Đề xuất sử dụng cầu thủ U23 tại V.League 2018: Người khen, kẻ lo

thứ hai 5-2-2018 20:22:39 +07:00 0 bình luận
VPF đề xuất với VFF về việc mỗi CLB tại V.League 2018 phải có ít nhất từ 1 đến 2 cầu thủ dưới 23 tuổi trong đội hình xuất phát. Cơ bản, đề xuất này nhận được phản ứng tích cực từ người trong cuộc.

VPF đề xuất với VFF về việc mỗi CLB tại V.League 2018 phải có ít nhất từ 1 đến 2 cầu thủ dưới 23 tuổi trong đội hình xuất phát. Cơ bản, đề xuất này nhận được phản ứng tích cực từ người trong cuộc.

>>> Nhìn lại hành trình "chạy show" của U23 Việt Nam

>>> Biệt danh của các cầu thủ U23 Việt Nam khiến NHM ngã ngửa

HLV Chu Đình Nghiêm của Hà Nội FC nói: “Đề xuất này tốt cho bóng đá Việt Nam và nếu được các CLB chấp nhận thì tôi nghĩ không có vấn đề gì”.

Đề xuất này thực tế không ảnh hưởng đến Hà Nội FC khi 3 mùa giải gần đây, họ sử dụng rất nhiều cầu thủ trẻ tự đào tạo thuộc lứa U23. Nổi bật nhất là Quang Hải, Thành Chung, Đức Huy, Văn Hậu. Hà Nội FC cũng được ghi nhận là 1 trong 2 CLB sử dụng nhiều cầu thủ trẻ nhất tại V.League 2016 và 2017 cùng với HAGL.

HLV Chu Đình Nghiêm ủng hộ đề xuất bắt buộc sử dụng cầu thủ U23 tại V.League 2018. Tuy nhiên, ông vẫn có chút lấn cấn. Hình ảnh: Trung Thu.
HLV Chu Đình Nghiêm ủng hộ đề xuất bắt buộc sử dụng cầu thủ U23 tại V.League 2018. Tuy nhiên, ông vẫn có chút lấn cấn. Ảnh: Trung Thu.

Trong khi đó, HLV kỳ cựu Mai Đức Chung nêu quan điểm: “Đề xuất này quá tốt nhưng để làm thế phải có đào tạo trẻ. Lứa U23 theo tôi vẫn là muộn, đề xuất nên từ U20, U21. U23 là lứa tuổi đã có thể đá được ở ĐTQG rồi, nếu trẻ hơn nữa thì càng tốt chứ sử dụng cầu thủ U23 ở một số đội đã là chuyện thường tình”.

Ý tưởng này xuất phát từ Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), người đứng đầu cơ quan này, Chủ tịch HĐQT Trần Anh Tú cho biết: “VPF đã đề xuất với VFF về việc này. Mỗi CLB phải có ít nhất 1 hoặc 2 cầu thủ dưới 23 tuổi có mặt trong đội hình xuất phát. Tôi hy vọng VFF sẽ đồng ý và mong có ít nhất 1 cầu thủ trong độ tuổi này được ra sân ở giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam”.

Đề xuất này có sự ảnh hưởng từ thành công của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2018. Mong muốn của VPF là “các tài năng trẻ sẽ không bị thui chột trên băng ghế dự bị khi trước đó đã tỏa sáng ở các giải đấu trẻ”, ông Tú cho hay.

Tuy nhiên, HLV Chu Đình Nghiêm của Hà Nội FC nêu lên băn khoăn: “Tôi nghĩ để thực hiện được đề xuất này không khó nhưng để có người chất lượng thì CLB ấy có lò đào tạo trẻ để đôn cầu thủ lên hay không. Các đội như SLNA, HAGL làm chuyện này rất dễ nhưng các nơi như Sài Gòn FC, TPHCM,… không có lứa trẻ thì sẽ gặp bất tiện và có thể gặp bất lợi”.

Chủ tịch Trần Anh Tú hy vọng đề xuất này sẽ giúp những cầu thủ U23 Việt Nam vừa qua có cơ hội thi đấu, tránh thui chột. Hình ảnh: Trung Thu.
Chủ tịch Trần Anh Tú hy vọng đề xuất này sẽ giúp những cầu thủ U23 Việt Nam vừa qua có cơ hội thi đấu, tránh thui chột. Ảnh: Trung Thu.

Ý kiến của HLV Chu Đình Nghiêm là điều VPF cũng đã tính trước. Ông Trần Anh Tú phản hồi: “Đề xuất này tôi và các thành viên trong VPF đã phải xem qua lực lượng của các đội ở mùa giải này và gần như tất cả đều có thẻ đáp ứng được. Trẻ hóa lực lượng là điều mà rất nhiều CLB đang hướng tới nên tôi nghĩ từng đội bóng không gặp khó khăn là mấy”.

HLV Mai Đức Chung thì nhận xét dựa trên 5 tiêu chí thuộc quy chế cấp phép các CLB chuyên nghiệp tại Việt Nam. Trong đó, tiêu chí cấp phép được ghi rõ ở chương V, đặc biệt ở điều 24 viết về tiêu chí thể thao. CLB tham dự giải VĐQG phải có 4/6 đội trẻ từ lứa U11 đến U21 trực thuộc CLB hoặc là liên kết với đơn vị có đội trẻ tham gia các giải trẻ quốc gia ở cùng độ tuổi.

"Đề xuất này khẳng định các CLB phải chú tâm vào công tác đào tạo trẻ. Đây không phải lần đầu họ được khuyến cáo và nếu muốn chơi lâu dài thì cần nghĩ đến đào tạo trẻ. Các CLB không có thì phải chấp nhận gặp bất lợi, không bất lợi cái này thì bất lợi cái khác như Quảng Nam FC mất suất dự vòng sơ loại AFC Champions League 2018 cũng vì không đáp ứng đủ tiêu chí đấy", HLV Mai Đức Chung chia sẻ quan điểm.

HLV Mai Đức Chung nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc xây dựng lò đào tạo trẻ bên cạnh đề xuất này. Ông còn cho rằng nên giới hạn là lứa U20 hoặc U21. Hình ảnh: Hải Đăng.
HLV Mai Đức Chung nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc xây dựng lò đào tạo trẻ bên cạnh đề xuất này. Ông còn cho rằng nên giới hạn là lứa U20 hoặc U21. Ảnh: Hải Đăng.

Không có lò đào tạo trẻ, tức thiếu đi nguồn cung, nhiều CLB sẽ phải hướng đến việc mua cầu thủ trẻ từ các lò đào tạo khác. Hiện tại ở V.League 2018, Hải Phòng, Sài Gòn FC, TPHCM là những đội gặp vấn đề như trên.

Ở một chiều hướng khác, việc sử dụng cầu thủ trẻ nhưng không phải đội nào cũng có cá nhân chất lượng như Hà Nội FC, HAGL hay SLNA. Chính vì vậy, việc có 1 cầu thủ U23 trên sân có thể khiến những CLB khác suy giảm sức mạnh và phải tăng sự tính toán cho mùa giải mới.

Đề xuất bắt buộc sử dụng cầu thủ U23 tại V.League 2018 hiện tại được đánh giá cao và chỉ còn chờ sự chấp thuận từ Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF). 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm