Qua mặt Platini, Infantino ủng hộ goal-line tại EURO 2016

thứ bảy 9-1-2016 22:53:15 +07:00 0 bình luận
Sự khác biệt giữa việc áp dụng công nghệ vào thể thao và việc sử dụng trọng tài trong các quyết định là sự chính xác ở những tình huống gây tranh cãi và điều này giải thích tại sao công nghệ goal-line ngày càng được quan tâm nhiều hơn.

Thậm chí, với thành công lớn được ghi nhận ở các giải vô địch quốc gia trên khắp châu Âu, UEFA đang cân nhắc áp dụng công nghệ goal-line tại Euro 2016 sắp tới. Nếu quyết định này được phê chuẩn thì ở mùa giải 2016/17, sự xuất hiện của goal-line tại những giải đấu cấp CLB là Champions League và Europa League không có gì phải bàn cãi.

Lần đầu tiên được sử dụng ở Premier League của Anh trong mùa giải 2013/14 sau khi được Uỷ ban bóng đá quốc tế (IFAB), cơ quan quyết định luật thi đấu, phê chuẩn vào tháng 7/2012, goal-line hay còn gọi là hệ thống Hawk-Eye hoạt động dựa trên quá trình gửi tín hiệu đến đồng hồ đeo tay của trọng tài khi bóng lăn qua vạch gôn.

Sau Premier League, Ligue 1 của Pháp và Bundesliga của Đức... FIFA cũng đã áp dụng công nghệ goal-line lần đầu tiên ở World Cup 2014 tại Brazil. Trong khi đó, ở các trận đấu tại Euro và Champions League, UEFA vẫn sử dụng một trọng tài phụ ở đường biên ngang để đưa ra những quyết định cuối cùng trong trường hợp có tranh cãi, thay vì là công nghệ video.

Tuy vậy, trong xu thế phát triển chung, UEFA cũng hiểu rõ họ không thể đứng ngoài cuộc chơi và cách đây một tháng, chính tổng thư kí Gianni Infantino có cho biết, quyết định sử dụng goal-line sẽ được đưa ra trong tháng 1 này. “Đây là vấn đề đã được bàn thảo một thời gian rồi”, ứng cử viên cho chiếc ghế chủ tịch FIFA nói. “Nếu áp dụng tại Euro 2016, goal-line cũng sẽ xuất hiện ở mùa giải sau tại Champions League và Europa League. Công nghệ này sẽ hỗ trợ thêm cho 5 trợ lý”.

Gianini Infantino

Hiểu như những gì ông Infantino khẳng định, UEFA vẫn sẽ giữ nguyên vị trí của trọng tài phụ ở đường biên ngang dù họ có thể bị xem là thừa nếu so với hiệu quả mà goal-line mang lại. Mặc dù thế, điều làm tất cả quan tâm ở đây là tại sao UEFA lại thay đổi quyết định nhanh đến vậy sau nhiều năm phản đối goal-line.

Câu trả lời là Michel Platini. Nói đúng hơn, việc chủ tịch UEFA bất ngờ ngã ngựa trên con đường chính trị khi ông bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá, bị gạt khỏi danh sách ứng cử chủ tịch FIFA... gần như đã chấm dứt sự hiện diện của ông trong làng bóng đá trong tương lai. Và chính Platini là người luôn phản đối việc sử dụng công nghệ goal-line, trước khi ý tưởng này được Infantino ủng hộ mạnh mẽ như đã nói ở trên dù việc áp dụng goal-line đồng nghĩa mỗi sân sẽ tốn thêm 260.000 USD lắp đặt và chi phí 3.900 USD cho mỗi trận đấu.

Cũng nên nói thêm là vì Platini không còn đủ tư cách ra ứng cử chủ tịch FIFA, Infantino đã được Uỷ ban điều hành UEFA chọn làm người thay thế.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm