Nghịch lý V.League 2016: Hải Phòng, Đà Nẵng chỉ còn đá… 2 vòng?

thứ tư 31-8-2016 8:53:52 +07:00 0 bình luận
V.League 2016 còn 3 vòng sẽ hạ màn nhưng 2 đội cạnh tranh chức vô địch Hải Phòng và SHB.Đà Nẵng có 2 trận đấu mà đối thủ xác định "đá cho đủ mâm".

V.League 2016 còn 3 vòng sẽ hạ màn nhưng 2 đội cạnh tranh chức vô địch Hải Phòng và SHB.Đà Nẵng có 2 trận đấu mà đối thủ xác định "đá cho đủ mâm".

Đá cho đủ mâm

Ba vòng đấu cuối, SHB.Đà Nẵng và Hải Phòng có 2 trận đấu trên sân nhà cùng 1 trận trên sân khách. Cụ thể, đội bóng sông Hàn làm khách tại sân Cao Lãnh ở vòng 26 còn Hải Phòng hành quân đến Tân An vòng 25. Thế nhưng, đối thủ của họ là Đồng Tháp và Long An đã xác định… chơi cho đủ mâm.

Nguyên nhân là cả Long An và Đồng Tháp đã biết được số phận sau vòng 23. Đội chủ sân Cao Lãnh đã cầm vé xuống hạng còn đội chủ sân Tân An phải đá play-off tranh vé dự V.League 2017. Đó cũng là lý do 2 đội bóng này khó đá hết mình ở 3 vòng cuối nên Hải Phòng SHB.Đà Nẵng sẽ được hưởng lợi.

Đồng Tháp và Long An sẽ đá cho đủ mâm ở những vòng cuối. Ảnh Anh Tuấn Trần
Đồng Tháp và Long An sẽ đá cho đủ mâm ở những vòng cuối. Ảnh Anh Tuấn Trần

Vòng 23, FLC Thanh Hóa đã được hưởng lợi đầu tiên khi HLV Trần Công Minh đã cho các cầu thủ trẻ vào sân rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm, nhằm chuẩn bị nòng cốt cho mùa sau chơi hạng Nhất. Thế nên, Đồng Tháp chơi trận đấu sống còn với đội bóng xứ Thanh nhưng… dùng toàn cầu thủ nội và đội khách dễ dàng bỏ túi 3 điểm.

ảnh quote"Tôi nghĩ hoàn toàn không có thông tin đó. Tôi làm việc với lãnh đạo 2 đội bóng thì họ nói không có chuyện đó, do còn có nhà tài trợ, có khán giả nên phải thi đấu vì danh dự.

Tất nhiên, chúng ta phải hiểu khi mục tiêu đã ngã ngũ rồi, việc sốc lại tinh thần sẽ vất vả. Tuy nhiên, các đội bóng vẫn quyết tâm thi đấu hết mình. Đương nhiên, mỗi CLB sẽ có chiến lược của người ta. Mấu chốt là họ vẫn ra sân thi đấu với tinh thần cao nhất còn mình không thể can thiệp là anh phải dùng quân này kia, bởi ở ngoài thấy thế nhưng bên trong họ có lý do gì đó không thể bố trí…", Tổng giám đốc VPF ông Cao Văn Chóng nói

Cũng vòng 23, HLV Ngô Quang Sang không ngần ngại huỵch toẹt sau trận thua trước B.Bình Dương rằng: "V.League còn 3 vòng đấu nữa hạ màn, Long An sẽ giữ chân những trụ cột cho trận play-off, trận đấu quan trọng nhất của chúng tôi ở mùa giải 2016".

Một đội xuống hạng nên chơi toàn nội binh để các cầu thủ trẻ có kinh nghiệm trận mạc chơi hạng Nhất mùa tới, một đội đá play-off nên cất quân quan trọng vì sợ chấn thương. Thế nên,  Hải Phòng và SHB.Đà Nẵng coi như bỏ túi 3 điểm khi gặp Long An và Đồng Tháp, bởi đối thủ không buông nhưng chỉ đá cho đủ mâm với nhiều quân dự bị. 

Đến nghịch lý của V.League 2016

Trong nhiều năm qua, V.League chưa bao giờ có một cuộc đua hấp dẫn như mùa này. Cả T.Quảng Ninh, Hà Nội T&T, Hải Phòng, SHB.Đà Nẵng và FLC Thanh Hóa đều còn nguyên cơ hội vô địch. Thế nhưng, khán giả vắng mức báo động ở những vòng cuối V.League 2016.

Ví dụ điển hình nhất là sân Cao Lãnh và Thống Nhất được Ban tổ chức giải thống kê có tổng cộng 2 nghìn 500 người đến dõi theo 2 trận đấu Đồng Tháp – FLC Thanh Hóa và CLB Sài Gòn – Hà Nội T&T ở vòng 23. Nghịch lý là 2 trận đấu này đều ảnh hưởng đến ngôi vô địch, thậm chí với Đồng Tháp là trận đấu sống còn vì thất bại sẽ chính thức rớt hạng.

Điều gì cũng phải có nguyên nhân chính đáng khi HLV Nguyễn Đức Thắng tuyên bố đá hết mình vì khán giả TP.HCM nhưng kết quả CLB Sài Gòn thua tan nát 0-3 trước Hà Nội T&T. Còn Đồng Tháp thua FLC Thanh Hóa trong trận đấu "xanh chín" khi chỉ đăng ký 20 cầu thủ và dùng quân trẻ.  

Khán giả trên sân Thống Nhất chỉ có khoảng 1 nghìn người đến xem. Ảnh Anh Khoa
Khán giả trên sân Thống Nhất chỉ có khoảng 1 nghìn người đến xem. Ảnh Anh Khoa

Đặt trong tình huống cụ thể, nếu là khán giả yêu V.League liệu có bao nhiêu người muốn đến xem 2 trận đấu: Long An - Hải Phòng ở vòng 25 và Đồng Tháp – SHB.Đà Nẵng ở vòng 26, khi cả 2 đội chủ nhà đều xác định ngay từ đầu những dự tính về chuyện yếm quân và có mục đích riêng.

Ở một sân chơi có quá nhiều sự bất cập như chuyện trọng tài, đá xấu xí, chửi bới, đá toan tính… và bây giờ có thêm chuyện thiếu chuyên nghiệp, không coi trọng khán giả thì bị quay lưng là điều tất yếu. Và không thể trách cứ khán giả, khi chẳng ai bỏ tiền đi xem những trận đấu mà họ có thể đoán được kết quả.

Điểm sáng S.Khánh Hòa BVN

Trong giai đoạn cuối V.League 2016, S.Khánh Hòa BVN đã đủ điểm trụ hạng nhưng họ tuyên bố chơi hết mình vì khán giả. Họ muốn thay đổi quan điểm và cách nhìn của khán giả về các đội bóng ở V.League, nhất là chuyện các đội hết mục tiêu sẽ buông. Thế nên, đội bóng phố Biển đã hạ gục SHB.Đà Nẵng đến 3-1 và thắng Hải Phòng 3-0 ở vòng 21. 

Trong 3 trận đấu còn lại gặp Hà Nội T&T, FLC Thanh Hóa và T.Quảng Ninh, S.Khánh Hòa BVN tuyên bố tiếp tục chơi hết mình. Họ đá vì khán giả và đá để đảm bảo sự khách quan cho cuộc đua vô địch nên không có chuyện nặng nhẹ với bất kỳ đội nào.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm