tại thủ đô Bissau của Guinea-Bissau. Nhưng đến năm Eder 3 tuổi thì gia đình của anh chuyển đến sống tại Lisbon. Kể từ đó, Eder đã làm quen với cuộc sống và nền bóng đá tiên tiến ở Bồ Đào Nha.

11 tuổi, Eder đã gia nhập lò đào tạo trẻ của đội bóng ADC Ademia nhờ một cơ duyên tại trường học. Sau khi phát hiện ra tài năng của Eder thông qua các hoạt động thể thao tại trường, giáo viên thể dục của Eder đã đề nghị anh gia nhập câu lạc bộ Ademia mà ông đang làm HLV trưởng.

Người hùng của đội tuyển Bồ Đào Nha là ai?

Eder đã trưởng thành vượt bậc trong khoảng thời gian thi đấu tại Academica

Dĩ nhiên, Eder không thể nào bỏ qua một cơ hội tuyệt vời như thế này. 7 năm rèn giũa tại Ademia đã giúp anh trưởng thành rất nhiều trước khi chuyển đến câu lạc bộ Oliveira do Hospital và chính thức bắt đầu sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp tại đây.

Kể từ đây, sự nghiệp của Eder lên nhanh như diều gặp gió. Anh chỉ đá nửa mùa giải tại Hospital thì chuyển đến Tourizense chơi bóng trước khi gia nhập đội trẻ của câu lạc bộ đang chơi tại giải đấu cao nhất Bồ Đào Nha là Academica de Coimbra. Tại đây, Eder gây ấn tượng mạnh khi góp công lớn vào chức vô địch Cúp quốc gia mùa giải 2011/12 của Academica de Coimbra sau chiến thắng trước một đối thủ cực mạnh là Sporting Lisbon.

Cũng nhờ vậy mà Eder nhận được sự quan tâm của một đội bóng mạnh hơn là Braga. Trong 3 năm chơi bóng tại đây, cầu thủ gốc Guinea-Bissau đã phát triển lên một tầm cao mới khi có được 26 pha lập công sau 60 lần ra sân.

Người hùng của đội tuyển Bồ Đào Nha là ai?

Eder đã được triệu tập lên tuyển Bồ Đào Nha khi còn thi đấu cho Braga

Sự tiến bộ không ngừng của Eder giúp anh chiếm được sự tin tưởng của HLV Paulo Bento. Tháng 08/2012, anh lần đầu tiên được triệu tập vào đội tuyển Bồ Đào Nha để tham dự trận đấu với Luxembourg tại vòng loại World Cup khu vực châu Âu. 2 năm sau, Eder có tên trong danh sách 23 tuyển thủ Bồ Đào Nha đến Brazil, nhưng cũng chỉ là phương án dự bị cho Hugo Almeida hay Helder Postiga.

Điều này phần nào cho thấy Eder dù có tiến bộ thì vẫn chỉ thuộc dạng cầu thủ “làng nhàng” trong làng bóng đá quốc tế. Bằng chứng là tiền đạo Bồ Đào Nha đã thất bại thảm hại khi không ghi nổi một bàn nào trong 13 trận ra sân cho Swansea ở mùa giải 2015/16.

May cho Eder là anh vẫn kịp tạo ra một chút dấu ấn trong thời gian thi đấu cho Lille ở giai đoạn lượt về (6 bàn thắng trong 13 trận) để giành tấm vé vớt tham dự EURO 2016 dù không đá một trận nào tại vòng loại.

Và tại giải đấu năm nay, tiền đạo 28 tuổi gốc Guinea-Bissau cũng chỉ có 3 lần vào sân từ băng ghế dự bị với vỏn vẹn 54 phút thi đấu. Nhưng cuối cùng thì chính Eder mới là người ghi bàn thắng lịch sử mang về chức vô địch EURO đầu tiên cho đội tuyển Bồ Đào Nha chứ không phải những cái tên được đặt nhiều kỳ vọng khác như Cristiano Ronaldo, Nani hay Renato Sanches.

 Bàn thắng lịch sử của Eder 

Mã nhúng

Link ảnh đại diện

Khi nhận được những đồng lương đầu tiên, thay vì tổ chức ăn mừng linh đình, Eder lại mang tiền về đưa cho mẹ của anh chỉ vì cho rằng đó mới là việc làm cần thiết.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm