Conor McGregor không phải võ sĩ đầu tiên có knockout ở 3 hạng cân UFC?

Lâm Gia
thứ tư 22-1-2020 16:00:00 +07:00 0 bình luận
Lời tự tán dương của Conor sau chiến thắng tại UFC 246 thực ra… không hề chính xác. Bởi có một tiền bối của anh đã thực hiện được điều này tại UFC.

Và võ sĩ đó, không ai khác cũng là tài năng một thời của UFC, cựu vô địch Lightheavyweight với khả năng knockout tuyệt đỉnh – “The Phenom” Vitor Belfort.

Trước tiên, để cải chính lại những tuyên bố của Conor McGregor về thành tích là người đầu tiên hạ knockout đối thủ ở 3 hạng cân của UFC, chúng ta hãy xem hành trình của Vitor Belfort đã trở thành người đầu tiên lập nên kỉ lục này ra sao.

Bắt đầu với vòng đấu Heavyweight

Đó là thời điểm năm 1997, khi Vitor Belfort năm đó mới 20 tuổi đặt chân lên đất Mỹ và ra mắt ở UFC. Tay đấm trẻ người Brazil đã chứng minh biệt hiệu “The Phenom” của mình là vô cùng xứng đáng khi thắng KO liên tiếp 3 đối thủ Tra Telligman, Scott Ferrozzo và Tank Aboot trong vòng loại UFC Heavyweight Tournament, trước khi chịu dừng bước trước huyền thoại Randy Couture ở UFC 15.

Và đây cũng là những cú KO đầu tiên, đặt dấu mốc cho hành trình knockout của Belfort ở UFC.

Đặt chân lên đất Mỹ, Vitor Belfort đã bắt đầu với những chiến thắng knockout

Chức vô địch Light Heavyweight

Sau thất bại với chiếc đai Heavyweight, Vitor Belfort tìm được hạng cân thích hợp hơn là Light Heavyweight 205lbs. Dẫn đầu UFC Brasil năm 1998, Vitor Belfort nối tiếp thành tích knockout liên hạng cân của mình bằng việc hạ gục “Sát thủ búa rìu” Wanderlei Silva.

Với liên hoàn hơn 20 cú đấm trong vòng 44 giây của trận đấu, chiến thắng trước Wanderlei Silva còn giúp Vitor Belfort ghi dấu vào 20 cú knockout ấn tượng nhất lịch sử UFC trong thời kì đầu tiên. Thậm chí, lối đánh chớp nhoáng của anh còn được khán giả nhắc tới sau này với cái tên “Vitor Blitz – Vitor Chớp Nhoáng.”

Sau này, Vitor Belfort còn hạ gục thêm 2 đối thủ nữa ở hạng Lightheavy là Marvin Eastman và Randy Couture. Riêng với Eastman, Belfort đã tặng cho đối thủ pha chấn thương đi vào lịch sử UFC. Trước khi tái đấu và chiến thắng chính Randy Couture để giành đai vô địch UFC Light Heavyweight, thành tích lớn nhất của anh trong sự nghiệp.

Pha knockout giúp Vitor Belfort có biệt danh "Vitor Chớp Nhoáng"

Bùng nổ với những cú knockout của năm tại Middleweight

Sau khi tạm chia tay UFC trong giai đoạn 2005 – 2009, Vitor Belfort trở về UFC và thi đấu trong khuôn khổ hạng cân Middleweight, hạng cân hấp dẫn nhất UFC thời điểm bấy giờ. Chiến thắng Rich Franklin trong một trận không phân hạng (catch-weight), sau đó là thua KO trước Anderson Silva trong trận tranh đai Middleweight, những tưởng thành tích KO của Vitor Belfort sẽ dừng lại. Tuy nhiên, tại UFC 133, chiến thắng chóng vánh trước Yoshihiro Akiyama chỉ sau 1 phút 52 giây đã giúp Vitor Belfort trở thành người đầu tiên có các cú knockout ở 3 hạng cân khác nhau.

Không chỉ vậy, trong năm 2013, khi trở về Middleweight sau thất bại trong việc thách thức tân vương Jon Jones, Vitor Belfort còn bổ sung liên tiếp 3 chiến thắng KO trước Luke Rockhold, Michael Bisping và Dan Henderson ở cả 2 hạng Middle và Lightheavy. Điều đáng nói chính là cả 3 cú KO đều đến từ những cú đá vô cùng đẹp mắt, trong đó, cú đá hạ gục Luke Rockhold còn giành danh hiệu Knockout Of The Year của UFC 2013.

Conor McGregor không phải võ sĩ đầu tiên có knockout ở 3 hạng cân UFC?
Cú KO Luke Rockhold được bình chọn là cú KO của năm 2013.

Có thể nói, dù chiến thắng của Conor McGregor tại UFC 246 là vô cùng ấn tượng, nhưng tay đấm người Ireland vẫn là người thứ 2 đạt thành tích “knockout liên hạng cân” ở UFC. Thậm chí, khi Conor mới chỉ có một chiến thắng KO ở Lightweight và Welterweight thì với Vitor Belfort, anh đều “bỏ túi” ít nhất 3 chiến thắng KO trong mỗi hạng cân mà anh từng đi qua.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm