Những phát ngôn dậy sóng nhắm đến trọng tài ở V.League 2019

Phong Vũ
thứ bảy 17-8-2019 11:30:00 +07:00 0 bình luận
V.League 2019 đã chứng kiến rất nhiều phát ngôn chỉ trích nặng nề nhằm vào những sai lầm của trọng tài.

Tại V.League 2019, các trọng tài đã có rất nhiều sai lầm làm ảnh hưởng đến kết quả của trận đấu. Để kể tên những vòng đấu mà trọng bắt đúng có lẽ còn khó hơn liệt kê ra những sai lầm của họ.

Từ những vòng đấu đầu tiên: vòng 2, vòng 3, vòng 4, ... đến những vòng đấu gần đây, trọng tài đều là những người có ảnh hưởng cực lớn đến bảng tỉ số. Những sai lầm của "vua áo đen" lặp đi lặp lại nhiều đến mức dần trở thành một điều tất yếu tại sân chơi V.League. 

Trong phòng họp báo, rất nhiều HLV tế nhị quyết định không bàn luận về công tác trọng tài dù trước đó chính những HLV phản ứng rất quyết liệt trên sân. Tất nhiên, có những người chịu  "ngậm bồ hòn làm ngọt" thì cũng có những chiến lược gia thẳng tính, chỉ trích rất nặng nề cách làm việc của trọng tài.

Tại vòng 2, khi HAGL tiếp Sài Gòn FC, trọng tài Nguyễn Ngọc Châu đã có 2 quyết định được cho là sai lầm khi từ chối 2 quả 11m của HAGL, sau khi cầu thủ của đội khách để bóng chạm tay trong vòng cấm.

HAGL thua trận, 2 quả penalty được coi như tâm điểm. Họ có phàn nàn nhưng không quá gay gắt. Kết cục, trọng tài Nguyễn Ngọc Châu vẫn bị đình chỉ đến hết lượt đi. Sau này, dù Văn Toàn thường xuyên bị thổi việt vị sai, ngã trong vòng cấm nhưng không được hưởng quả phạt, HLV Lee Tae-hoon vẫn trung thành với chính sách ôn hòa và " tôi tôn trọng quyết định của trọng tài" dần thành câu nói quen thuộc của ông.

Những phát ngôn dậy sóng nhắm đến trọng tài ở V.League 2019
Dù phản ứng mạnh mẽ trên sân, nhưng HLV Lee Tae-hoon ít khi phàn nàn về tổ trọng tài. Ảnh: Thanh Lâm

Mãi cho đến trận thua Bình Dương ngày 16/8 vừa qua, khi trọng tài Hoàng Anh Tuấn công nhận bàn thắng cho Hồ Sỹ Giáp dù cầu thủ này việt vị đến gần 2m, trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh đã phải lên tiếng.

"Ở bàn thua thứ hai, cầu thủ Bình Dương đã đứng dưới hậu vệ của chúng tôi cả bốn mét, nhưng trọng tài biên không căng cờ việt vị. Thật không thể hiểu nổi", ông nói một cách tức tối. "Vòng nào, HAGL cũng gặp chuyện với các trọng tài. Chúng tôi không biết phải làm sao. Các cầu thủ đã cố gắng, nhưng những quyết định thiếu chính xác của trọng tài khiến chúng tôi thua thiệt".

Bao nhiêu bực dọc ông như muốn trút bỏ ra hết khi HAGL đã nhiều lần chịu thiệt vì trọng tài ở V.League năm nay. Không chờ lâu như BHL HAGL, HLV Nguyễn Văn Dũng của Nam Định cũng từng chỉ trích trọng tài Đỗ Thành Đệ thổi pen tưởng tượng.

Trong trận đấu Bình Dương hành quân đến Thiên Trường tại vòng 14 V.League 2019, ông Đệ cho rằng, Wander Luiz bị Tony Agbaji phạm lỗi trong vòng cấm. Mặc cho sự phản ứng dữ dội của cầu thủ và BHL Nam Định, quyết định chẳng hề được thay đổi. Sau trận đấu, HLV Nguyễn Văn Dũng tỏ ra bức xúc trước công tác trọng tài.

"Không nói chuyện trọng tài sai sót nhiều nhưng có những tình huống trọng tài khiến đội bóng phải chịu thiệt. Đặc biệt là tình huống thổi phạt đền. Tôi không hiểu sao tình huống 2 cầu thủ cùng nhảy lên tranh chấp nhưng trọng tài lại thổi phạt đền 11m cho Bình Dương. Tôi nghĩ đó là lỗi gì? Trọng tài đã thổi rất nặng tay với Nam Định ở trận đấu này”, ông Dũng bức xúc.

Những phát ngôn dậy sóng nhắm đến trọng tài ở V.League 2019
Trọng tài Đỗ Thành Đệ mắc sai sót nghiêm trọng ở trận đấu Bình Dương vs Nam Định. Ảnh: Hữu Thành

Thế nhưng, tỏ ra bức xúc nhất và nói thẳng nhất không ai qua được HLV Lê Huỳnh Đức của CLB Đà Nẵng. Chuyện cựu tiền đạo lừng danh của bóng đá Việt chê trách trọng tài từ lâu đã không còn là chuyện hiếm. 

Tại vòng 3 V.League, Đà Nẵng phải chờ đến những phút cuối trận mới có được 1 điểm trước Quảng Nam. Sau khi trọng tài Hoàng Ngọc Hà thổi còi kết thúc trận đấu, ông Đức chạy nhanh đến bàn của trọng tài thứ 4 Hoàng Anh Tuấn để phàn nàn về nhiều tình huống trên sân.

“Cách điều hành của trọng tài đã tác động đến tâm lý của chúng tôi. Tôi không cần chỉ trích nhiều. Tôi muốn BTC xem lại cách điều hành ở trận đấu này. Những lỗi mà tôi không nghĩ sự kết hợp giữa trợ lý trọng tài và trọng tài chính lý thiếu ăn ý", ông Đức nói.

Những phát ngôn dậy sóng nhắm đến trọng tài ở V.League 2019
HLV Lê Huỳnh Đức nhiều lần ca thán vì trọng tài.  Ảnh: Trần Khánh

Thậm chí nhiều vòng đấu sau, HLV Lê Huỳnh Đức đã có lần chỉ thẳng tên trọng tài Hoàng Phạm Công Khanh luôn thổi bất lợi cho Đà Nẵng.

"Trọng tài đã làm ức chế các cầu thủ chúng tôi. Họ bỏ rất nhiều tình huống thổi phạt đền rõ ràng làm cho những phút cuối căng thẳng. Tôi nghĩ trọng tài Khanh thổi bất lợi cho chúng tôi những mùa gần đây rất nhiều. Tôi mong BTC nên xem xét lại trận đấu này theo từng tình huống cụ thể".

Có thể nói, với bóng đá trọng tài luôn là một phần của cuộc chơi. Những vị "vua áo đen" có quyền lực rất lớn trên sân và quyết định của họ có thể làm thay đổi hoàn toàn trận đấu. Song, nếu như thường xuyên sai lầm và nhận chỉ trích nhiều như thế này, các trọng tài nên xem lại công tác chuyên môn của mình.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm