Tân vương Kamaru Usman lần đầu mở lòng về việc cha anh đi tù 15 năm

Thành Dương
thứ sáu 29-3-2019 10:00:31 +07:00 0 bình luận
Nhà tân vô địch hạng Welterweight Kamaru Usman cho biết "giấc mơ Mỹ" chưa bao giờ là cái gì đó có thật với gia đình anh.

Gần đây, trong một chương trình podcast của bình luận viên UFC gạo cội Joe Rogan, tân vương hạng Welterweight Kamaru Usman đã tỏ ra rất xúc động khi cuộc nói chuyện giữa anh và Joe Rogan có đề cập về sự bất công mà chính phủ Mỹ dành cho những người nhập cư. Và để ví dụ cho quan điểm của mình, Kamaru Usman đã kể lại câu chuyện về việc cha anh đã phải nhận bản án tù 15 năm như thế nào - điều mà Usman chưa bao giờ kể với truyền thông trước đó.

"Tôi muốn chia sẻ một câu chuyện mà trước đây tôi không hề chia sẻ với bất cứ ai. Chỉ một ít người rất thân với tôi mới biết chuyện. Cha tôi hiện vẫn đang bị quản thúc trong trại giam từ năm 2009," Kamaru Usman kể lại.

"Vâng, tất nhiên tôi vẫn cám ơn chính phủ Mỹ - chúng tôi đã rất may mắn khi có cơ hội sống ở đây, chúng tôi biết ơn tất cả mọi thứ, ví dụ như có thể ngủ yên mà không lo lắng về việc ai đó chạy đến nhà anh và cố gắng giết anh vậy. Nhưng cái cách mà hệ thống tư pháp hoạt động ở đây, nó thể hiện sự bất công tồi tệ dành cho những người nhập cư. Không may cho cha tôi, người Mỹ không thích những người nhập cư thành công và trở thành doanh nhân giàu có, nên ông đã bị kết tội một cách vô cùng kinh khủng."

Tân vương Kamaru Usman lần đầu mở lòng về việc cha anh đi tù 15 năm

Kamaru Usman đã tỏ ra rất xúc động khi cuộc nói chuyện giữa anh và Joe Rogan có đề cập về sự bất công mà chính phủ Mỹ dành cho những người nhập cư

Theo lời kể của Kamaru Usman thì cha anh, ông Muhammed Usman, từng điều hành một công ty vận chuyển bệnh nhân rất lớn ở Dallas. Việc của công ty ấy là sắp xếp các lái xe cứu thương - những người này đang làm cho các công ty cho thuê xe khác - vận chuyển bệnh nhân đến các bệnh viện khác nhau.

Các lái xe thú nhận rằng họ đã nhận được hướng dẫn từ các quản lý để khai khống về tình hình bệnh nhân cũng như phương tiện vận chuyển nhằm ăn chặn tiền từ bảo hiểm và ngân sách chính phủ. Số tiền mà công ty của cha Kamaru Usman "cướp" được từ ngân sách chính phủ là hơn 3 triệu USD, được thống kê vào năm 2009.

"Cha tôi đã mắc sai lầm khi không nghiên cứu kỹ lưỡng về những người mà ông tin dùng để quản lý. Cha tôi hoàn toàn không tham gia vào vấn đề thu tiền cũng như việc lập những hóa đơn cho các công ty bảo hiểm - các lái xe đã làm theo, gửi thông tin với sự giúp đỡ của những người khác," Kamaru Usman khẳng định rằng cha anh không hề dính líu đến chuyện ăn chặn cũng như các cáo buộc trốn thuế.

"Nói chung, lúc đầu khi cảnh sát phỏng vấn khoảng 15 bệnh nhân - tôi không nhớ số chính xác - và xem lại các hóa đơn, các nhân viên điều tra nói rằng họ không tìm thấy bất cứ điều gì dính líu đến cha tôi, vì vậy cha tôi có thể được tự do. Vụ án đã dừng lại, nhưng sau một thời gian họ lại đào nó lên với các cáo buộc tương tự. Thế là các điều tra viên đưa ra một thỏa thuận cho các lái xe cứu thương - "này anh bạn, chúng tôi đã bắt được anh, nhưng nếu anh khai ra ông trùm, anh sẽ được giảm án". Vậy là những người lái xe chỉ tay vào cha tôi."

"Mặc dù những nhân viên này đã thừa nhận tội lỗi, tòa án vẫn treo mọi thứ lên đầu cha tôi bởi ông là người sở hữu công ty. Tòa án nói rằng sự thiếu hiểu biết của cha tôi không khiến ông được miễn trách nhiệm trước pháp luật, vì vậy cha tôi đã bị kết án 15 năm tù."

Tân vương Kamaru Usman lần đầu mở lòng về việc cha anh đi tù 15 năm

Kamaru Usman giờ đây đã có một gia đình mới với cô con gái bé bỏng trong khi cha anh vẫn chưa mãn hạn tù

Kamaru Usman cũng cho biết rằng cha anh có thể đã nhận một mức án thấp hơn, khoảng 5 năm nếu ông nhận tội về cái việc mà ông chẳng hề làm - rõ ràng là hai nhà thầu phụ đã thú nhận tội lỗi của họ. Giờ thậm chí họ đã ra tù trong khi cha của nhà vô địch vẫn đang còn hơn 5 năm thụ án! Nhưng bởi Muhammed Usman cương quyết nói rằng ông vô tội, người Mỹ thẳng tay bảo rằng ông không chịu hợp tác.

Với 2 tiền án trước đó (một vào năm 1998 vì tội trộm cắp và một vào năm 2007 do lái xe say rượu), cha Kamaru Usman đã bị cộng khá nhiều tình tiết tăng nặng vào bản án của ông.

"Chúng ta đã thấy những kẻ giết người, những người đã đánh cắp hàng triệu USD được tại ngoại. Thế mà tòa án vẫn từ chối cho cha tôi được quyền bảo lãnh. Họ đóng băng các tài khoản ngân hàng, khiến cả gia đình chúng tôi không còn gì. Không một xu," Usman kể lại.

"Nhưng điều khiến tôi kinh ngạc là việc công tố viên nói rằng chúng tôi, những người con của cha tôi, được học đại học vì cha chúng tôi cướp đoạt tiền bạc từ chính phủ. Cha tôi không phải trả tiền học đại học của chúng tôi - chính chúng tôi đã kiếm được cơ hội này, bởi chúng tôi có thành tích xuất sắc về thể thao và chúng tôi có học bổng. Luật sư bào chữa chẳng đáp lại gì cho một lời buộc tội đầy kỳ thị như vậy. Nó làm tan vỡ trái tim của cha tôi - một người đàn ông đã làm việc chăm chỉ chỉ để bị kết tội lừa đảo và chiếm đoạt ngân sách."

"Trường hợp của cha tôi chỉ là một ví dụ. Còn rất nhiều, rất nhiều sự bất công đáng phẫn nộ khác với những người nhập cư trên đất Mỹ!"

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm