Drift - Nghệ thuật đến từ sự mất kiểm soát

thứ ba 21-2-2017 16:59:11 +07:00 0 bình luận
Được du nhập vào Việt Nam cách đây không lâu, nhưng bộ môn drift đang dần chiếm được cảm tình của đông đảo bạn trẻ đam mê bộ môn kỹ thuật lái xe này.

Được du nhập vào Việt Nam cách đây không lâu, nhưng bộ môn drift đang dần chiếm được cảm tình của đông đảo bạn trẻ đam mê bộ môn kỹ thuật lái xe này.

'' Rê bánh '' đã dần trở thành một thú chơi được nhiều người yêu thích
"Rê bánh" đã dần trở thành một thú chơi được nhiều người yêu thích

Drift là một kỹ thuật lái xe mà trong đó, người lái xe cố tình làm thừa lái, gây ra sự trượt bánh sau, trong khi vẫn có thể điều khiển được chiếc xe theo hướng mong muốn ở tốc độ cao. Một chiếc xe được xem như đang drift khi góc trượt ở phía sau lớn hơn phía trước trước khi vào góc cua, và bánh trước xoay ở hướng đối diện so với góc cua (ví dụ như chiếc xe rẽ trái trong khi bánh phía trước đang ở vị trí rẽ phải).

Xe dùng để drift thường là dẫn động cầu sau hoặc 4WD
Xe dùng để drift thường là dẫn động cầu sau hoặc 4WD

Mặc dù không ai biết rõ nguồn gốc xuất xứ của Drift đến từ đâu, nhưng Nhật Bản là quốc gia đầu tiên trên thế giới phổ biến kỹ thuật lái xe này như một bộ môn thể thao. Nó phổ biến trong hầu hết các giải vô địch Touring Car Championship diễn ra tại Nhật Bản hơn 30 năm trước.

Kunimitsu Takahashi là tác giả của những kỹ thuật drift đầu tiên tại các giải đua năm 1970. Nhờ vào kỹ năng băng qua apex (điểm mà chiếc xe gần nhất so với lề trong của góc cua) với tốc độ cao sau đó trượt bánh qua góc cua này, nhờ vào kỹ năng này mà ông đã giành được chức vô địch trong một vài giải đấu tại Nhật. Khán giả rất thích thú mỗi khi khói bốc lên từ bánh xe sau của Takahashi do ma sát với đường. 

Kunimitsu Takahashi - Tổ nghiệp bộ môn drift
Kunimitsu Takahashi - Tổ nghiệp bộ môn drift

Được truyền cảm hứng từ Takahashi, Keiichi Tsuchiya người mà sau này được mệnh danh là Drift King đã phát triển kỹ thuật này ở một cấp độ hoàn toàn mới. Thay vì thi triển kỹ thuật này bó hẹp trong đường đua, ông đã mạo hiểm biến những khúc cua trên các con đường đồi núi của Nhật Bản làm nơi thử thách chính mình. Rất nhanh chóng những kỹ thuật của Tsuchiya đã trở nên nổi tiếng và một vài kỹ thuật trong số đó vẫn gây ảnh hưởng không nhỏ tới các drifter chuyên nghiệp hiện nay. 

Drift King - Keiichi Tsuchiya trong 1 phân cảnh film Fast & Furious : Tokyo Drift
Drift King - Keiichi Tsuchiya trong 1 phân cảnh film Fast & Furious : Tokyo Drift

Tại Việt Nam vài năm trước đây khái niệm drift dường như rất mơ hồ. " Xe còn không có mà đi lấy gì để mà độ với chả drift " - Đó là câu nói của hầu hết những người được hỏi về drift tại Việt Nam. Drift chỉ thật sự để lại dấu ấn trong lòng người đam mê tốc độ tại Việt Nam khi phần ba của bộ film bom tấn " Fast & Furious: Tokyo Drift " được công chiếu vào năm 2006 với sự tham gia của nhiều ngôi sao hành động nổi tiếng và nhất là sự có mặt của Drift King Tsuchiya trong vai một người dân câu cá.

Người ta thường nói '' Muốn drift bên nào thì đánh lái theo phía ngược lại ''
Người ta thường nói " Muốn drift bên nào thì đánh lái theo phía ngược lại "

Những cái tên như Sơn QS, Hải Kar hay D1 Workshop đã dần đi vào tiềm thức người hâm mộ như là những idol trong giới biểu diễn drift xe nghệ thuật tại Việt Nam. Webthethao có may mắn được tham gia một buổi tập cùng với anh Bùi Thế Sơn - chủ của xưởng độ xe QS Performance. Bản thân anh cũng là một drifter có tiếng trong giới drifter Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Bằng kĩ thuật điêu luyện được luyện tập hàng ngày, anh biểu diễn các kỹ năng cơ bản cũng như các động tác khó với chiếc Hyundai Genesis Coupe độ của mình. 

Những cú donut, ôm cua hay xoay vòng tại chỗ luôn khiến những người hâm mộ xung quanh cảm thấy hào hứng. Hãy cùng Webthethao chiêm ngưỡng kỹ thuật này qua video dưới đây.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm