Tăng 17% cân nặng trước khi lên sàn, nữ võ sĩ UFC bị cấm thi đấu

Lâm Gia
thứ ba 13-8-2019 9:00:00 +07:00 0 bình luận
Sự chênh lệch cân nặng vượt sức tưởng tượng cùng những biểu hiện trong buổi cân trước trận đấu của nữ võ sĩ Aspen Ladd đã khiến cô bị đình chỉ thi đấu.

Tại buổi cân trước thềm sự kiện UFC on ESPN+13, nữ võ sĩ UFC Aspen Ladd đã không khỏi khiến người hâm mộ và các nhân viên y tế lo lắng bởi các biểu hiện kiệt sức khi cô bước lên bàn cân. Tay đấm sinh năm 1995 gần như không thể tự bước đi và phải cởi bỏ toàn bộ trang phục mới có thể đạt mức cân tiêu chuẩn 135lbs (~ 60.75kg). 

Nhưng điểm đáng nói chính là sự chênh lệch cân nặng của Aspen Ladd khi lên sàn đấu nửa ngày sau đó, nữ võ sĩ này đã bước vào trận đấu trước đối thủ Germaine de Randamie với số cân là … 159lbs (~71,55kg). Tức là cô đã thay đổi cân nặng của mình tới 24lbg (~11kg), tương đương 17% trọng lượng toàn bộ cơ thể.

Tăng 17% cân nặng trước khi lên sàn, nữ võ sĩ UFC bị cấm thi đấu

Tăng 17% cân nặng trước khi lên sàn, nữ võ sĩ UFC bị cấm thi đấu

Aspen Ladd trong buổi cân kí và trong trận đấu với Germaine de Randamie

Khi biết được thông tin này, Ủy ban Thể thao bang California (CSAC) lập tức áp dụng một lệnh đình chỉ thi đấu tạm thời với Aspen Ladd bởi theo điều luật của bang, một võ sĩ phải chuyển hạng cân nếu họ thay đổi cân nặng vượt quá 10% so với lúc cân kí khi thượng đài. Điều luật này được xem như hàng rào đảm bảo các võ sĩ không lợi dụng việc cắt cân để lấy lợi thế thi đấu – mặc dù nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe thậm chí là tính mạng của võ sĩ. 

Dù rằng theo các bác sĩ của CSAC, việc thay đổi cân nặng và mất nước của Aspen Ladd không quá nguy hiểm khi các “dấu hiệu sống” vẫn ổn và cô đã khôi phục lại trạng thái bình thường khi bù nước sau buổi cân – lệnh đình chỉ vẫn được đưa ra. Trước lệnh đình chỉ này, Aspen Ladd sẽ không được phép thi đấu tại UFC on ESPN 7 ngày 7 tháng 12 sắp tới tại Washington D.C trước đối thủ Yana Kunitskaya. Tuy nhiên, Aspen Ladd hoàn toàn có thể gỡ bỏ lệnh đình chỉ nếu cô chứng minh được mình có thể kiểm soát việc thay đổi cân nặng ở ngưỡng an toàn trước lần thượng đài sắp tới.

Tăng 17% cân nặng trước khi lên sàn, nữ võ sĩ UFC bị cấm thi đấu

Để có thể thi đấu trở lại, Aspen Ladd cần chứng minh khả năng kiểm soát an toàn khi thay đổi cân nặng của mình.

Là một võ sĩ trẻ của hạng Bantamweight nữ UFC, Aspen Ladd vừa có trận thua knockout chóng vánh trước đối thủ Germaine de Randamie chỉ sau 16 giây của hiệp 1. Và dựa vào tình trạng cân nặng cũng như biểu hiện trước trận đấu, có thể thấy việc cắt cân và thay đổi cân nặng quá sức đã khiến khả năng thi đấu của Aspen Ladd suy giảm một cách đáng kể, 

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm