"Lâm sắt": Người truyền cảm hứng ở Ironman Langkawi

thứ ba 8-11-2016 21:09:49 +07:00 0 bình luận
Chơi thể thao thật đơn giản, nhẹ nhàng mà ai cũng có thể tiếp cận được là tinh thần toát ra từ "Lâm sắt", người anh cả của team Việt Nam thi đấu ở Ironman Langkawi.

Trong 3 thành viên của team Việt Nam lần đầu tiên thi đấu cự ly full 140.6 tại Ironman Langkawi (Malaysia), anh Đặng Ngọc Lâm là người nhiều tuổi nhất. Giới chơi thể thao phong trào ở Việt Nam hầu hết đều biết anh, người còn có biệt danh “Lâm sắt” vì sự tham gia nhiệt tình của anh đối với các môn thể thao cộng đồng.

Anh là thành viên tích cực của các hội chạy đường dài, hội đạp xe, hội bơi đường trường, hội ba môn phối hợp, chưa kể hội Vespa và những hội mà anh có sở thích.

 

Anh Đặng Ngọc Lâm tại Ironman 70.3 Vietnam 2016. Ảnh: Thanh Phong
Anh Đặng Ngọc Lâm tại Ironman 70.3 Vietnam 2016. Ảnh: Thanh Phong

Hẳn nhiều người sẽ ngạc nhiên và ấn tượng nếu lần đầu tiên tiếp xúc bởi anh tuy chơi nhiều môn thể thao nhưng thân hình vẫn...khá tròn trịa cùng nụ cười thân thiện “che cả thế giới” đã trở thành thương hiệu.

Anh Đặng Ngọc Lâm là một trong số ít VĐV Việt Nam đầu tiên hoàn thành cuộc thi Ironman 70.3 Vietnam tại Đà Nẵng mùa đầu tiên. Biệt danh “Lâm sắt” của anh cũng xuất hiện từ đây.

 

''Nụ cười che cả thế giới'' thương hiệu của anh Đặng Ngọc Lâm tại giải Halong Bay Heritage Marathon 2015
Nụ cười "che cả thế giới" thương hiệu của VĐV "Lâm béo", thành viên rất tích cực của Hội những người thích chạy đường dài tại giải Halong Bay Heritage Marathon 2015. Ảnh: LDR

Ít ai hình dung ra “thanh niên 7X” hiện đang công tác tại một công ty viễn thông ở Hà Nội này có lúc béo phì lên đến gần 1 tạ cách đây hơn 4 năm. Trước đó, anh Lâm chơi nhiều môn thể thao: bóng đá, bóng bàn, tennis và môn nào cũng chơi "ngon”. Vận đen đến với anh trong một trận đá bóng khi anh bị đứt dây chằng đầu gối.

Anh Đặng Ngọc Lâm cùng các VĐV Việt Nam thi đấu tại Ironman 70.3 Vietnam
Anh Đặng Ngọc Lâm cùng các VĐV Việt Nam thi đấu tại Ironman 70.3 Vietnam

Một người yêu thể thao buộc phải xa rời thể thao. Có thời điểm, trọng lượng cơ thể anh lên đến gần 100kg. Cơ thể nặng nề khiến anh trăn trở phải thay đổi, tìm mọi cách để chơi lại thể thao.

Năm 2012, anh quyết định phẫu thuật đầu gối. Bác sĩ yêu cầu anh tập nhẹ nhàng các môn thể thao không có nhiều nguy cơ chấn thương như đạp xe, bơi lội. Đó là lý do anh “yêu lại từ đầu” với thể thao. Thậm chí, anh còn chơi thêm “món” chạy bộ.

 

Anh Đặng Ngọc Lâm tại một giải của hội bơi đường trường
Anh Đặng Ngọc Lâm tại một giải của hội bơi đường trường. Ảnh: Facebook nhân vật

Không chỉ chơi thể thao cho riêng cá nhân mình, anh Lâm còn “gây nghiện” môn chạy bộ cho các đồng nghiệp, các bạn đồng môn Đại học Bách Khoa rồi cả bạn bè thân thiết của anh. Một người như “Lâm béo” còn chạy được, chơi ba môn phối hợp được thì ai cũng có thể chạy được. Những người nhận được nguồn cảm hứng từ anh để đến với chạy bộ với tâm lý ấy.

Hai bố con anh Đặng Ngọc Lâm tại vạch đích giải VMM 2016. Ảnh: Thanh Phong
Hai bố con anh Đặng Ngọc Lâm tại vạch đích giải VMM 2016. Ảnh: Thanh Phong

Cuối tháng 9, anh cùng với con trai 6 tuổi của mình lần đầu tiên hoàn thành 10km chạy vượt núi Sa Pa. Với anh, thể thao đem lại cho anh rất nhiều lợi ích khó có thể đong đếm: cơ thể khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn, lối sống tích cực cùng gia đình, những người bạn cởi mở, dễ mến.

Thời kỳ anh Đặng Ngọc Lâm phải xa rời thể thao, nặng gần 1 tạ. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Thời kỳ anh Đặng Ngọc Lâm phải xa rời thể thao, nặng gần 1 tạ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Mới nhất, anh “đầu têu" rủ các bố mẹ chạy cùng các con tham gia chạy fun run tại giải Longbien Marathon và "ủ mưu" tiếp cho các cháu chạy ở giải Halong Bay Heritage Marathon cuối tháng 11 này.

Anh Đặng Ngọc Lâm tại giải Longbien Marathon 2016
Anh Đặng Ngọc Lâm tại giải Longbien Marathon 2016. Ảnh: Longbien Marathon

Ngoài “Lâm sắt”, anh nhận thêm biệt danh mới “Ngài fun run” với ý nghĩa người tổ chức các hoạt động, cuộc thi thể thao cho các "gia đình thể thao".

Cuối tuần vừa rồi, người anh cả của team Việt Nam có buổi tập “brick” (đạp xe và chạy) cuối cùng cùng các thành viên hội ba môn phối hợp ở Hà Nội trước khi lên đường sang Langkawi. 

Anh Đặng Ngọc Lâm luyện đạp xe lên sân bay Nội Bài trong buổi tập brick cuối cùng trước khi lên đường sang Malaysia.
Anh Đặng Ngọc Lâm luyện đạp xe lên sân bay Nội Bài trong buổi tập brick cuối cùng trước khi lên đường sang Malaysia.

.

Buổi tập brick cuối cùng của anh Đặng Ngọc Lâm cùng những người bạn chơi ba môn phối hợp ở Hà Nội
Buổi tập brick cuối cùng của anh Đặng Ngọc Lâm cùng những người bạn chơi ba môn phối hợp ở Hà Nội

PV Webthethao đã ghi lại một số hình ảnh trên đường tập và có cuộc trao đổi với anh Đặng Ngọc Lâm về team Việt Nam, ba môn phối hợp và kế hoạch thi đấu tại Langkawi.

Trần Đình Minh Anh (Tp.HCM) đại diện team Việt Nam cùng Sophie Clarke, nữ VĐV triathlon xuất sắc hiện cũng đi Langkawi nhận trang phục thi đấu Ironman do Webthethao tài trợ
Trần Đình Minh Anh (Tp.HCM) đại diện team Việt Nam cùng Sophie Clarke, nữ VĐV triathlon xuất sắc người Anh nhận trang phục thi đấu Ironman Langkawi do Webthethao tài trợ

Anh chia sẻ: “Cùng với sự ra đời của các mạng xã hội, trang thông tin thể thao hữu ích Webthethao, mọi người có điều kiện cùng chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi những bài học, kiến thức dinh dưỡng, các bài tập phù hợp. Phong trào ba môn phối hợp đang ngày càng lan tỏa”.

 

''Ngài fun run'' thi môn xe đạp tại Ironman 70.3 Vietnam
"Ngài fun run" thi môn xe đạp tại Ironman 70.3 Vietnam

Anh Lâm hy vọng sau giải Ironman Langkawi, anh cùng 2 người đồng đội Hoàng Kim Anh Tú (Đà Nẵng) và Trần Đình Minh Anh (Tp.HCM) có thể truyền cảm hứng đến những người mới làm quen triathlon hay những người đã tập rồi hướng đến cột mốc mới để cùng chinh phục những đỉnh cao hơn.

 

Anh Đặng Ngọc Lâm (trái) luôn truyền cảm hứng, năng lượng tích cực đến mọi người
Anh Đặng Ngọc Lâm (trái) luôn truyền cảm hứng, năng lượng tích cực đến mọi người dù trực tiếp tham gia chơi thể thao hay không

Thông qua cách tiếp cận nghiêm túc cùng tập luyện chăm chỉ chuẩn bị cho Ironman Langkawi nhằm tìm kiếm giới hạn mới của bản thân, “Lâm sắt”, "Lâm béo" hay "Lâm fun run" đã trở thành người truyền cảm hứng đối với những người xung quanh anh.

Nhóm Trio69 gồm những người yêu thích xe đạp và đam mê chạy bộ bất chấp mưa gió tiễn ''Lâm sắt'' đem chuông đi đấm xứ người
Nhóm Trio69 gồm những người yêu thích xe đạp và đam mê chạy bộ bất chấp mưa lạnh tiễn "Người truyền cảm hứng" đem chuông đi đấm xứ người

Chơi thể thao thật đơn giản, nhẹ nhàng mà ai cũng có thể tiếp cận được là tinh thần toát ra từ "Lâm sắt". Đó cũng là tinh thần của cuộc thi ba môn phối hợp Ironman. “Anything Is Possible” - Mọi thứ đều có thể.

 Video: "Lâm sắt" - Người truyền cảm hứng ở Ironman Langkawi

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm