Huyền thoại MMA Georges St-Pierre được vinh danh tại sảnh danh vọng UFC

N.Đ
chủ nhật 10-5-2020 9:10:00 +07:00 0 bình luận
Với bảng thành tích 28-2, chiến thắng nhiều tên tuổi lớn và từng vô địch đến 2 hạng cân tại UFC, có thể thấy rằng Georges St-Pierre là một trong những võ sĩ vĩ đại nhất lịch sử giải đấu này.

Georges St-Pierre, tay đấm từng thống trị hạng cân Welterweight của UFC và vô địch hạng cân Middleweight sẽ được vinh danh tại Sảnh Danh Vọng của UFC. Thông tin này đã được xác nhận vào trưa ngày 10 tháng 5 tại sự kiện UFC 249, sự kiện đầu tiên của UFC sau khi tạm ngưng 2 tháng vì dịch bệnh COVID-19.

Chủ tịch UFC Dana White tuyên bố về quyết định vinh danh huyền thoại người Canada: "Georges St-Pierre là người tiên phong của môn thể thao MMA tại Canada và đã góp công giúp võ thuật tổng hợp được cả thế giới biết đến. Anh ấy là vận động viên nổi tiếng nhất Canada và là một trong những võ sĩ vĩ đại nhất từ trước đến nay. Chúng tôi rất tự hào khi được tôn vinh anh tại Sảnh Danh Vọng UFC, khóa 2020."

Nhận xét về vinh dự này, niềm tự hào của nước Canada cho biết: "Được đưa tên vào Sảnh Danh Vọng UFC là một vinh dự rất lớn. Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến Lorenzo và Frank Fertitta, Dana White cùng với toàn thể UFC, gia đình của tôi, các huấn luyện viên và đồng đội, những người bạn tập, tất cả đối thủ của tôi và tất nhiên là toàn bộ fan của UFC trên toàn thế giới. Đây là một hành trình tuyệt vời và nó sẽ không thể xảy ra nếu như không có sự giúp đỡ của tất cả mọi người".

Huyền thoại MMA Georges St-Pierre được vinh danh tại sảnh danh vọng UFC
Dù không sở hữu 2 đai vô địch cùng 1 lúc, GSP là một trong số ít những võ sĩ UFC vô địch đến 2 hạng cân (nguồn ảnh: CBC.ca)

Tên tuổi và hình ảnh của GSP sẽ được trưng bày tại khu vực "Các võ sĩ thời hiện đại". Đây là khu vực vinh danh những võ sĩ bắt đầu sự nghiệp sau khi bộ luật thống nhất được công bố, tức là tại sự kiện UFC 28 vào tháng 11 năm 2000.

Những tên tuổi được vinh danh tại khu vực hiện đại bao gồm Forrest Griffin (2013), B.J. Penn (2015), Urijah Faber (2017), Ronda Rousey (2018), Michael Bisping (2019) và Rashad Evans (2019). GSP đã từng chiến thắng 2 đồng nghiệp được vinh danh tại khu vực này là Michael Bisping và B.J.Penn.

Điều gì giúp GSP xứng đáng với danh hiệu huyền thoại?

Xuyên suốt sự nghiệp thi đấu, Georges St-Pierre đã luôn chiến thắng những đối thủ có tên tuổi lớn thời bấy giờ, trong đó phải kể đến Sean Sherk, B.J.Penn, Matt Hughes, Matt Serra, Josh Koscheck, Jon Fitch, Thiago Alves, Jake Shields, Carlos Condit, Nick Diaz, Johnny Hendricks và Michael Bisping.

Chiến thắng trước Michael Bisping là một trong những chiến thắng nổi bật nhất sự nghiệp thi đấu của St-Pierre. Vào năm 2013, sau khi đánh bại Johnny Hendricks và bảo vệ đai vô địch Welterweight, GSP đã tạm giải nghệ vì lí do cá nhân. 4 năm sau đó, võ sĩ người Canada đã trở lại võ đài và mục tiêu của anh chính là chiếc đai Middleweight mà Bisping đang nắm giữ. Dù tạm ngưng thi đấu đến 4 năm, GSP vẫn chiến thắng đối thủ và thành tích này đã góp phần khẳng định anh là một trong những võ sĩ vĩ đại nhất thế giới.

Huyền thoại MMA Georges St-Pierre được vinh danh tại sảnh danh vọng UFC
Chiến thắng Bisping dù vừa "nghỉ" đến 4 năm, có thể thấy rằng ở thời đỉnh cao GSP là một võ sĩ đáng sợ đến mức nào (nguồn ảnh: UFC).

Phong thái của GSP cũng chính là một trong những yếu tố giúp MMA nói chung và UFC nói riêng được khán giả trên toàn thế giới đón nhận hơn. Vào giai đoạn 2009-2014, trước khi UFC kí hợp đồng với công ty trang phục thể thao Reebok, các võ sĩ của giải đấu thường xuyên bận áo phông và nón của nhà tài trợ tại các buổi họp báo và phỏng vấn. Về phía St-Pierre, anh rất hạn chế điều này và thường xuyên bận những bộ com lê mỗi khi lên sóng truyền hình. Hành động này đã tạo ra một hình ảnh mang tính “chuyên nghiệp”, thay đổi cách nhìn nhận của những khán giả khó tính, những người vốn chỉ xem võ sĩ là thể loại “đấm nhau ăn tiền”.

Một yếu tố khác không kém phần quan trọng chính là GSP hầu như không hề trash talk (cà khịa, sát phạt, xúc phạm nhau). Không thể phủ nhận rằng trash talk sẽ giúp cho trận đấu hấp dẫn hơn và khiến cho người quan tâm đến các võ sĩ hơn. Song ở thời kì đầu của UFC, việc đại đa số các võ sĩ đều trash talk đã khiến cho hình ảnh của giải đấu có phần bặm trợn và thiếu chuyên nghiệp. Việc GSP từ chối trash talk, chỉ dành thời gian luyện tập để thi đấu hiệu quả nhất có thể đã góp phần thu hút những khán giả thích xem võ hơn là xem cãi nhau.

Huyền thoại MMA Georges St-Pierre được vinh danh tại sảnh danh vọng UFC
Dù là một võ sĩ, GSP cố găng xây dựng hình ảnh của anh như một doanh nhân, điều đó giúp cho UFC dễ dàng được khán giả chấp nhận hơn các giải đấu khác (nguồn ảnh: MMAfighting)

Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó chính là GSP chọn giải nghệ khi ở đỉnh cao của sự nghiệp. Hình ảnh của một nhà vô địch vĩ đại rất dễ bị phá hủy nếu như võ sĩ đó kết thúc sự nghiệp bằng những trận thua liên tiếp trong nỗ lực cuối cùng giành lại vinh quang đã mất. Chính huyền thoại võ thuật người Canada cũng đã từng chia sẻ: “Tôi không buồn đâu. Tôi thực sự rất vui với quyết định này. Giải nghệ ở đỉnh cao là điều không hề dễ dàng. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về vấn đề này, nhưng đã đến lúc rồi. Không nhiều người có thể suy nghĩ như vậy".

Dù đã tuyên bố giải nghệ, GSP vẫn khẳng định rằng anh sẽ có thể trở lại để so tài với đương kim vô địch Lightweight Khabib Nurmagomedov. Tuy nhiên với việc UFC không có hứng thú với trận đấu này vì nhiều lí do, có thể thấy rằng GSP đã chính thức treo găng.

Video UFC chính thức vinh danh Georges St-Pierre tại Sảnh Danh Vọng UFC

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm