Những dấu hỏi đằng sau trận derby TP.HCM

thứ sáu 20-1-2017 9:37:10 +07:00 0 bình luận
Cả CLB Sài Gòn và CLB TP.HCM đều xác định chinh phục khán giả nhưng sau trận derby đầu tiên đã xuất hiện những “hạt sạn” lẫn dấu hỏi lớn…

Cả CLB Sài Gòn và CLB TP.HCM đều xác định chinh phục khán giả nhưng sau trận derby đầu tiên đã xuất hiện những “hạt sạn” lẫn dấu hỏi lớn…

Nhiều “hạt sạn”

Sau 90 phút bóng lăn, những diễn biến trên sân phản ánh sự kịch tính, căng thẳn và khát khao chiến thắng của cả CLB Sài Gòn và CLB TP.HCM. Bằng chứng là trận đấu có 7 chiếc thẻ vàng, 6 phút bù giờ, cùng điểm nhấn bàn thắng bị từ chối ở thời gian bù giờ của CLB Sài Gòn.

Tiếc rằng, điều quan trọng nhất là cảm xúc cho người hâm mộ thì trận derby chưa đáp ứng được. Đó là dấu hỏi đầu tiên về tính chất trận derby TP.HCM trước những tuyên bố đá vì khán giả, khi chính người trong cuộc huỵch toẹt là trận đấu mắc “bệnh thành tích” của bóng đá Việt Nam.

“Có quá nhiều điều phải nói trong trận đấu này, ví dụ như bạo lực, bóng đá chậm, cắt nát vụn trận đấu... Có quá nhiều thời gian bóng chết do câu giờ như vậy thì bóng đá chúng ta không phát triển được”, HLV Nguyễn Đức Thắng nói trong phòng họp báo sau trận.

Thủ môn của CLB TP.HCM rất chịu khó nằm sân khi có cơ hội. Ảnh: Quang Thịnh
Thủ môn của CLB TP.HCM rất chịu khó nằm sân khi có cơ hội. Ảnh: Quang Thịnh

Đó là điều đáng để suy ngẫm bởi bóng đá TP.HCM nhiều năm rồi “đói bóng đá”. Và trận derby đã được chờ đợi rất nhiều – trước cả thời điểm mùa bóng 2017 bắt đầu thì mọi chuyện đã được hâm nóng.

Theo đó, 2 đội bóng xác định chơi hết mình cống hiến cho khán giả. Nhưng kết quả lại phản ánh ngược lại khi tính thắng thua đã lấn át mọi thứ.

Điển hình là CLB TP.HCM đặt ra mục tiêu có thể thua dưới sân nhưng không được phép thua trên khán đài. Họ cũng đã nỗ lực lớn để lôi kéo khán giả đến sân Thống Nhất.

Nhưng trong 1 trận đấu cần chứng tỏ khát khao chinh phục khán giả thì sự thật phũ phàng là tân binh V.League 2017 làm mọi cách để bảo toàn tỷ số 1-0, với nửa cuối hiệp 2 đụng vào là các cầu thủ lăn ra nằm.

Một câu chuyện khác trong trận derby TP.HCM là chỉ có… 5 nghìn khán giả (theo thống kê của VPF) đến theo dõi trận đấu. Con số ấy còn ít hơn cả trận mở màn của CLB TP.HCM với 7 nghìn người đến dõi theo.

Nhiều tín hiệu tích cực lẫn hy vọng cho bóng đá TP.HCM đã được thắp lên sau vòng 1 V.League 2017. Dẫu vậy, trận derby lại không thu hút được người hâm mộ, với lượng người xem khá khiêm tốn. Đó cũng là một dấu hỏi…

Một câu hỏi rất cũ với bóng đá Việt Nam trong nhiều năm qua: “Đá bóng vì ai?” Và trận derby TP.HCM phần nào cũng nằm trong điều ấy, bởi trận đấu chưa đáp ứng được sự chờ đợi từ khán giả.

Video: Victor ghi bàn, TP.HCM có 3 điểm ở trận derby thành phố

“Chưa đúng tính chất derby”

Là một trong những người chờ đợi rất nhiều để dõi theo trận derby TP.HCM, chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận xét trận đấu chưa tầm derby như kỳ vọng, do có những lý do khách quan.

"Mọi người đã cố gắng chờ đợi dõi theo trận derby nhưng rõ ràng chưa đủ tính chất như kỳ vọng. Cả CLB Sài Gòn và CLB TP.HCM chưa đủ thời gian để xây dựng mọi thứ. Từ truyền thống, lối chơi, lực lượng khán giả chưa đủ các yếu tố để tạo nên trận derby.

Về yếu tố khán giả đến sân không đông, tôi nghĩ có lý do khách quan là cận Tết nên mọi người không có thời gian đi xem nhiều.

Về chuyên môn, những gì diễn ra trên sân rất bình thường, không có gì đặc sắc để đúng chất derby, dù tinh thần thi đấu của 2 đội rất máu lửa.

Trước trận đấu này, CLB TP.HCM chỉ có 1 điểm và bị đánh giá ở thế cửa dưới, bởi CLB Sài Gòn có 2 trận toàn thắng thuyết phục và lực lượng tốt hơn.

CLB TP.HCM đã dùng ''tiểu xảo'' khi có bàn thắng dẫn trước đối thủ. Ảnh: Quang Thịnh
CLB TP.HCM đã dùng "tiểu xảo" khi có bàn thắng dẫn trước đối thủ. Ảnh: Quang Thịnh

Sự khác biệt theo tôi nghĩ, CLB Sài Gòn đã tiếp cận trận đấu không phù hợp. Họ đá với thái độ muốn “ăn tươi, nuốt sống” đối thủ.

Trong khi đó, CLB TP.HCM chưa ổn định lối chơi nên không có gì mạnh, chỉ đá phòng ngự phản công. Họ đá phòng ngự và chờ đợi cơ hội, khi có bàn thắng từ tình huống phạt đền thì dùng tiểu xảo bảo vệ chiến thắng.

Như tôi nói, derby TP.HCM mang tiếng derby nhưng chưa có đủ yếu tố để tạo nên trận đấu như kỳ vọng. Vấn đề là cần phải có thời gian…”, chuyên gia Đoàn Minh Xương nói.

CLB TP.HCM sẽ nhận án phạt

Với 5 thẻ vàng trong trận derby, CLB TP.HCM chắc chắn nhận án phạt 2 triệu đồng do vi phạm Điều 46 Quy định về kỷ luật của VFF. Ở vòng 1, CLB Sài Gòn cũng nhận án phạt tương tự vì có 5 cầu thủ nhận thẻ vàng trong trận đấu với Hải Phòng.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm