Pháo sáng gây nguy hiểm đến tính mạng con người như thế nào?

Phong Vũ
thứ năm 12-9-2019 2:07:00 +07:00 0 bình luận
Đã có rất nhiều chuyên gia khuyến cáo, pháo sáng đủ khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

Ở trận đấu muộn nhất vòng 22 giữa Hà Nội FC và Nam Định, những "cơn mưa" pháo sáng đổ xuống sân Hàng Đẫy, phát ra từ phía khu vực của Hội CĐV Nam Định. Đỉnh điểm, phút 54 trận đấu, 1 quả pháo sáng được bắn từ khu vực CĐV Nam Định sang phía khán đài đối diện.

Quả pháo đi nhanh và đã bắn trúng chân một nữ CĐV có mặt trên khán đài A. Cô tỏ ra đau đớn đồng thời mất rất nhiều máu. Lực lượng an ninh đã sơ cứu, sau đó đưa nữ CĐV này đi bệnh viện kịp thời.

Sau xác minh nữ nạn nhân tên Tô Huyền Anh (1985) hiện đang làm việc tại báo Nhi Đồng. Hôm qua, cô cùng gia đình đi xem bóng đá và ngồi ở khu vực khán đài A, không may cô chính là người ăn trọn "viên đạn lạc". Vết thương của chị Huyền Anh khá nặng, được các bác sỹ kết luận sẽ phải mổ hai lần để khử hết chất độc hóa học vì vết rách vào đến tận xương

Vụ việc này thực sự đẩy mối lo ngại về pháo sáng tại V.League lên đến đỉnh điểm. Nếu như ở những mùa giải vừa qua và đến trước trận đấu giữa Hà Nội và Nam Định, pháo sáng chưa gây nguy hiểm cho CĐV thì vụ việc của chị Huyền Anh là lời cảnh báo đầu tiên.

Trường hợp của chị Huyền Anh được xử lý sơ cứu nhanh, đưa đi bệnh viện kịp thời nhưng hậu quả vẫn rất nặng. Còn với pháo sáng, nó còn có thể gây nguy hiểm hơn những gì đã diễn ra tối qua.

Pháo sáng gây nguy hiểm đến tính mạng con người như thế nào?
Nan nhân không may mắn bị trúng pháo sáng - chị Huyền Anh

Theo tiến sĩ Khuất Quang Sơn, giảng viên Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy, ngoài vấn đề sức khỏe, đốt pháo sáng gây nhiều hệ lụy như cháy nổ, hỏa hoạn thậm chí tử vong cho chính người đốt pháo cũng như những người xung quanh.

Thành phần hóa học của pháo sáng gồm 3 hợp phần là chất oxy hóa mạnh (kali nitrat, kali clorat, kali peclorat...), chất cháy (bột than mịn, lưu huỳnh, parafin nhựa đường...) và chất tạo màu. Ngoài ra có thể có các chất phụ gia như canxi carbonat, vaselin, bột shellac màu. Nhiệt độ của pháo sáng từ 1.200 đến 3.000 độ C, dễ gây cháy và bắt cháy, khối lượng tập trung từ 50 gam trở lên có thể gây nổ.

Pháo sáng đốt tại sân vận động không dễ dập tắt vì nó được thiết kế kích ứng với nước. Ghế nhựa trên khán đài cũng có nguy cơ bắt cháy và phát sinh các chất độc hại như carbonmono oxit, sunfurơ, bụi thủy ngân, các chất oxy hóa mạnh và bụi kim loại. Mật độ khói làm giảm 20-50% tầm nhìn.

Pháo sáng gây nguy hiểm đến tính mạng con người như thế nào?
Hàng Đẫy - điểm hẹn quen thuộc của pháo sáng

"Thời gian phơi nhiễm khói hóa chất dưới 3 phút sẽ gây ảnh hưởng nhẹ", tiến sĩ Sơn nhận định. Trên 3 phút, hệ hô hấp bắt đầu bị ảnh hưởng, đặc biệt với người có tiền sử bệnh hô hấp, hen suyễn. Các chất độc có thể gây phù các mao mạch làm tắt đường thở. Bụi khói của pháo sáng ảnh hưởng trực tiếp đến mắt, làm chảy nước mắt hoặc loét giác mạc. Khí sunfurơ gây sốc và mẫn cảm mạnh đường hô hấp. Khí carbonmono oxit làm giảm các phản ứng thần kinh thực vật và hôn mê.

Pháo sáng chính là mối đe dọa trực tiếp tới sức khoẻ, tính mạng con người. Với tính chất nguy hiểm được khuyến cáo, các sân cỏ trên khắp thế giới đều cấm sử dụng. Tại Việt Nam, việc cấm đã có từ lâu, nhưng những nguy hiểm chưa thực sự được thấy rõ và những bản án cho kẻ phạm tội còn quá nhẹ. Sau vụ việc tối qua, ca chấn thương của Huyền Anh chính là lời cảnh báo, còn lại NHM sẽ chờ một bản án thích đáng đủ sức răn đe những kẻ phá hoại.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm