Người phụ nữ Việt Nam đầu tiên dự giải VĐTG Challenge Roth: Sẽ thi đấu hết mình

thứ sáu 7-7-2017 3:31:15 +07:00 0 bình luận
Webthethao phỏng vấn người phụ nữ Việt Nam đầu tiên dự giải VĐTG Challenge Roth 2017, giải ba môn phối hợp trong mơ của những người yêu thích triahtlon.

Giải Challenge Roth là giải ba môn phối hợp cự ly dài 140.6 khắc nghiệt và nổi tiếng nhất thế giới. Nó được gọi với cái tên thân thương là mái nhà chung của mọi triathlete (người chơi ba môn phối hợp).

Challenge Roth - Giải triathlon trong mơ của mọi VĐV

Ironman Langkawi: Việt Nam lần đầu tiên hoàn thành Ironman 140.6 

Việt Nam lần đầu tiên có đại diện tham gia cuộc thi khắc nghiệt bậc nhất thế giới này. Đặc biệt, Nguyễn Thị Gia Huệ, nữ VĐV người Việt xuất sắc nhất tại Challenge Vietnam 2016 và Ironman 70.3 Vietnam 2016, 2017 đang đứng trước cơ hội trở thành người phụ nữ Việt Nam đầu tiên hoàn thành cuộc thi ba môn phối hợp cự ly 140.6 tại "thánh đường" Challenge Roth.

Gia Huệ tham dự Challenge Roth 2017 với tư cách nữ VĐV Việt Nam xuất sắc nhất Challenge Vietnam 2016. Nhân dịp này, Webthethao phỏng vấn với “bông hồng thép” Gia Huệ trước khi sang Đức để thi đấu.

 

VĐV U60 Nguyen Thu (bên phải), nam VĐV có thành tích tốt nhất tại Challenge Vietnam 2016
Nguyễn Văn Thu (bên phải), Nguyễn Thị Gia Huệ (trái) 2 VĐV Việt Nam có thành tích tốt nhất tại Challenge Vietnam 2016

Chào chị Gia Huệ, chị chuẩn bị thủ tục đi Đức đến đâu rồi?

Tôi mới vừa nhận được visa cuối tuần vừa rồi. Lãnh sự quán Đức tạo điều kiện rất tốt. Lẽ ra lịch hẹn của tôi phải là ngày 23/8 nhưng khi tôi nói lịch thi đấu Challenge Roth của tôi là ngày 9/7 thì họ gửi email và gọi cho tôi hẹn phỏng vấn. Tôi được ưu tiên phỏng vấn trước 2 tháng do tôi tham dự sự kiện thể thao này.

Chị có tìm hiểu thông tin về Challenge Roth?

Tôi biết giải này rất đặc biệt, là giải triathlon trong mơ của những người yêu ba môn phối hợp và khó hơn giải Ironman 70.3 Vietnam mà tôi đã từng tham gia rất nhiều vì các nội dung thi đều có cự ly dài gấp đôi.

 

VĐV U.60 Nguyễn Văn Thu (Nha Trang), nhà vô địch người Việt tại Challenge Vietnam 2016
VĐV U.60 Nguyễn Văn Thu (Nha Trang), nhà vô địch người Việt tại Challenge Vietnam 2016 và phần thưởng là vé tham dự giải Challenge Roth 2017 - giải triathlon trong mơ của mọi VĐV. Ảnh: Võ Lang

BTC Challenge Vietnam có hỗ trợ gì cho chị không?

Tôi và anh Thu (nam VĐV người Việt Nam xuất sắc nhất tại giải Challenge Vietnam 2016 - PV) nhận giấy xác nhận tham gia giải Challenge Roth mà không phải đóng phí. Nhưng do anh Thu không có điều kiện tài chính để sang Đức nên đành phải nhường suất cho người khác. Tôi chỉ phải đóng phí thuê chip trị giá khoảng 35 Euro và một khoản nhỏ khác.  Ăn ở, đi lại tôi phải tự lo. Khác với giải Ironman VĐTG, các VĐV muốn tham gia phải đóng phí hơn 400 đô-la đăng ký. Rất tiếc, Challenge Vietnam năm nay lại bị hoãn.

 

VĐV Nguyễn Thị Gia Huệ tiếp tục không có đối thủ ở giải đấu triathlon trên quê hương Nha Trang
VĐV Nguyễn Thị Gia Huệ tiếp tục không có đối thủ ở giải đấu triathlon trên quê hương Nha Trang. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Quá trình luyện tập của chị để chuẩn bị cho Challenge Roth 2017 như thế nào?

Tôi tăng khối lượng tập luyện. Hồi trước tôi bơi biển 2-2,5km, giờ phải tăng lên 3-3,5km. Tôi thường dậy sớm từ 3 giờ sáng tập luyện, đạp xe đường dốc trong 4-5 tiếng, bơi 1,5-2 tiếng hoặc chạy 2 tiếng. Ngày nào tôi cũng bơi. Tùy ngày mà tôi tập phối hợp 2 môn chạy với bơi hoặc đạp xe với bơi. Bơi giúp tôi thư giãn sau khi đạp xe, chạy bộ mệt nhoài.

 

Gia Huệ cùng các VĐV Việt Nam tại Challenge Vietnam 2016
Gia Huệ cùng các VĐV Việt Nam tại Challenge Vietnam 2016. Ảnh: Hoàng Phi Phi

Buổi chhiều, tôi dành 90 phút để tập tạ, tăng thể lực và sức mạnh cho tay và chân. Cuối ngày tập yoga để xả stress. Tôi thường bố trí nghỉ trong 2 ngày cuối tuần. Nghỉ đối với tôi là tập nhẹ, thư giãn

Chị từng chạy bộ dài nhất bao nhiêu km?

Tôi mới chạy xa nhất 27km. Tôi không chạy dài hơn để giữ sức tập cho 2 môn thể thao còn lại. Tôi chạy bộ có nhiều hình thức: chạy bộ đường đèo, chạy bộ trên cát.

 

Nguyễn Phương và Gia Huệ, 2 VĐV triathlon số 1 của Việt Nam tại IM 70.3 World Championships 2016
Nguyễn Hoàng Phương và Gia Huệ, 2 VĐV triathlon số 1 của Việt Nam tại IM 70.3 World Championships 2016. Ảnh: NVCC

Thời gian mục tiêu để hoàn thành 3800m bơi, đạp xe 180km và chạy bộ 42,2km ở Challenge Roth của chị là bao nhiêu?

Tôi từng bơi thử ở biển hết 1 giờ 53 phút, đạp xe 180km mất 6 tiếng và chạy bộ khoảng 5 giờ.

Hiện tại chị dành toàn tâm toàn ý cho việc tập luyện ba mốn phối hợp?

Tôi thích nhiều môn thể thao lắm, tennis, trail, leo núi nhưng vì đam mê với triathlon nên tôi không thể chơi các môn còn lại được, chưa kể nguy cơ chấn thương rất dễ.

Trước đây chị từng đi dạy học rồi làm tiếp viên hàng không. Sao chị quay ngoắt để dấn thân vào con đường thể thao như một VĐV chuyên nghiệp thực thụ vậy?

Hồi trước tôi có đi dạy học tiếng Anh rồi đi làm tiếp viên, đầu tư bất động sản. Nhà tôi đông con, tôi có tới 6 đứa em nên phải đi làm sớm để chăm em, mẹ lại mắc bệnh nên cuộc sống khó khăn. Tôi nhận ra rằng sức khỏe rất quan trọng, có sức khỏe là có tất cả. Vì thế, tôi bắt đầu chơi thể thao.

 

Ông Trịnh Bằng (trái) cùng Gia Huệ (giữa) và ông Lê Hồng Minh trong lễ diễu hành tại giải VĐTG Ironman 70.3 2016
Ông Trịnh Bằng (trái, CEO Sunrise, đơn vị tổ chức IM 70.3 Vietnam) cùng Gia Huệ (giữa) và ông Lê Hồng Minh (CEO VNG) trong lễ diễu hành tại giải VĐTG Ironman 70.3 2016. Cả 3 sẽ dự Challenge Roth 2017

Chị có chú ý đến dĩnh dưỡng không?

Dinh dưỡng rất  quan trọng, chiếm 80% đến kết quả. Tôi thường ít ăn thịt động vật mà chủ yếu ăn rau, củ, quả, các loại hạt. Ngoài ra, tôi bổ sung thêm vitamin, khoáng chất, thực phẩm chức năng từ thiên nhiên. Tôi chủ yếu tự tìm hiểu, nghiên cứu.

Chị tập ở ngoài trời như thế không sợ đen sạm da, ảnh hưởng đến dung nhan như đa số chị em phụ nữ khác e ngại sao?

Tôi quan niệm cái đẹp nằm ở thần thái, sinh khí. Không phải là trắng thì đẹp hay đen thì đẹp mà người giàu năng lượng tích cực, tác phong tự nhiên, khỏe khoắn mới đẹp.

Chị có tập theo plan hay có HLV riêng nào không?

Hiện tại, tôi tập một mình, thỉnh thoảng tập cùng anh Thu nhưng vì anh ấy không có mục tiêu cụ thể nên tập ít hơn tôi. Tôi cũng từng chạy và tập cùng HLV Phạm Đình Khánh Đoan, thậm chí còn rủ cô ấy chơi ba môn phối hợp.

 

Nguyễn Thị Gia Huệ và ''nữ hoàng'' 800m Phạm Đình Khánh Đoan, HLV điền kinh Khánh Hòa
Nguyễn Thị Gia Huệ và "nữ hoàng" 800m Phạm Đình Khánh Đoan, HLV điền kinh Khánh Hòa

Trong lúc tập, tôi luôn lắng nghe cơ thể và tự điều chỉnh. Tôi nói có thể nhiều người không tin, tôi bị thoát vị đĩa đệm. Năm 2015, tôi thi Ironman 70.3 Vietnam ở Đà Nẵng mà phải châm cứu 1 tuần trước khi thi, mỗi ngày 2 buổi. Cũng chính vậy nên tôi bơi nhiều hơn bởi môn bơi phù hợp với người bị thoát vị đĩa đệm.

Giả sử chị nhận được tài trợ gói 1 tỷ để đầu tư cho triathlon, chị sẽ tiêu khoản đó vào việc gì?

Nếu được tài trợ, tôi sẽ thuê HLV của cả 3 môn chạy, bơi, đạp để nâng cao thành tích, không chỉ là giữ vị trí số 1 của Việt Nam, đăng ký thi đấu các giải. Tôi vay tiền ngân hàng để đi thi giải này.

Tháng 8 tới tại Malaysia, triathlon là 1 trong 38 môn thi đấu của SEA Games 2017, Việt Nam không đăng ký môn này. Giả sử được đại diện cho Việt Nam đi theo diện xã hội hóa (tự túc chi phí) thi đấu SEA Games, chị có sẵn sàng?

Tôi sẵn sàng vì khoảng cách ngắn, dễ cho tôi bung sức đua tốc độ, không như thi đấu ba môn phối hợp full distance 140.6 đòi hỏi giữ sức cho đến những phút cuối. 

''Bông hồng thép'' Gia Huệ chạy thử đủ 3 môn tại Đà Nẵng trước thềm IRONMAN 70.3 Vietnam 2016

"Bông hồng thép" Gia Huệ chạy thử tại Đà Nẵng trước thềm IRONMAN 70.3 Vietnam 2016

Chị có mơ ước hay dự định gì với ba môn phối hợp trong thời gian sắp tới không?

Tôi mong tìm được nhà tài trợ để có thể thuê HLV, chuyên gia dinh dưỡng. Ngoài ra, tôi muốn cùng với mọi người đẩy mạnh phong trào ba môn phối hợp ở Nha Trang phát triển hơn bây giờ. 

Chuẩn bị đến thời điểm bước ra đấu trường thế giới, tâm trạng chị ra sao?

Trước ngày thi đấu giải VĐTG Challenge Roth, tâm trạng của tôi rất háo hức, muốn được thử sức ở một trong những giải thể thao có ý nghĩa trong cuộc đời. Tôi sẽ cố gắng thi đấu thết mình. Tôi muốn chứng tỏ cho bạn bè quốc tế thấy phụ nữ Việt Nam tuy nhỏ con nhưng tinh thần thì rất cao.

Cảm ơn chị. Chúc chị thi đấu tự tin và trở thành người phụ nữ Việt Nam đầu tiên hoàn thành giải ba môn phối hợp cự ly 140.6 Challenge Roth.

 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm