HLV Miura với “đặc sản” thực dụng nhưng vẫn hiệu quả

thứ năm 19-4-2018 1:00:48 +07:00 0 bình luận
Được biết đến với triết lý bóng đá thực dụng, thứ đặc sản đó được HLV Toshiya Miura truyền vào lối chơi của CLB TP. HCM.

Được biết đến với triết lý bóng đá thực dụng, thứ đặc sản đó được HLV Toshiya Miura truyền vào lối chơi của CLB TP. HCM.

>>> CLB TPHCM xếp số 1 về thẻ vàng, HLV Miura nói gì?

>>> Công Vinh cúi mặt nhưng HLV Miura vẫn khen học trò sau trận thua SLNA

Trong quãng thời gian 2014-2016 dẫn dắt các ĐT Việt Nam, HLV Toshiya Miura gặt hái những kết quả khá khả quan. Ông cùng ĐT Việt Nam đoạt HCĐ AFF Suzuki Cup 2014, dẫn dắt Olympic vào đến tứ kết Asiad 2014, cùng đội U23 Việt Nam giành HCĐ SEA Games 2015 và giành vé dự VCK U23 châu Á 2016. 

Quyền chủ tịch Lê Công Vinh là người thấu hiểu triết lý bóng đá của HLV Miura. Ảnh: Quang Thịnh
Quyền chủ tịch Lê Công Vinh là người thấu hiểu triết lý bóng đá của HLV Miura. Ảnh: Quang Thịnh

Những kết quả gặt hái được dựa trên nền tảng của thứ bóng đá thực dụng mà ông đã xây dựng. Chiến lược gia người Nhật Bản chú trọng về tính kỷ luật và sức mạnh. Lối chơi của các ĐT Việt Nam thường sử dụng khá nhiều những đường chuyền dài. HLV Miura thường xuyên sử dụng những cầu thủ thi đấu theo mẫu “công nhân” cần mẫn. Thế nên, trải qua nhiều cấp độ khác nhau, nhiều cầu thủ giàu cơ bắp như Khánh Lâm, Vương Quốc Trung... được ông “khai quật”.

HLV Miura cũng yêu thích dạng tiền vệ thường xuyên di chuyển, đánh chặn giỏi, hay phá bóng, không cần có quá nhiều kỹ thuật như Hữu Dũng, Hoàng Thịnh hay Huy Hùng... Tất cả đều phục vụ cho triết lý “muốn thắng đối phương thì trước tiên không để thủng lưới”.

Những thành tích đạt được là thước đo chính xác nhất cho phong cách huấn luyện cũng như triết lý về lối chơi của ông. Khi trở thành thuyền trưởng của CLB TP. HCM, chiến lược gia người Nhật theo đuổi thứ bóng đá đã là “kim chỉ nam” dẫn đường cho ông.

Đội chủ sân Thống Nhất đang thực dụng kiểu Toshiya Miura. Sau 5 vòng đấu ở Nuti Café V.League 2018, CLB TP. HCM là đội bóng nhận nhiều thẻ vàng nhất với 15 thẻ.

ảnh quoteNếu cầu thủ Việt Nam muốn vươn lên tầm châu Á thì phải mạnh mẽ hơn trong tranh chấp, HLV Toshiya Miuraanh quote

Ông Miura vẫn bình thản đáp: “Tôi có nói với các cầu thủ thẻ vàng là thứ luôn có thể xảy ra trong bóng đá. Tôi không lý giải về việc tại sao họ phải nhận thẻ vàng nhưng cũng cần xem cách họ bị trọng tài phạt. Tôi luôn không muốn các cầu thủ của mình bị thẻ nhưng nếu có xảy ra thì cũng đối mặt bình thường. 4 thẻ vàng trong một trận đấu không phải quá nhiều cũng không phải quá ít. Ở châu Âu hay ở bất cứ đâu cũng có con số này đối với mỗi đội bóng".

Chiến lược gia người Nhật cũng thừa hiểu “khán giả kỳ vọng đội bóng cần chơi đẹp nhưng tôi vẫn đang trong giai đoạn định hình lối chơi”. Luôn có những quan điểm để bảo vệ cho triết lý của mình. Đó mới chính là phong cách của HLV Miura. 

Lối chơi quá nhiệt, thiên về sức mạnh cũng là con dao hai lưỡi với những ca chấn thương có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Ảnh: Trung Thu
Lối chơi quá nhiệt, thiên về sức mạnh cũng là con dao hai lưỡi với những ca chấn thương có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Ảnh: Trung Thu

Ông luôn đón nhận tất cả chỉ trích nhắm vào mình. Trận đấu ở vòng 4 với S.Khánh Hòa BVN, HLV Võ Đình Tân “tố” rằng: “CLB TP. HCM có nhiều tình huống tranh chấp kiểu triệt hạ, cố tình ngăn cản đối phương chơi bóng”. Ông Miura đáp: “Nếu cầu thủ Việt Nam muốn vươn lên tầm châu Á thì phải mạnh mẽ hơn trong tranh chấp”.

Từ các ĐT Việt Nam đến cấp độ CLB, đó vẫn là triết lý bóng đá được xây dựng dựa trên quan điểm của cá nhân. Tuy nhiên, hiệu quả vẫn luôn song hành. Đội chủ sân Thống Nhất đang đứng ở vị trí thứ 4 với 9 điểm. Họ chỉ kém Top 3, mục tiêu mùa giải này, đúng 1 điểm. Khán giả luôn mong muốn chứng kiến lối chơi tấn công đẹp mắt của mọi đội bóng. Thế nhưng, sự hiệu quả luôn được ưu tiên hàng đầu.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm