Hà Nội FC: Kỷ lục và sự khác biệt!

Nhà báo Hữu Bình
thứ hai 10-9-2018 15:48:07 +07:00 0 bình luận
Giành chức vô địch sớm tới 5 vòng đấu là một kỷ lục cho thấy sự "độc bá quần hùng" của Hà Nội FC tại V.League hiện tại.

Giành chức vô địch sớm tới 5 vòng đấu là một kỷ lục cho thấy sự "độc bá quần hùng" của Hà Nội FC tại V.League hiện tại.

Thậm chí, đấy không chỉ là một kỷ lục tại V.League (tính từ mùa giải 2000/01) mà của cả lịch sử các kỳ giải bóng đá Vô địch quốc gia suốt 38 năm qua (từ 1980 tới nay). Nguyên nhân tạo nên nó đến từ chính sự khác biệt của Hà Nội FC so với phần còn lại của V.League...

 Hà Nội FC: Kỷ lục và sự khác biệt! - Ảnh 1.

Hà Nội FC đang là một thực thể khác biệt nhất tại V.League 2018. Ảnh: Hải Đăng.

1. Lịch sử giải bóng đá VĐQG ghi nhận Thể Công là tượng đài lớn nhất với 5 lần lên ngôi (1981-82, 1982-83, 1987, 1990 và 1998), kế tiếp là B.Bình Dương và Cảng Sài Gòn (cùng 4 lần). Còn chỉ tính trong "kỷ nguyên V.League" (tính từ mùa giải 2000-2001) thì B.Bình Dương là đội bóng thành công nhất với 4 lần vô địch và 2 lần á quân.

Nhưng đấy là số liệu từ trước mùa giải này, còn sau lượt trận tối hôm qua (9/9) thì Hà Nội FC đã vượt qua B.Bình Dương, trở thành CLB giàu thành tích thứ 2 của lịch sử giải VĐQG (chỉ sau Thể Công), và "giàu có" nhất trong "kỷ nguyên V.League" với 4 ngôi vô địch, 4 lần á quân, 1 lần hạng 3 (lần còn lại năm 2009 xếp hạng 4) chỉ trong... 10 lần góp mặt tại đấu trường này!

 

Những cái Nhất của Hà Nội FC trong hành trình lên ngôi vô địch V.League 2018

Cần nhấn mạnh thêm: Trong suốt lịch sử 38 năm của giải bóng đá VĐQG, chưa từng có CLB nào góp mặt trong Top 3 ở 9 mùa giải liên tiếp (từ 2010-2018) như Hà Nội FC. Kỷ lục ấy chắc chắn sẽ chỉ có thể bị phá bởi... chính Hà Nội FC mà thôi. Cách biệt điểm số (16) hiện tại với đội xếp thứ 2, nếu được duy trì thì cũng sẽ là một kỷ lục khác.

Tròn 10 năm trước, Hà Nội T&T (tên gọi đầu tiên của Hà Nội FC) từng được xem là một hiện tượng thú vị của bóng đá Việt Nam sau khi thăng 3 hạng trong 3 mùa bóng. Nhưng khi ấy, không ai có thể hình dung họ lại tiếp tục thể hiện sự thăng hoa đến như vậy ở sân chơi cao nhất trong 10 mùa giải kế tiếp.

Tới lúc này, Hà Nội FC đã nghiễm nhiên trở thành một vị "vua" ở đấu trường V.League. Và trong mắt nhiều người, các nhà vô địch khác trước đây như SLNA, HAGL, Đồng Tâm Long An hay thậm chí cả B.Bình Dương đều chưa đạt tới vị thế ấy!

 Hà Nội FC: Kỷ lục và sự khác biệt! - Ảnh 4.

Cú sút này của Hoàng Vũ Samson giúp Hà Nội FC vô địch V.League 2018 sớm 5 vòng đấu. Ảnh: Trung Thu.

2. Vậy vị thế độc tôn hiện tại của Hà Nội FC đến từ đâu? Họ cũng giống HAGL, Đồng Tâm Long An và B.Bình Dương ở nền tảng tài chính vững mạnh nhờ túi tiền rủng rỉnh và "độ chịu chơi" của ông bầu.

Các cầu thủ chỉ cần tập trung tối đa vào chuyên môn, chuyện đãi ngộ (bao gồm lương, thưởng hay "lót tay") thật tốt đã có bầu Hiển lo. Khác biệt ở chỗ xây dựng CLB từ "số 0", tiến lên V.League từng bước (từ giải hạng Ba), nhờ vậy tạo nên độ gắn kết rất đặc biệt giữa các cầu thủ (cũng như sự kế tục thế hệ).

 

Quang Hải và các cầu thủ Hà Nội FC ăn mừng khi vô địch V.League 2018 sớm 5 vòng đấu

Hà Nội FC cũng sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng trong đội hình, nhưng mọi "viện binh" đến với đội đều chỉ là một phần trong cả chuỗi mắt xích. Những Văn Sỹ Sơn, Phạm Như Thuần, Lê Công Vinh, Thạch Bảo Khanh, Dương Hồng Sơn... của thời kỳ đầu hay Nguyễn Văn Quyết, Nguyễn Đại Đồng, Cao Sỹ Cường, Nguyễn Ngọc Duy, Quốc Long... đều đã hòa mình vào tập thể. Nhờ vậy, họ chưa bao giờ rơi vào cảnh của những "đội bóng 1 người" (bị lệ thuộc quá nhiều vào 1-2 ngôi sao).

Ở Hà Nội FC không có chỗ cho các ngôi sao cá nhân. Dù dưới sự huấn luyện của Nguyễn Hữu Thắng, Phan Thanh Hùng hay hiện nay là HLV Chu Đình Nghiêm, thì đấy vẫn cứ là quan điểm xuyên suốt. Các tuyển thủ dù có nổi bật, xuất sắc đến đâu khi trở về khoác áo CLB đều lập tức tuân thủ nghiêm ngặt sự chỉ đạo của BHL ở CLB. "Bệnh sao" không thể nảy sinh ở môi trường ấy!

 

Video kết quả V.League 2018: Hà Nội FC - Sông Lam Nghệ An. Nguồn: VTV6.

Hà Nội FC gần như không gặp phải tình trạng "mua hàng hớ" với ngoại binh. Họ có nguồn và cách thức chọn lựa ngoại binh tốt, đồng thời có môi trường tích cực để các cầu thủ ngoại phát triển.

Nhờ đâu một cầu thủ tưởng như đã... hết khả năng phát triển sau khi kinh qua nhiều CLB như Oseni, nhưng khi về với Hà Nội FC gần như được "tái sinh", để rồi đều đặn ghi bàn và dẫn đầu danh sách vua phá lưới? Bởi khi đến với Hà Nội FC, Oseni cũng như những ngoại binh khác đều "như cá gặp nước": Luôn được tôn trọng và nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình.

Thêm nữa, sau mấy mùa được tin tưởng "thử lửa" ở đội hình 1, một thế hệ tài năng trẻ như Quang Hải, Duy Mạnh, Đức Huy, Văn Hậu, Thành Chung, Đình Trọng, Minh Long, Hùng Dũng... nay đã đóng vai trò trụ cột.

Nhắc tới họ, có lẽ bạn sẽ liên tưởng tới một phần của đội tuyển quốc gia U23 đoạt ngôi Á quân châu Á hồi đầu năm và hạng 4 tại Asiad 18 vừa qua. Sở dĩ nhiều cầu thủ Hà Nội được thầy Park tin tưởng ở đội tuyển là bơi họ đã được rèn giũa trong một cách tích cực và giàu tính chuyên nghiệp ngay từ khi còn là những cậu bé ở tuyến năng khiếu.

 Hà Nội FC: Kỷ lục và sự khác biệt! - Ảnh 8.

Có thành tích, có cả tình yêu của người hâm mộ, Hà Nội FC đang lột xác ở năm thứ 12 trong lịch sử CLB. Ảnh: Trung Thu.

Đằng sau thành công ấy còn có sự sâu sát và rất gần gũi của chủ tịch CLB Nguyễn Quốc Hội; sự góp sức của đối tác tài trợ, hay một Hội CĐV luôn cổ vũ hết sức sôi nổi, tích cực (không bao giờ để xảy ra hành động quá khích).

Bởi vậy, không hề quá lời khi nói Hà Nội FC đang hội đủ mọi yếu tố cần thiết để tạo nên sự khác biệt so với "phần còn lại" của V.League. Đấy mới là nguyên nhân tạo nên kỷ lục đáng ghi nhận và khâm phục chứ không phải từ tầm ảnh hưởng của bầu Hiển đối với V.League.

Cuối cùng, thiết nghĩ mô hình toàn diện và sự thành công của Hà Nội FC rất đáng để các CLB khác (trong đó có B.Bình Dương) học hỏi thay vì sự "kèn cựa", "ganh ghét" rồi cố tình "giật dây" một bộ phận báo chí chỉ vì hời hợt cho rằng họ được VFF và VPF ưu ái hơn vì đã đóng góp nhiều tuyển thủ tham dự ASIAD!

 

Chiêm ngưỡng cú đúp của Hoàng Vũ Samson giúp Hà Nội FC lên ngôi vô địch sớm V.League 2018

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm