Thấy gì qua số lượng thẻ phạt sau vòng 7 V.League 2016

thứ ba 26-4-2016 17:56:47 +07:00 0 bình luận
Sau 7 vòng đấu tại V.League 2016, số lượng thẻ phạt được các trọng tài rút ra gấp 1,36 số bàn thắng đã được ghi.

Con số nói trên khiến không ít người giật mình vì tình trạng bạo lực sân cỏ đang diễn ra tại giải đấu hàng đầu Việt Nam, dù đây không phải là vấn đề mới của bóng đá nội.

Sau khi V.League 2016 đi qua 7 vòng đấu, các trọng tài đã rút ra 182 thẻ vàng (trung bình 3,87 thẻ mỗi trận) và 10 thẻ đỏ(trung bình 0,21 thẻ mỗi trận). So với số bàn thắng được ghi là 133 (trung bình 2,83 bàn mỗi trận). Số lượng thẻ phạt đang cao hơn hẳn, cho thấy tình trạng bạo lực sân cỏ còn là vấn đề đau đầu của nhà tổ chức.

Những con số thống kê cho thấy, chỉ duy nhất vòng 6 có dưới 20 thẻ vàng được rút ra (18 thẻ). Tuy nhiên, tại vòng đấu này có 3 cầu thủ bị truất quyền thi đấu, đứng thứ 2 kể từ đầu mùa. Tiếp đó là vòng 2 và 3 với lần lượt 25 và 23 thẻ nhưng đây là 2 vòng đấu chỉ thi đấu 6 trận (tại vòng 2, trận QNK Quảng Nam - B.Bình Dương hoãn do đội khách bận thi đấu giải châu lục. Vòng 3 hoãn trận FLC Thanh Hóa - Cần Thơ do không đảm bảo an ninh).

Vòng đấu thứ 7 chứng kiến tới 30 lần các trọng tài rút thẻ vàng, cùng dẫn đầu với vòng thứ 5. Đây cũng là vòng đấu có số lượng thẻ đỏ tăng đột biến với 5 thẻ, bằng đúng số lượng thẻ đỏ được rút ra ở 6 vòng trước đó.

Vòng 7 đang giữ kỷ lục về số thẻ đỏ tại V.League 2016

Vòng 7 đang giữ kỷ lục về số thẻ đỏ tại V.League 2016

So sánh với 7 vòng đầu của mùa giải trước khi có 221 thẻ vàng (trung bình: 4,51 mỗi trận) cùng 14 thẻ đỏ (trung bình 0,29 thẻ mỗi trận), những con số thống kê đang có dấu hiệu giảm. Tuy nhiên, số thẻ đỏ cao nhất trong 1 vòng đấu của mùa giải 2015 là 4, trong khi vòng đấu vừa qua con số này là 5.

Nhìn về số lượng các cá nhân tập thể bị ban tổ chức giải kỷ luật do các hành vi liên quan đến bạo lực là bằng nhau. 2 mùa giải cùng có 3 đội bóng bị nêu tên sau 7 vòng đấu vì có 5 cầu thủ phải nhận thẻ vàng trong 1 trận đấu (riêng CLB Hải Phòng có 6 cầu thủ ở trận đấu tại vòng 6). 

Những thống kê này cho thấy V.League đang có dấu hiệu "sạch" hơn, nhưng vẫn còn là vấn đề nhức nhối khi số lượng thẻ phạt tương đối nhiều. Để có cái nhìn khái quát và rõ ràng hơn, phóng viên đã liên hệ với trưởng giải Nguyễn Minh Ngọc.

Theo ông Ngọc, nếu nói những thẻ phạt được rút ra để cho rằng đó là hành vi bạo lực là không chính xác, bởi nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: "Chúng ta phải nhìn nhận một cách khách quan rằng pha phạm lỗi bị rút thẻ đó thuộc về lỗi hành vi, phản ứng hay cụ thể thế nào. Nếu chỉ nhìn vào số thẻ phạt mà kết luận ngay rằng đó là bạo lực thì nặng quá".

Cũng theo vị trưởng giải này, chưa thể chắc chắn rằng việc tăng hay giảm số lượng thẻ phạt như đã nêu trên là do các trọng tài điều khiển trận đấu mạnh tay hơn trong việc đưa ra hình thức xử phạt trên sân. "BTC giải sẽ có thống kê cụ thể, sau đó phân loại các hành vi bạo lực riêng. Lúc đó, chúng ta mới có cái nhìn chính xác được", ông nói.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm