Những điểm nhấn ở trận ngược dòng của Tuyển Anh

thứ sáu 17-6-2016 9:03:35 +07:00 0 bình luận
Đội tuyển Anh đã lội ngược dòng trước Đội tuyển xứ Wales để có chiến thắng đầu tiên tại EURO 2016 và sau đây là những điểm nhấn ở trận đấu này.

Vì sao Tuyển Anh thất thế trong hiệp một?

Dù kiểm soát bóng đến hơn 60% trong hiệp một nhưng Đội tuyển Anh lại gặp bế tắc trong việc khoan thủng hệ thống phòng ngự kỷ luật của xứ Wales. Trong 45 phút đầu tiên của trận đấu, Rooney và đồng đội thực hiện đến 219 đường chuyền, nhiều gần gấp 3 đối thủ (81 đường chuyền), nhưng độ hiệu quả không cao bởi chúng chủ yếu diễn ra bên ngoài vòng cấm địa của Đội tuyển xứ Wales.

Ngoại trừ tình huống Raheem Sterling băng xuống đệm bóng cận thành sau đường căng ngang của Adam Lallana ở phút thứ 7, các cầu thủ Anh hầu như không cơ hội để tung ra một cú dứt điểm thuận lợi trong vòng 16m50 của đối thủ.

Việc bố trí Rooney đá ở trung tâm hàng tiền vệ giúp cầu thủ Man Utd dễ dàng phân phối bóng cho các đồng đội. Nhưng chính việc hầu hết các đường lên bóng của Đội tuyển Anh đều phải qua chân Rooney khiến chiến lược của Tam Sư rất dễ bị bắt bài.

Những điểm nhấn ở trận ngược dòng của Tuyển Anh

Chính vì thế mà các cầu thủ xứ Wales luôn có thừa thời gian để cắt cử người ngăn chặn những pha lên bóng ở hai bên của các cầu thủ Anh, đặc biệt Kyle Walker và Raheem Sterling. Nhưng ngay cả khi các hậu vệ xứ Wales chưa kịp "nóng máy" giúp Adam Lallana dùng tốc độ đi bóng đến tận mép ngoài vòng cấm địa để "dọn cỗ" cho Sterling thì cầu thủ Man City lại đá ra ngoài.

Một yếu tố nữa cũng không thể không nhắc đến là vai trò của hàng tiền vệ xứ Wales trong việc phá lối chơi của Tuyển Anh. Dù bị đánh giá thấp hơn nhiều tuyến giữa của Đội tuyển Anh, nhưng các tiền vệ xứ Wales vẫn có kiềm tỏa các đồng nghiệp đắt giá bên kia chiến tuyến

Thật vậy, Aaron Ramsey đã di chuyển không biết mệt mỏi để phong tỏa không gian hoạt động của Rooney và Alli nhằm giảm bớt sức ép cho cặp tiền vệ phòng ngự Joe Allen và Joe Ledley, dù vai trò chính của anh ở trận đấu này là tiền vệ tấn công bên cánh phải.

Những điểm nhấn ở trận ngược dòng của Tuyển Anh

Bản đồ nhiệt của Ramsey cho thấy anh di chuyển khắp sân. Nguồn: Whoscored

Lối chơi của Đội tuyển xứ Wales rất rõ ràng. Chất lượng đội hình kém hơn không cho phép Gareth Bale và đồng đội chơi đôi công một cách sòng phẳng với Đội tuyển Anh. Thay vào đó, HLV Chris Coleman lại chỉ đạo các học trò chủ động phòng ngự và chờ đợi thời cơ trong các tình huống phản công.

Pha đá phạt dẫn đến bàn thắng của Bale đã đến trong một tình huống như thế. Trong 72 phút có mặt trên sân, tiền đạo Hal Robson-Kanu không được ngoại trừ tình huống anh đi bóng buộc Rooney phải phạm lỗi.

Sự chủ quan tai hại của Hart

Trong cả hiệp một, Đội tuyển xứ Wales chỉ có duy nhất một cơ hội thực sự rõ rệt là tình huống sút phạt của Gareth Bale ở phút thứ 42.

Tuy nhiên, một cú sút phạt từ khoảng cách 32m dường như không đem lại sự uy hiếp quá lớn cho khung thành của Joe Hart. Ấy vậy mà Bale vẫn ghi bàn, thậm chí là lập siêu phẩm.

Pha quay chậm tình huống này cho thấy, Bale đã rất khôn khéo để đưa trái bóng vòng lên cao vừa đủ tầm để vượt rào chắn của Alli và đồng đội trước khi rót xuống góc thấp bên phải khung thành của Đội tuyển Anh với một vận tốc nhanh và một lực mạnh đủ mạnh để gây ra khó khăn cho Joe Hart.

Những điểm nhấn ở trận ngược dòng của Tuyển Anh

Mặc dù vậy, một thủ môn có kinh nghiệm lẫn đẳng cấp quốc tế như Hart vẫn có  thể dễ dàng làm chủ tình hình, nếu không có sự chủ quan lại khiến cho anh chỉ có thể chạm tay vào bóng chứ không thể ngăn cản Bale ghi bàn.

Sự khác biệt đến từ Vardy và Sturridge

Ngay đầu hiệp hai, HLV Roy Hodgson đã quyết định làm mới hàng công bằng cách tung Jamie Vardy và Daniel Sturridge vào sân thay cho Harry Kane và Raheem Sterling. Quyết định này ngay lập tức phát huy hiệu quả khi Vardy ghi bàn thắng quân bình tỷ số ở ngay cú sút đầu tiên của anh về phía khung thành của Đội tuyển xứ Wales.

Những điểm nhấn ở trận ngược dòng của Tuyển Anh

Vardy ghi bàn sau một tình huống dứt điểm một chạm cận thành

Và đến phút bù giờ cuối cùng của trận đấu, Sturridge đã khiến NHM ANh vỡ òa trong niềm hạnh phúc khi lập công từ một tình huống phối hợp tam giác trong vòng cấm địa của đối phương. Cú sút mạnh và đầy bất ngờ của tiền đạo người Anh vào góc gần đã khiến thủ môn Hennessey giật mình, không kịp đổ người cứu thua.

Sự khác biệt của Jamie Vardy và Daniel Sturridge là cả hai đều không rườm rà và thiếu quyết đoán trong các tình huống cuối cùng như Kane hay Sterling. Vardy ghi bàn gỡ hòa cho đội nhà bằng một cú dứt điểm một chạm thay vì hãm bóng lại như các mà Sterling vẫn hay làm. Ấn tượng hơn nữa là Vardy có đến 4 pha lập công chỉ với 5 cú sút trúng đích trong 5 trận ra sân gần nhất cho Đội tuyển Anh, một hiệu suất cực kỳ đáng nể với một tiền đạo 29 tuổi mới lần đầu khoác áo Tuyển Anh.

Những điểm nhấn ở trận ngược dòng của Tuyển Anh

Daniel Sturridge ghi bàn ấn định chiến thắng cho Tuyển Anh

Trong khi đó, Sturridge lại cho thấy kỹ thuật cá nhân và sự tự tin của anh lớn như thế nào khi đột phát thẳng vào vòng 5m50 trước sự kèm cặp của ít nhất 3 hậu vệ đối phương. Đó là điều mà cả Kane không làm được, trong khi Sterling lại quá "rườm rà" trong việc biểu diễn kỹ thuật.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm