HLV Toshiya Miura: Không phải là Barca, U23 Việt Nam cứ chơi phòng ngự

thứ sáu 19-1-2018 18:36:41 +07:00 0 bình luận
Dành sự quan tâm đặc biệt cho hành trình của U23 Việt Nam thời ông Park Hang Seo ở U23 châu Á 2018, HLV Toshiya Miura có sự nhìn nhận của riêng mình.

Dành sự quan tâm đặc biệt cho hành trình của U23 Việt Nam thời ông Park Hang Seo ở U23 châu Á 2018, HLV Toshiya Miura có sự nhìn nhận của riêng mình.

Trùng hợp thay, khi ông Toshiya Miura nhận lời của quyền chủ tịch Lê Công Vinh về dẫn dắt CLB TP.HCM cũng là lúc đoàn quân U23 Việt Nam của ông Park Hang Seo lên đường dự VCK U23 châu Á 2018.

Hai năm trước, HLV Nhật Bản chính là người dẫn dắt Công Phượng và đồng đội lần đầu tiên dự giải U23 châu Á tại Qatar. Cũng lối chơi phòng ngự chặt chẽ nhưng U23 VN khi đó đã bị loại sớm sau 3 trận thua.

Ông Toshiya Miura từng dẫn dắt lứa Công Phượng ở U23 châu Á 2016 nhưng vấp phải nhiều chỉ trích liên quan đến lôi chơi phòng ngự tiêu cực. Ảnh: Quang Thịnh.
Ông Toshiya Miura từng dẫn dắt lứa Công Phượng ở U23 châu Á 2016 nhưng vấp phải nhiều chỉ trích liên quan đến lôi chơi phòng ngự tiêu cực. Ảnh: Quang Thịnh.

"Thực tế đi! U23 Việt Nam chứ không phải Barca", ông Toshiya Miura.

Trong những ngày cùng đội bóng chuẩn bị cho V.League 2018, HLV Toshiya Miura cũng dành thời gian theo dõi và cập nhật kết quả của các học trò cũ đang thi đấu tại Trung Quốc, nhưng không thường xuyên do vướng lịch tập.

ảnh quoteTrong số 23 cầu thủ lên đường tham dự VCK U23 châu Á 2018 thì có đến 8 người từng dự VCK 2 năm về trước. Họ là trung Bùi Tiến Dũng (Viettel), Vũ Văn Thanh, Lương Xuân Trường, Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Phong Hồng Duy (HAGL), Đỗ Duy Mạnh, Phạm Đức Huy (Hà Nội FC).anh quote

"Thành tích vừa qua rất tốt cho bóng đá Việt Nam. Tôi cho rằng các cầu thủ đã có sự tự tin rất tốt nhờ vào đội ngũ BHL và HLV tốt. Tôi không thể so sánh nhiều vì lứa cầu thủ cũng như triết lý mỗi HLV khác nhau", ông thầy 54 tuổi chia sẻ.

Nói là vậy nhưng không thể phủ nhận sự tương đồng đấu pháp khi cả ông Park Hang Seo và ông Toshiya Miura đều chọn cách phòng ngự. Có điều hai sơ đồ chiến thuật khác nhau, 5-4-1 (Park) và 4-4-1-1 (Miura).

HLV Park Hang Seo cũng cho U23 Việt Nam chơi phòng ngự ''xe buýt hai tầng'' nhưng kết quả lại khả quan hơn và nhận được nhiều sự ủng hộ hơn. Ảnh: Anh Khoa.
HLV Park Hang Seo cũng cho U23 Việt Nam chơi phòng ngự "xe buýt hai tầng" nhưng kết quả lại khả quan hơn và nhận được nhiều sự ủng hộ hơn. Ảnh: Anh Khoa.

Ông thậm chí còn ví von với đội bóng luôn chơi tấn công là CLB Barcelona. Không phải tập thể nào cũng đủ sức mạnh, sức tấn công để chơi như vậy, trong khi U23 Việt Nam lại là đội bóng yếu.

ảnh quoteU23 Việt Nam sẽ gặp U23 Iraq vào lúc 18h30 giờ Việt Nam trong trận tứ kết VCK U23 châu Á 2018. Trực tiếp trên VTV6.anh quote

HLV Toshiya Miura lý giải: "Các bạn phải hiểu là đối thủ mạnh hơn chúng ta, phòng ngự là thực tế. Tôi sử dụng 4 cầu thủ hậu vệ và tập trung vào việc phòng ngự. Điều đó rất bình thường".

Trong một phát biểu mới đây khi so sánh đấu pháp của hai vị HLV từng dẫn dắt U23 VN, bầu Đức nói: "Hàng thủ của ông Park Hang Seo phòng ngự rồi phối hợp chứ không chỉ phá bóng lên như cách ông Toshiya Miura".

Khâu chuẩn bị, phân tích đối thủ cực kỳ quan trọng.

Ông Toshiya Miura không quên dành cho người đồng nghiệp Hàn Quốc những lời khen sau thành tích đưa U23 Việt Nam lần đầu lọt vào tứ kết U23 châu Á 2018.

Cựu trợ lý của Guss Hiddink cho thấy tài thao lược, truyền cảm hứng và quan trọng nhất chính là công tác chuẩn bị, mổ băng, phân tích đối thủ từ các trợ lý.

"Trước khi tôi đến Việt Nam làm việc, tôi theo dõi nhiều trận đấu của Thái Lan, Lào, Myanmar... họ không phân tích đối thủ mạnh yếu như thế nào. Họ cứ lao ra sân và kết quả là thua cuộc", Ông Toshiya Miura nói thêm:

HLV Toshiya Miura bị sa thải cuối tháng 1, sau khi thất bại của U23 Việt Nam tại U23 châu Á 2016 trong lần đấu tiên Việt Nam tham dự. Ảnh: Quang Thịnh.
HLV Toshiya Miura bị sa thải cuối tháng 1, sau khi thất bại của U23 Việt Nam tại U23 châu Á 2016 trong lần đấu tiên Việt Nam tham dự. Ảnh: Quang Thịnh.

"Nhưng HLV Park Hang Seo có chiến thuật của ông ấy, với các đối thủ mạnh như U23 Hàn Quốc, U23 Syria, ông ấy chọn cách chơi phòng ngự là bình thường. Đó là những trận đấu tốt cho U23 VN. Thực tế rõ ràng là chúng ta yếu hơn họ".

Hiện tại, trong đội ngũ chuyên gia của VFF có GĐKT Jurgen Gede. Ông có vai trò thăm dò từ nhiều nguồn, phân tích đối thủ và tư vấn lại cho BHL qua các cấp đội tuyển như U15, U20, ĐTQG và nay là U23 Việt Nam.

Đây có lẽ là điều thiếu hụt lớn nhất trong nhiệm kỳ 2 năm ông Miura làm việc ở VFF. Nhưng dù sao, ông Miura cũng để lại 8 học trò cũ để họ có cơ hội lần thứ 2 nếm trải giải đấu này.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm