Olympic 2016: Nữ kiểm toán thuế của E&Y đoạt HCV 3 môn phối hợp

chủ nhật 21-8-2016 17:21:25 +07:00 0 bình luận
Gwen Jorgensen đã đánh bại ĐKVĐ Spirig Hug để giành HCV ba môn phối hợp nữ. Cô lấy lại những gì đã mất ở Olympic 2012 do bị thủng săm khi thi đấu.

Nữ thạc sỹ kế toán của công ty Kiểm toán số 1 TG Ernst & Young, Gwen Jorgensen đã đánh bại ĐKVĐ Spirig Hug để giành HCV Triathlon (ba môn phối hợp) nữ. Còn nhớ vào Olympic 2012, niềm hy vọng số 1 của nước Mỹ lúc đó chỉ về đích thứ 38 do bị thủng săm xe khi thi đấu.

Trong số 55 VĐV dự thi, cả ba người từng đoạt huy chương ở London 2012 gồm ĐKVĐ Spirig Hug (Thụy Sĩ), HCB Norden Lisa (Thụy Điển) và HCĐ Densham Erin (Australia) đều tham gia thi đấu ở giải lần này. Ngoài ra, danh sách ứng viên còn có Emma Moffatt (Australia), HCĐ Olympic 2008.

Sơ đồ đường đua ba môn phối hợp bên bở biển Copacabana
Sơ đồ đường đua ba môn phối hợp bên bờ biển Copacabana

Bất chấp có nhiều "hảo thủ" như vậy, giới chuyên môn nhận định chỉ có ĐKVĐ Spirig Hug và Gwen Jorgensen là 2 ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch trước khi cuộc thi diễn ra.

Spirig Hug, ĐKVĐ Triathlon nữ Olympic 2012
Spirig Hug, ĐKVĐ ba môn phối hợp nữ Olympic 2012

Spirig Hug là một trong số ít các VĐV giàu kinh nghiệm chinh chiến Olympic nhất. Cô đã tham dự cả 3 kỳ Olympic trước: Athens 2004 (xếp thứ 19), Beijing 2008 (6) và London 2012 (HCV). Trong các giải thuộc hệ thống ITU, cô có 4 lần VĐ giải World Championship Series.

Jorgensen tuy chưa có "số má" ở Olympic nhưng từng VĐ 4 giải liên tiếp thuộc World Triathlon Series (WTS), thành tích chưa từng có VĐV nữ nào làm được trước đó.

Năm 2015, VĐV sinh năm 1986 này còn thể thể hiện phong độ khủng khiếp hơn với thành tích vô địch 13 giải liên tiếp thuộc WTS. Jorgensen cũng là VĐV về nhất trong giải ba môn phối hợp Tiền Olympic được tổ chức ở Rio hồi năm ngoái.

Thứ tự bốc thăm vị trí xuất phát môn bơi
Thứ tự bốc thăm vị trí xuất phát môn bơi

Ở nội dung bơi, Carol Routier (TBN) là VĐV lên bờ đầu tiên sau 19 phút 01 giây. Jorgensen là người thứ 23 hoàn thành môn bơi, chậm hơn người dẫn đầu 11 giây.

Rất đông khán giả ra xem và cổ vũ các VĐV bên bãi biển Copacabana
Rất đông khán giả ra xem và cổ vũ các VĐV bên bãi biển Copacabana

Chuyển sang môn xe đạp, Jorgensen và Spirig thay nhau dẫn đầu, kéo theo một tốp gồm khoảng 20 VĐV “rồng rắn” phía sau. Sau 48 phút thi đấu, Sarah True (Mỹ) bị ngã xe, bị đau chân đành phải dừng cuộc chơi.

Gwen Jorgensen (Mỹ)
Gwen Jorgensen (Mỹ)

Những con phố hẹp, lúc lên dốc lúc xuống dốc giăng bẫy các VĐV nếu không làm chủ tốc độ. Trước đó, nội dung triathlon nam cũng có vài trường hợp ngã xe. Tổng thời gian để Jorgensen hoàn thành 2 môn bơi và đạp xe là 1 giờ 21 phút 29 giây.

Gwen Jorgensen đua ''song mã'' với Spirig Hug trên đường chạy
Gwen Jorgensen đua "song mã" với Spirig Hug trên đường chạy

Do cự ly bơi và xe đạp ngắn nên sự khác biệt để phân tài cao thấp giữa các VĐV nữ chỉ diễn ra ở môn chạy. Jorgensen và Spirig Hug vẫn song hành ở tuyến đầu. Nhóm phía sau gồm có Moffatt Emma (Australia), Riveros Barbara (Chile), Holland Vicky (Vương quốc Anh).

Gwen Jorgensen - ''nữ hoàng'' mới của Triathlon Olympic
Gwen Jorgensen - "nữ hoàng" mới của ba môn phối hợp tại Olympic

Bộ đôi Jorgensen và Spirig Hug “kèn cựa” nhau 3/4 vòng, hứa hẹn một cuộc đua kịch tính như ở Olympic 2012. Tuy nhiên, Jorgensen đã thể hiện thế mạnh chạy bộ của mình ở vòng cuối cùng.

Jorgensen tăng tốc và “cắt đuôi” nhà ĐKVĐ với khoảng cách khá xa. Sau 1 giờ 56 phút 16 giây, Jorgensen đánh bại Spirig Hug để giành HCV (chạy 10km với khoảng thời gian xấp xỉ 35 phút).

Top 3 Triathlon nữ Olympic 2016
Top 3 ba môn phối hợp nữ Olympic 2016

VĐV người Thụy Sĩ chậm hơn 40 giây, ngậm ngùi nhận HCB. Holland Vicky về thứ 3, nhận HCĐ.

Đồng đội của Jorgensen, Zaferes Katie, Á quân nữ giải Alcatraz Escapte Triathlon 2016 chỉ về đích ở vị trí thứ 18 sau hơn 2 giờ đồng hồ.

Clip cuộc đấu tay đôi kinh điển triathlon nữ Olympic 2012:

Có thể bạn chưa biết

Jorgensen sinh năm 1986. Cô tốt nghiệp Thạc sĩ ngành kế toán, từng làm việc cho Ernst & Young trong vài trò nhân viên kiểm toán thuế.

Ngay sau khi Jorgensen tốt nghiệp và bắt đầu công việc mới, Liên đoàn Ba môn phối hợp Mỹ đề nghị cô tham gia thi đấu ba môn phối hợp do cô là VĐV chạy và bơi cừ khôi khi còn học ở trường ĐH Wisconsin Madison.

Năm 2010, Jorgensen được chọn vào đội tuyển Triathlon Mỹ.

Năm 2011, Jorgensen giành ngôi Á quân World Championship Series ở London, đồng thời đạt đủ chuẩn giành vé tham dự London 2012.

Ở London 2012, Jorgensen gặp xui xẻo khi bị thủng săm và đành chấp nhận vị trí thứ 38/55.

Năm 2014, Jorgensen VĐ 4 giải liên tiếp thuộc World Triathlon Series (WTS), thành tích chưa có VĐV nữ nào làm được trước đó.

Năm 2015 Jorgensen vô địch 13 giải liên tiếp thuộc WTS.

VĐV ba môn phối hợp đầu tiên của Mỹ bảo vệ thành công chức VĐ giải World Triathlon Championship (2014, 2015)

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm