HAGL: Đá kiểu "chấp Tây", sao mơ vô địch V.League

Phong Vũ
thứ bảy 10-8-2019 7:55:00 +07:00 0 bình luận
Bộ 3 ngoại binh của HAGL đều đang gặp những vấn đề của riêng mình và khiến cho đội bóng không có được lực lượng tốt nhất.

HAGL vốn nổi tiếng là CLB "nội binh gánh ngoại binh". Nhiều năm gần đây, các ngoại binh đến với phố Núi đều không thể trụ lại lâu dài bởi phong độ yếu kém. Đây đã là vấn đề gây nhức nhối với HAGL cũng như NHM đội bóng.

Chính sách phát triển cầu thủ nội là một chuyện nhưng chất lượng ngoại binh của HAGL không cao cũng là có thật. Không bạo chi để mua về "lính đánh thuê" danh tiếng, đội bóng phố Núi thi đấu chật vật và thường đứng ở nhóm trụ hạng.

Chính Bầu Đức đã tuyên bố: "vô địch V.League dễ lắm, các đội chỉ cần chịu chi mua ngoại binh xịn là xong". Câu nói của ông bầu yêu bóng đá đã giúp mọi người dễ dàng hình dung ra tầm quan trọng của cầu thủ ngoại trong một đội bóng. Họ là tác nhân quan trọng quyết định thành bại của cả đội. Nhưng có một nghịch lý, Bầu Đức vẫn để chính HAGL rơi vào cảnh "đá chấp Tây".

HAGL: Đá kiểu chấp Tây, sao mơ vô địch V.League
Bầu Đức tập trung cho lứa Công Phượng nhiều hơn là đầu tư vào "Tây". Ảnh: Hữu Thành

Có những người có chuyên môn tốt nhưng chưa đủ khả năng để thích nghi với mọi lối chơi. Họ lạc nhịp tại HAGL nhưng lại tỏa sáng ở các đội bóng khác. Tiền đạo Rimario chính là một ví dụ rất điển hình. Cũng có những người để lại nỗi thất vọng quá lớn như trung vệ Kim Jin-seo hay tiền đạo Osmar Francisco (giai đoạn 2018). Nhìn chung, những đóng góp của họ cho HAGL là không nhiều.

Đến mùa giải năm nay, mọi chuyện tưởng như đã khác. HAGL có sự lựa chọn kỹ càng hơn và ngoại binh của họ cũng thực sự chất lượng hơn. Bộ 3 thủ thành Sietsma, trung vệ Kim Bong-jin và tiền đạo Chevaughn Walsh đều thi đấu tốt, đóng góp rất nhiều cho HAGL ở giai đoạn lượt đi. Sietsma và Kim Bong-jin là điểm tựa nơi hàng thủ còn Chevaughn Walsh dẫn đầu danh sách ghi bàn tại V.League 2019.

Tuy nhiên, ngay khi đoàn quân của HLV Lee Tae-hoon đang dần đi vào ổn định lối chơi thì ngoại binh của họ lại gặp chuyện. "Cheva" dính chấn thương ngay trước thời điểm lượt về khiến HAGL phải tức tốc ký hợp đồng với chân sút Felipe Martins dù chưa qua thử việc. Và tiền đạo người Brazil này đang là nỗi thất vọng lớn tại Pleiku.

Không thể hợp cùng Văn Toàn trở thành bộ đôi sát thủ tại V.League như Chevaughn Walsh đã từng, Felipe Martins mới chỉ có cho mình 2 bàn thắng và thường xuyên lạc nhịp với lối chơi của HAGL. Thụ động trong di chuyển, dứt điểm kém, tranh chấp hời hợt, NHM đang nhớ "Cheva" hơn bao giờ hết.

HAGL: Đá kiểu chấp Tây, sao mơ vô địch V.League
Felipe Martins đã ghi bàn nhưng vẫn "gỗ". Ảnh: Minh Đức

Kim Bong-jin phần nào xóa bỏ được mác "suất ngoại giao" và định kiến về chuyên môn của trung vệ Hàn Quốc mà Kim Jin-seo từng để lại. Anh thi đấu cực kỳ máu lửa nhưng không kém phần thông minh góp công giúp hàng thủ HAGL vững chắc hơn rất nhiều.

Song, việc phải gánh tuyến dưới có thể đang khiến Kim Bong-jin bị quá tải. Anh chấn thương nhưng vẫn phải cố ra sân trong trận gặp Viettel và đã mắc lỗi trong bàn thua thứ nhất. HLV Lee Tae-hoon thừa nhận, ông buộc phải dùng trung vệ người đồng hương vì không có nhiều sự lựa chọn.

Còn về Sietsma, vấn đề của cựu thủ môn U19 Hà Lan đang là bí ẩn với nhiều người hâm mộ HAGL. Đã 3 trận trôi qua, Sietsma không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu, thậm chí không ai thấy anh trong những chuyến xe của đội. HLV Lee Tae-hoon đã hơn 1 lần từ chối những câu hỏi liên quan đến thủ thành cao 1m88 này.

HAGL: Đá kiểu chấp Tây, sao mơ vô địch V.League
Lần gần nhất Sietsma ra sân cho HAGL là ở trận gặp SLNA. Ảnh: VPF

Nếu chỉ vì vấn đề chuyên môn đơn thuần, chuyện phải "ở nhà" cũng là điều rất lạ. Bởi, Tuấn Anh chấn thương hay thậm chí cầu thủ không còn trong biên chế Chevaughn Walsh vẫn sát cánh cùng đồng đội theo dõi các trận đấu. Sự mất tích của Sietsma bỗng trở nên thật bí ẩn.

Trận thua 2-3 mới đây của HAGL trước Viettel đã phơi bày rất nhiều yếu điểm của đội bóng phố Núi. Trong đó việc thiếu vắng hay phong độ yếu kém của các ngoại binh là vấn đề rất đáng được nhắc tới. Khi nào HAGL còn đá "chấp Tây", khi đó họ khó làm nên chuyện tại V.League.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm