Tổng kết V.League 2015 (Kỳ 7) – CLB Đồng Nai: Trả giá đắt cho tiêu cực

thứ hai 19-10-2015 15:13:15 +07:00 0 bình luận
Ảnh hưởng nặng nề vụ 6 cầu thủ bán độ ở mùa trước, cộng thêm lãnh đạo chủ quan và HLV Trần Bình Sự bất lực, Đồng Nai đã rớt hạng trong một mùa bóng “thật giả khó lường” mà bất kỳ đội nào tính sai một nước cờ là phải… “chết”!

Bi kịch từ tiêu cực

Từ chuyện đội trưởng Phạm Hữu Phát và 5 cầu thủ tham gia dàn xếp tỷ số trong trận đấu với T.Quảng Ninh tại vòng 21 V.League 2014 bị kỷ luật, Đồng Nai đã suy yếu trầm trọng. Thế nhưng, Ban lãnh đạo lại bất ngờ đặt mục tiêu lọt vào Top 6 V.League 2015. Đó là một nghịch lý, một sự chủ quan đáng trách, vì ngay cả khi lực lượng còn hùng hậu, họ cũng chỉ leo cao nhất là thứ 7 trong 2 mùa giải trước.

Trả giá đắt cho tiêu cực

Sự chủ quan ở “bộ não” của Đồng Nai còn đến từ chuyện lấy về những ngoại binh đã hết thời như Nsi, Huỳnh Kesley. Các chân sút ngoại chơi mờ nhạt là một trong những nguyên nhân chính khiến Đồng Nai bết bát sau 8 trận đầu tiên: toàn thua sân khách và chỉ thu về được 4 điểm.

Trong khi đó, dường như các CĐV Đồng Nai cũng chưa thể nguôi ngoai vì scandal cầu thủ nhà bán độ. 2 mùa bóng trước, đội bóng của HLV Trần Bình Sự luôn nhận được sự cổ vũ rất lớn trên khán đài nhưng mùa này thì sân vắng tanh, bầu không khí thì u ám và ghẻ lạnh. Nhiều CĐV nói huỵch toẹt ra rằng họ đã… lãnh cảm với trò dàn xếp tỷ số.

Yếu về chuyên môn, lại mất luôn hậu thuẫn tinh thần, đó là một nỗi đau quá lớn làm cho Đồng Nai không thể nào gượng dậy nổi sau khởi đầu tệ hại. Tấn bi kịch xuống hạng được báo trước ngay từ thời điểm đó…

Nhìn thấy “chết” mà không cứu được

Mùa bóng này, không ít lần HLV Trần Bình Sự than thở chuyện sứt mẻ lực lượng từ tiêu cực khiến Đồng Nai bị đẩy vào thế chân tường. Nhưng ông vẫn luôn nói cứng sẽ giúp đội bóng trụ hạng. Có lẽ ông tin vào hiệu quả của “chiêu” lên giây cót tinh thần quen thuộc, và đặc biệt là kinh nghiệm hơn nửa đời người làm bóng đá.

Nhưng ông Sự và Đồng Nai trở tay không kịp trong cuộc chiến cuối mùa, khi họ để thua “sấp mặt” trong 3 trận chung kết ngược trước Đồng Tháp, XSKT.Cần Thơ và đặc biệt là HA.GL. Mấu chốt của những trận thua này là Đồng Nai không có đủ sức mạnh để tự cứu chính mình và bản thân ông Sự cũng có những phép tính sai.

Trận thua trước HA.GL ở vòng 23 trên sân nhà là rõ nhất. HLV Trần Bình Sự chắc mẩm sẽ “diệt” được đối thủ khi tinh thần của HA.GL xuống đáy, nhưng ông không lường được chuyện bầu Đức bất ngờ “phế” HLV Graechen để đưa trợ lý Nguyễn Quốc Tuấn lên nắm quyền. Cuộc “thay ngựa giữa dòng” ấy khiến ông Sự “gỗ” hoàn toàn bị động, còn Đồng Nai tự vỡ khi đối thủ bỗng dưng đổi vận.

Sau vòng 23, cái “chết” của Đồng Nai đã được chính những người trong cuộc nhìn rõ hơn ai hết, nhưng họ không thể làm gì để cứu vãn. Họ đành chấp nhận sự thật cay đắng ấy với cái thở dài đánh thượt cho phận “thế cô”, và vớt vát bằng việc kêu gọi C45 vào điều tra chuyện tiêu cực ở những vòng cuối.

Với sự thật giả lẫn lộn ở sân chơi V.League, Đồng Nai xuống hạng là kết cục… an toàn cho tất cả phần còn lại. Bởi vậy, việc họ kêu gọi điều tra tiêu cực trở thành vô nghĩa, khi chính BTC giải đã tuyên bố… không có bất thường.

Văn Nhân

Trước thời khắc đội nhà xuống hạng, CĐV Đồng Nai lẫn HLV Trần Bình Sự đã không ngần ngại yêu cầu công an vào cuộc để điều tra những trận đấu bị dư luận đặt dấu hỏi của HA.GL và XSKT.Cần Thơ. Thế nhưng, có một sự thật không thể chối bỏ là Đồng Nai đã “tự diệt” trước khi bị đẩy vào thế đường cùng.

Nỗi buồn của HLV Trần Bình Sự

Hơn 50 năm gắn bó với BĐVN, HLV Trần Bình Sự chưa bao giờ phải rơi vào cảnh bi ai như mùa bóng này, khi cuộc chơi chưa ngã ngũ trên lý thuyết nhưng thực tế thì Đồng Nai đã xuống hạng từ trận thua trước HA.GL ở vòng 23.

Thế trận cam go không còn nước gỡ trong “ván cờ tàn” của 5 vòng cuối V.League 2015 quả thực đã khiến cho HLV Trần Bình Sự hoàn toàn bất lực. Vị HLV người Hải Phòng không ngần ngại bày tỏ chuyện ông đã hết sách, bí nước vì biết Đồng Nai đã bị “dí” vào cửa tử.

Sau lần bóng gió chuyện kêu công an vào điều tra những trận đấu bị dư luận đặt dấu hỏi ở V.League 2015, HLV Trần Bình Sự cũng thừa nhận một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến Đồng Nai rớt hạng là không thể tự cứu mình. Thế nên, một phần lớn trách nhiệm chính là việc vị HLV này đã chủ quan nên không “phòng thủ từ xa” như các đội bóng khác.

Tương lai của Đồng Nai vẫn đang bỏ ngỏ, còn HLV Trần Bình Sự cũng thấp thỏm chờ đợi hy vọng được trao cơ hội sửa sai từ hạng Nhất.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm