Nguyễn Văn Anh: Ký ức về người cháu Văn Toàn, ganh tỵ và sự “chín muộn”

chủ nhật 23-9-2018 0:22:01 +07:00 0 bình luận
Cùng xuất phát điểm với người cháu Văn Toàn nhưng chú họ hàng Nguyễn Văn Anh đang “chín muộn” trong màu áo HAGL.

Cùng xuất phát điểm với người cháu Văn Toàn nhưng chú họ hàng Nguyễn Văn Anh đang "chín muộn" trong màu áo HAGL.

Chú-cháu & bạn đồng hành

Nguyễn Văn Anh và Nguyễn Văn Toàn ở cách nhau không bao xa. Cùng tuổi, cùng giấc mơ và hai chú cháu đã cùng xây giấc mộng với trái bóng tròn từ thuở là cậu bé mới lên 6, lên 7.

Chú của Văn Toàn "ghen tỵ" khi thấy cháu thành công, quyết tâm lên ĐTVN

Cứ mỗi lần rảnh rỗi, cả hai lại dắt nhau vui đùa với trái bóng. Mảnh đất Hải Dương ngọt lành đã chắp cánh cho giấc mơ của cả hai. Năm 8 tuổi, cả hai cùng đại diện cho huyện thi đấu. Đến năm lên 11 tuổi, tại VCK U11 toàn quốc tại TPHCM năm 2007, hai chú cháu cùng Vũ Văn Thanh và Lê Văn Sơn giúp U11 Hải Dương lên ngôi vô địch.

Ở giải đấu đó, HLV Guillaume Graechen đích thân đi "đãi cát tìm vàng" cho Học viện HAGL JMG. Và cả bốn cầu thủ của Hải Dương đều lọt vào mắt xanh của ông thầy người Pháp.

Thế nhưng, cuộc đấu tranh tư tưởng rất lớn với chính Văn Anh, hoặc là lên Gia Lâm (Hà Nội), nơi có đồng hương Phạm Đức Huy hoặc vào tận Gia Lai xa xôi. Một cậu bé mới chỉ 11 tuổi khó có thể tự quyết định cuộc đời ở thời điểm còn quá trẻ.

Chính chuyên gia Nguyễn Văn Vinh đã thuyết phục bố mẹ Văn Anh với lời hứa sẽ vừa tập luyện bóng đá vừa học hành đến nơi đến chốn. "Những năm đầu tiên ở Học viện mang lại cảm giác rất vui vì cơ sở vật chất ở đây rất tốt để phát triển sự nghiệp", Văn Anh chia sẻ.

Tuy nhiên, trong khi Văn Toàn và Văn Thanh thành công ở các cấp độ đội trẻ đến U23, Olympic và ĐTQG thì Văn Anh lại lận đận tận hạng Nhì. Anh được cho Kon Tum mượn rồi sau đó phiêu bạt vào Bình Phước thi đấu hạng Nhất năm 2016.

Nguyễn Văn Anh: Ký ức về người cháu Văn Toàn, ganh tỵ và  sự “chín muộn” - Ảnh 3.

Nguyễn Văn Anh suýt trở thành đồng đội với Phạm Đức Huy. Ảnh: Trần Khánh

"Các bạn thành công sớm là áp lực của tôi. Tôi rất buồn, quãng thời gian đó rất khó khăn và tôi chỉ biết cố gắng tập luyện từng ngày với cường độ hơn các bạn để đuổi kịp các bạn", tiền đạo sinh năm 1996 giãi bày.

Nhiều thời điểm, Văn Anh cảm thấy chán nản khi sự nghiệp "dậm chân tại chỗ" trong khi các bạn đồng trang lứa đã ở nấc thang cao hơn. Những lúc như thế, lời động viên "thôi thì chậm mà chắc chứ đừng từ bỏ" của Văn Toàn như tiếp thêm sức mạnh cho Văn Anh.

"Tôi và Toàn chơi thân với nhau, vừa là chú-cháu, bạn đồng hành từ trước đến giờ. Tôi rất quý toàn", tiền đạo 22 tuổi này bày tỏ.

Ước mơ tiếp nối cháu Văn Toàn

Sau hai năm phiêu bạt từ hạng Nhì đến hạng Nhất, năm 2017, Văn Anh được đôn lên đội 1 HAGL để thi đấu ở V.League. Tuy nhiên, đó là mùa giải mà tiền đạo này không ra sân bất cứ phút nào.

Trước nhỏ về nhà thì tôi với Toàn hay chơi với nhau nhưng giờ Toàn lên tuyển, tôi về nhà một mình, không có ai chơi hết, cũng buồn lắm

Nguyễn Văn Anh

"Lúc đó đôn lên đội 1, tôi cảm thấy rất vui sướng nhưng đan xen đó là nỗi buồn vì không được ra sân thường xuyên, chỉ lên để tập cùng", Văn Anh chia sẻ. Thế nhưng, chỉ một năm sau, tiền đạo 22 tuổi này đã chớp lấy cơ hội để khẳng định vị trí tại sân chơi V.League.

Mãi tới vòng 16, trong trận đấu với Than Quảng Ninh, Văn Anh mới lần đầu tiên vào sân thay Minh Vương. Đến trận đấu với XSKT Cần Thơ ở vòng 19, chính tiền đạo này vào sân thay đúng người cháu Văn Toàn ở phút 90 và ghi bàn thắng đầu tiên ở 3 phút sau đó. 

Dẫu vậy, chỉ sau bàn thắng ở vòng 22 vào lưới TPHCM, Văn Anh mới nhận niềm tin từ HLV Dương Minh Ninh. Anh đã có lần đầu tiên đá chính ở trận đấu với Hà Nội vừa rồi. Nguyễn Văn Anh đã đặt những dấu ấn đầu tiên tại V.League.

Nguyễn Văn Anh: Ký ức về người cháu Văn Toàn, ganh tỵ và  sự “chín muộn” - Ảnh 5.

Nguyễn Văn Anh (thứ 3 từ trái sang) có lần đầu tiên đá chính ở V.League. Ảnh: VPF

Song, so với những người cùng trang lứa, tiền đạo này vẫn "chín muộn". "Tôi rất ghen tỵ, ghen tỵ lắm khi cùng nhau vào đây, tập luyện từ nhỏ đến lớn nhưng mỗi người một hoàn cảnh, số phận khác nhau. Đó cũng là động lực để em cố gắng cho chặng đường sắp tới. Tôi sẽ cố gắng tập luyện để một ngày nào đó được khoác áo ĐTQG như Toàn, như Thanh", Văn Anh bày tỏ.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm