"Phương án B" nào dành cho IRONMAN 70.3 Vietnam 2016?

thứ năm 28-4-2016 13:39:47 +07:00 0 bình luận
Trong trường hợp môn bơi không thể tiến hành, "phương án B" của IRONMAN 70.3 Vietnam là gì?

Tổ chức giải dành cho một trong ba môn chạy, bơi hay đạp xe có qui mô đã là phức tạp. Tổ chức giải ba môn phối hợp còn gian khó hơn nhiều. Do đường đua dàn trải trên diện rộng nên có rất nhiều yếu tố ngoại cảnh tác động. Nội dung bơi có độ rủi ro cao nhất: chất lượng nguồn nước, biển động, các loài động vật, thực vật nguy hiểm v.v… Trên đường xe đạp và chạy bộ, mưa to, gió lớn, nhiệt độ thời tiết, sự cản trở giao thông, động đất, sạt lở...đều có thể gây khó dễ các VĐV thi đấu.

Trong tình hình biến đổi khí hậu phức tạp như hiện nay, việc chuẩn bị các kế hoạch dự phòng là điều bắt buộc phải tính đến tại các giải đấu IRONMAN hay IRONMAN 70.3. Hầu hết các giải IRONMAN quốc tế đều thành lập ban dự phòng để xử lý các tình huống khẩn cấp ngoài tầm kiểm soát.

Xuất phát bơi ở IRONMAN 70.3 Vietnam 2015

Xuất phát bơi ở IRONMAN 70.3 Vietnam 2015 (Ảnh: ironman.com)

Các kế hoạch dự phòng phổ biến 

Dưới đây là nội dung sơ lược phương án đối phó trong các tình huống đặc biệt tại giải IRONMAN NEW ZEALAND. Ban dự phòng sẽ đưa ra quyết định tùy tình hình thực tế, nếu ít nhất một trong các yếu tố sau xảy ra:

  • Tốc độ gió > 40 km/h

  • Mưa lớn với lượng mưa > 80 mm trong vòng 24 giờ

  • Điều kiện ánh sáng và không khí hạn chế

  • Điều kiện nguồn nước nguy hiểm

  • Bất kì sự cố, thiên tai nào xảy ra đối với đường đua thì đều được coi là mối nguy hiểm, đe dọa tới sự an toàn của các VĐV. Ví dụ: thời tiết khắc nghiệt, lũ lụt, tràn dầu, cây đổ, núi lửa hoạt động, động đất.

Ban Dự phòng sẽ cân nhắc triển khai các biện pháp sau trong trường hợp cần thiết vì sự an toàn của tất cả các VĐV:

Phương án 1: Rút ngắn quãng đường ở một hay nhiều nội dung bơi, đạp xe, chạy

Phướng án 2: Tiến hành thi đấu sớm hơn hoặc muộn hơn

Phương án 3: Xóa bỏ 1 trong 3 nội dung để thi đấu 2 môn: Duathlon (Chạy/Đạp xe/Chạy) hoặc Aquathlon (Bơi/Chạy)

Xuất phát bơi ở IRONMAN 70.3 Vietnam 2015 (Ảnh: ironman.com)

Xuất phát bơi ở IRONMAN 70.3 Vietnam 2015 (Ảnh: ironman.com)

"Phương án B" của IRONMAN 70.3 Vietnam là gì?

Nếu như điều kiện chất lượng nước biển không đảm bảo trong ngày diễn ra giải (8/5), IRONMAN 70.3 Vietnam sẽ có những phương án thay thế nào?

Do cự li các nội dung thi của giải IRONMAN 70.3 Vietnam chỉ bằng một nửa số với giải IRONMAN nên khả năng rút ngắn quãng đường môn bơi xảy ra là thấp. Việc thay đổi giờ thi đấu  sớm hay muộn hơn cũng nằm ngoài yếu tố chất lượng nguồn nước. Phương án xóa bỏ 1 trong 3 môn, cụ thể ở đây là môn bơi để thi đấu 2 môn và đạp xe là khả thi hơn cả. Các cuộc thi IRONMAN và IRONMAN 70.3 trên thế giới đã từng có tiền lệ thay bơi bằng chạy với khoảng cách qui đổi tương đối (xem bảng ở dưới).

Dĩ nhiên, việc thay đổi bất đắc dĩ (nếu có) này có thể khiến một số VĐV bỡ ngỡ vì họ đã chuẩn bị luyện tập kĩ ba môn trong nhiều tháng qua nhưng nếu biết vì ưu tiên sức khỏe an toàn của mình mà BTC buộc phải làm vậy thì hẳn các VĐV sẽ thông cảm.

Năm 2012:

IRONMAN 70.3 New Orleans phải hủy môn bơi, chỉ tổ chức thi 2 môn đạp xe - chạy vì tốc độ gió lớn. BTC đã thay thế 1,9 km bơi bằng 2 dặm (tương đương 3,2 km chạy).

BTC IRONMAN New York City, một trong những giải IRONMAN có phí đắt nhất trong IRONMAN Series (895 USD/suất) cũng phải đau đầu do dòng sông Hudson, nơi địa điểm thi đấu môn bơi bị nhiễm clo từ nguồn nước thải đổ ra.

IRONMAN Saint George phải hủy vì biển động, tốc độ gió lên tới hơn 60 km/h.

Năm 2013:

IRONMAN 70.3 SWITZERLAND phải hủy nội dung xe đạp do sạt lở đất nghiêm trọng.

Năm 2014:

IRONMAN Florida lần đầu tiên phải hủy bỏ môn bơi sau 16 năm do điều kiện không an toàn. Ở nội dung xe đạp, đối với các VĐV chuyên nghiệp, thứ tự xuất phát sẽ dựa trên phong độ cả mùa giải.

IRONMAN Louisville phải rút ngắn cự li chạy vì nhiệt độ quá cao (trên 37 độ C). Cứ 5 VĐV thì có 1 người cần đến bác sĩ. IRONMAN Louisville được đánh giá là 1 trong 5 giải khó khăn nhất trên thế giới do thời tiết cuối tháng 8 rất khắc nghiệt.

IRONMAN Lake Tahoe và IRONMAN 70.3 Lake Tahoe phải hủy vì chất lượng không khí xuống rất thấp. Chỉ số PM2.5 (đo chất lượng không khí) quá cao, các hoạt động ngoài trời đều có hại đến sức khỏe.

Năm 2015:

IRONMAN Louisville hủy môn bơi vì tảo độc. BTC đã cân nhắc rất kĩ và chỉ ra quyết định 2 giờ trước thời điểm thi đấu.

IRONMAN 70.3 Princeton hủy môn xe đạp vì đường chạy không được chính quyền chấp thuận, giao thông có thể gây mất an toàn cho các VĐV khi đạp xe.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm