Chiến thắng đầy tranh cãi của Ben Askren, có phải lỗi do Herb Dean?

Khôi Nguyên
chủ nhật 3-3-2019 9:24:04 +07:00 0 bình luận
Pha khóa cổ Robbie Lawler của Ben Askren có lẽ sẽ trở thành biểu tượng cho những chiến thắng khó hiểu nhất trong lịch sử UFC. Tuy nhiên, có phải đó là lỗi của trọng tài?

Trọng tài trong các môn thể thao đối kháng không chỉ là người điều hành trận đấu mà còn là người bảo đảm an toàn cho võ sĩ. Các võ sĩ trong lúc thi đấu thường không hề biết đau hoặc biết sợ do adrenaline được cơ thể bơm vào máu. Lượng adrenaline cao khiến võ sĩ chịu đau tốt hơn, lì lợm hơn nhưng cũng khiến võ sĩ đôi lúc không làm chủ được tình trạng chấn thương của mình.

Trọng tài là người trực tiếp theo dõi tình trạng trong lúc thi đấu của võ sĩ. Nếu võ sĩ gặp bất kỳ nguy hiểm gì, trọng tài là người chịu trách nhiệm nặng nề nhất.

Tại UFC on FOX 24, Nathan Coy đã bị siết đến ngất tạm thời bởi một pha guillotine choke rất chặt khi đối đầu với võ sĩ UFC kỳ cựu Zak Cummings. Trọng tài chính Mike England không nhìn thấy Coy ngất xỉu để ra tín hiệu dừng trận đấu, do đó Zak Cummings vẫn tiếp tục siết cổ đối thủ. 

Chiến thắng đầy tranh cãi của Ben Askren, có phải lỗi do Herb Dean?
Zak Cummings vẫn tiếp tục siết cổ Nathan Coy dù Coy đã ngất lịm.

Cựu võ sĩ hạng Middleweight, nay là bình luận viên cho UFC Brian Stann lập tức nhận ra vấn đề. Ngay sau đó bình luận viên Jon Anik cũng tham gia. Hai người hốt hoảng gọi trọng tài từ bàn bình luận viên: "Dừng trận đấu lại! Dừng trận đấu lại, thưa trọng tài!" Giả sử trọng tài Mike England chỉ chậm trễ thêm 5-10 giây nữa, chắc chắn bộ não của Nathan Coy sẽ bị tổn thương vì thiếu oxi, thậm chí Nathan Coy đã có thể mất mạng ngay trên võ đài.

Herb Dean cũng đã từng bị chỉ trích rất nhiều khi can thiệp quá chậm trễ khiến cho CB Dollaway phải chịu trận thêm 30 giây nữa. 30 giây hoàn toàn bị động và lãnh  những cú đấm trời giáng của đối thủ.

Trước những điều như vậy, rõ ràng rằng việc điều hành một trận đấu MMA không phải là điều dễ dàng. Hơn nữa, trong tình trạng của Robbie Lawler, rất khó để trọng tài có thể xem xét bất cứ điều gì khi anh và Ben Askren đang ở vị trí sát thành lồng, tay Robbie Lawler lại buông thõng rất giống với việc anh đã ngất. 

Chiến thắng đầy tranh cãi của Ben Askren, có phải lỗi do Herb Dean?
Cánh tay Robbie Lawler buông thõng khiến anh trông rất giống kẻ đã bị ngất.

Giả sử nếu lúc đó Robbie Lawler đã ngất lịm thật, liệu ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho những tổn thương thể chất của Lawler? Hay gánh nặng đó sẽ lại tiếp tục ám ảnh vị trọng tài kỳ cựu của UFC Herb Dean. Các bạn có thể thoải mái chỉ trích Herb Dean thiếu chuyên nghiệp vì các bạn chỉ là người xem. Nếu quyết định của bạn giết chế Robbie Lawler, liệu bạn có dám liều lĩnh? 

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm