Triathlon Hà Nội mở trại huấn luyện rèn Ironman 70.3 Vietnam 2017

thứ ba 11-4-2017 23:21:26 +07:00 0 bình luận
Cộng đồng triathlon phía Bắc vừa có đợt "tổng duyệt" cho Ironman 70.3 Vietnam 2017 tháng 5 tới ở Đà Nẵng tại trại tập huấn Hanoi Triathlon Club Training Camp.

Cuối tuần qua, Hanoi Triathlon Club (HTC) lần đầu tiên tổ chức trại tập huấn dành cho các VĐV sẽ tham gia Ironman 70.3 Vietnam 2017 ở Đà Nẵng tháng 5 tới. Trại tập huấn đầu tiên này được sự tài trợ & bảo trợ của VNG và Sunrise Ironman Việt Nam, cùng sự tài trợ của Tuần Châu Resort. 

Đây là cơ hội rất tốt để những người yêu ba môn phối hợp ở phía Bắc (chủ yếu ở Hà Nội) được học hỏi kiến thức và kinh nghiệm thực tế từ HLV Todd Gilmore, HLV có bằng chứng nhận của Ironman thế giới. Cuối tháng 8 năm ngoái, anh hoàn thành giải VĐTG Ironman (cự ly 140.6 dặm) ở Kona, Hawaii với thành tích xuất sắc dưới 10 giờ đồng hồ.

Ba môn phối hợp ngày càng thu hút nhiều người tham gia chinh phục thử thách. Nếu như năm ngoái, Ironman 70.3 Vietnam mới có khoảng 200 VĐV tham gia (tính cả nội dung đồng đội) thì ở IM 70.3 Vietnam 2017, số lượng VĐV Việt Nam đăng ký sớm đã là 200 và gần gấp đôi năm ngoái tính đến thời điểm hiện tại.

 

HLV Todd Gilmore. Ảnh: Hanoi Triathlon Club (HTC)
HLV Todd Gilmore. Ảnh: Hanoi Triathlon Club (HTC)

Để chuẩn bị cho đợt tập huấn lần này, BTC gồm các thành viên chủ chốt của hội HTC đã dành cả tháng để khảo sát địa điểm phù hợp sao cho các VĐV có được địa điểm thuận lợi nhất để tập luyện bơi, đạp xe lẫn chạy bộ cũng như khâu hậu cần, ăn ở, đi lại thuận tiện.

 

Khu nghỉ dưỡng Holiday Villa Tuần Châu Island được “chấm” vì rất phù hợp để tập dượt làm quen thực tế như thi đấu thật
Khu nghỉ dưỡng Holiday Villa Tuần Châu Island được “chấm” vì rất phù hợp để tập dượt làm quen thực tế như thi đấu thật. Ảnh: HTC

“Ba môn phối hợp là môn thể thao còn mới ở Việt Nam, đang phát triển mạnh và người chơi ngày càng nhiều”, anh Dương Minh Việt, đại diện nhóm quản trị HTC, người phụ trách trại tập huấn 3 môn phối hợp cho biết. “Lần này HTC tổ chức tập huấn training camp 2 ngày ở Hạ Long dưới sự đào tạo của HLV Ironman Thế giới Todd Gilmore. Ironman là hệ thống thi đấu 3 môn phối hợp lớn nhất thế giới".

 

Những bài học thực tế từ HLV Todd Gilmore, người vừa hoàn thành Ironman VĐTG 2016 với thành tích hơn 9 giờ
Những bài học thực tế từ HLV Todd Gilmore, người vừa hoàn thành Ironman VĐTG 2016 với thành tích hơn 9 giờ

 

Trại tập huấn giúp các thành viên cũ tích lũy thêm kinh nghiệm thi đấu, các thành viên mới có thêm trải nghiệm thực tế kỹ thuật đặc thù của ba môn phối hợp. Các bài tập phong phú: bơi biển, xuất phát bơi lúc đông người, kỹ thuật đạp xe, leo dốc, đổ dốc, kỹ thuật chạy, kinh nghiệm xử lý ở khu dịch chuyển transition, vấn đề dinh dưỡng, kế hoạch tập luyện, tâm lý thi đấu”.

Video anh Dương Minh Việt, phụ trách chương trình HTC Training Camp trả lời phỏng vấn:

 

Hai ngày ở trong “trại”, các VĐV, nhất là những người còn bỡ ngỡ chưa thi đấu lần nào, vỡ ra được nhiều kinh nghiệm “thực chiến” từ vị HLV vừa cách đây không lâu thi đấu giải VĐTG Kona, nơi qui tụ những VĐV triathlon đường dài xuất sắc nhất thế giới.

 Anh Dương Minh Việt cũng cho biết thêm: "Những camp (trại huấn luyện - PV) như thế này rất phổ biến ở những nước có phong trào triathlon mạnh. Các camp được tổ chức rất chuyên nghiệp. Có những camp kéo dài đến vài tuần hay thậm chí có những trung tâm lhuấn luyện full-time. Ở  Việt Nam, việc xuất hiện training camp lần đầu tiên như thế này đánh dấu sự chuyển mình của phong trào thể thao từ tự phát sang chơi một cách có bài bản và tiến dần lên chuyên nghiệp. Với sự huấn luyện chuyên nghiệp từ các HLV chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm như vậy, các VĐV 3 môn phối hợp Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh ở các giải đấu vừa sức trong khu vực và trên thế giới."

 

HLV Todd Gilmore chỉ mất 13 phút để lắp ráp con ''chiến mã'' của anh từ va ly
HLV Todd Gilmore chỉ mất 13 phút để lắp ráp con "chiến mã" của anh từ va ly

Chính vì sự chuyên nghiệp bước đầu này nên trại thu hút được cả VĐV bay từ Tp.HCM ra Hà Nội để tranh thủ tham gia trại tập huấn, dù chỉ kịp góp mặt ở ngày thứ 2 (chỉnh kỹ thuật và luyện bơi thực tế ngoài trời). “Tôi luyện tập trong Tp.HCM và thấy chưa yên tâm nên tôi bay ra ngoài này để tập tiếp cùng mọi người”, chị Tố Phương chia sẻ. “Đây là lần đầu tiên tôi thi đấu. Năm ngoái, tôi đi công tác 2 lần ở Đà Nẵng và Nha Trang đều đúng thời điểm có giải ba môn phối hợp diễn ra trùng hợp rất tình cờ. Tôi cảm thấy hào hứng và muốn thử sức mình”.

 

Những bài khởi động thoạt nhìn khá giống các động tác cơ bản nhưng đã được nâng tầm độ khó, tương ứng với thể lực tích lũy được của các VĐV trong suốt thời gian qua
Những bài khởi động thoạt nhìn khá giống các động tác cơ bản nhưng đã được nâng độ khó, tương ứng với thể lực tích lũy được của các VĐV trong suốt thời gian qua

Ở ngày thứ nhất, các VĐV được học hỏi từ những chi tiết tưởng chừng nhỏ nhặt như chuẩn bị đồ làm sao tối ưu nhất, đầy đủ mà gọn nhẹ, lắp ráp và thay đồ trong khu vực chuyển tiếp nhanh, các bài tập khởi động, kỹ thuật chạy bộ, kỹ thuật đạp xe đường dài...Ở ngày thứ hai, các "chiến binh thép" được HLV Todd Gilmore chỉnh sửa, hướng dẫn kĩ thuật bơi trước khi bơi ra biển lớn vào buổi sáng sớm. Sau đó, tất cả cùng nhau thảo luận về kinh nghiệm tập luyện và thi đấu, chế độ dinh dưỡng trước và trong khi race.

 

Các VĐV đạp xe thực địa, có cả leo dốc, đổ dốc
Các VĐV đạp xe thực địa, có cả leo dốc, đổ dốc ở Tuần Châu, Hạ Long

 

Các VĐV được xuất phát "chen chúc" cùng nhau (trải nghiệm cảm giác như thi đấu thật) bơi 5 lượt quanh đường bơi hình tam giác có chu vi 300m. Trong lần đầu tiên bơi ở không gian mênh mông như ở biển, một số VĐV không khỏi “cóng”, phải bám SUP cứu hộ hay chảy máu do bám phao có nhiều hà sắc nhọn đâm vào tay.

 

Các VĐV bơi biển thực tế. Trong thành phần BTC có cựu VĐV ĐTQG Nguyễn Thu Trang, người từng giữ kỷ lục quốc gia bơi lội
Các VĐV bơi ra biển lớn. Trong thành phần BTC có cả cựu VĐV ĐTQG Nguyễn Thu Trang, người từng giữ kỷ lục quốc gia bơi lội

Anh Đỗ Ngọc Minh (Minh Đỗ - PV), Tổng Giám đốc Vịnh Hạ Long JSC., đơn vị hỗ trợ địa điểm chia sẻ: “Lẽ ra tôi phải có HLV này từ lâu rồi. Từ trước tới giờ, tôi hoàn toàn tập tự do, không có những bài tập cơ bản. Tôi mới tập thử nhưng cảm thấy hiệu quả hơn nhiều. Trước đây, tôi lấy giáo án tập 16 tuần trên internet nhưng không có HLV. Các động tác không được hướng dẫn một cách cụ thể và chuyên nghiệp.

 

 

VĐV Nguyễn Đức Khánh, đại diện của VNG, đơn vị đồng hành cùng Ironman 70.3 suốt 3 mùa qua. Anh cũng là một trong số ít VĐV có nhiều kinh nghiệm ở trại tập huấn này khi anh hoàn thành Ironman 70.3 Vietnam hồi năm ngoái.
VĐV Nguyễn Đức Khánh, đại diện của VNG, đơn vị đồng hành cùng Ironman 70.3 suốt 3 mùa qua. Anh cũng là một trong số ít VĐV có nhiều kinh nghiệm ở trại tập huấn này khi anh hoàn thành Ironman 70.3 Vietnam hồi năm ngoái.

 

Thời tiết hôm nay so với Đà Nẵng vào tháng 5 rất khác nhau. Hi vọng, các VĐV tập đều từ giờ đến lúc đó cùng với sự thay đổi thời tiết thay đổi vào hè ở miền Bắc thì mọi người thích nghi được với thời tiết". Anh Minh Đỗ không còn xa lạ trong giới chạy bộ cũng như cộng đồng chơi ba môn phối hợp bởi anh từng tham dự Ironman 70.3 Vietnam 2015 và có mặt ở hầu hết các giải chạy half marathon phía Bắc.

Xem clip phỏng vấn anh Đỗ Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Vịnh Hạ Long JSC, ngay trong buổi tập chạy trên bãi biển:

 

“Bản thân tôi cũng là một người tham gia và hoàn thành Ironman 70.3 Vietnam 1 lần. Để hoàn thành đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn cả về thể chất và tinh thần. Bất cứ anh chị em hào hứng với loại hình ba môn phối hợp, tôi rất ủng hộ. Tôi làm được gì, dù nhỏ giúp được cho phong trào Ironman Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung thì tôi rất vui và hào hứng được tham gia”.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm