Luật 1 Việt kiều tại VBA: Thách thức và cơ hội

Phạm Phương
thứ năm 23-4-2020 1:45:00 +07:00 0 bình luận
Tại VBA 2020 mỗi đội bóng sẽ chỉ có một cầu thủ Việt kiều thay vì hai suất như thường lệ, đó là cơ hội cũng là thách thức cho các đội bóng.

Sau 4 mùa giải trung thành với với cơ cấu 1 ngoại binh, 2 Việt kiều lần đầu tiên VBA tạo nên sự thay đổi lớn khi phá bỏ cấu trúc này. Kể từ mùa giải 2020 các đội bóng sẽ chỉ còn 1 suất Việt kiều thay vì 2 như trước đây.

Ngay khi VBA công bố thay đổi điều lệ, làn sóng phản ứng mạnh mẽ của người hâm mộ diễn ra như một lẽ tất yếu. Đa số cho rằng quy định ngặt nghèo này sẽ khiến VBA đi xuống về chất lượng qua đó đánh mất đi sự hấp dẫn của giải đấu.

Luật 1 Việt kiều tại VBA: Thách thức và cơ hội
Henry Nguyễn chia tay VBA sau 3 năm gắn bó

Quan điểm đó rõ ràng không sai khi khoảng cách giữa các cầu thủ Việt kiều và nội binh là một sự chênh lệch khá lớn. Bỏ đi một vị trí Việt kiều đồng nghĩa áp lực của vị trí nội binh đã lớn nay lại càng lớn hơn, mọi thứ càng trở nên khó khăn hơn khi có thêm tân binh Nha Trang Dolphins xuất hiện. Đây rõ ràng là vấn đề không thể giải quyết một sớm một chiều khi mà hệ thống đào tạo của bóng rổ Việt Nam chưa đi vào khuôn khổ.

Chất lượng VBA 2020 chắc chắn sẽ bị đánh một dấu hỏi rất lớn, thế nhưng sự hy sinh này ngoài thách thức cũng là cơ hội để bóng rổ Việt Nam chuyển mình. Dù được coi là thành công tại SEA Games 30 nhưng đâu đó đội tuyển bóng rổ quốc gia vẫn nhận không ít lời dị nghị vì triệu tập một đội hình đa số cầu thủ Việt kiều trong khi các môn thể thao khác rất ít thậm chí là không có lực lượng vận động viên đặc biệt này.

Giảm sự phụ thuộc vào cầu thủ Việt kiều không chỉ là bước đi của các đội bóng Việt kiều, xa hơn là đội tuyển quốc gia và sự phát triển của bóng rổ Việt Nam. Nếu cứ tiếp tục triệu tập một đội hình toàn cầu thủ Việt kiều, các cầu thủ nội binh liệu còn có động lực để tiếp tục phấn đấu khi mà khoảng cách giữa thể hình và kỹ chiến thuật đều rất chênh lệch.

Luật 1 Việt kiều tại VBA: Thách thức và cơ hội
VBA giảm dần sự phụ thuộc vào cầu thủ Việt kiều như một lẽ tất yếu

Giảm cầu thủ Việt kiều cũng giúp quỹ lương các đội bóng giảm xuống, VBA bớt đi một phần gánh nặng tìm kiếm Việt kiều chất lượng trên toàn thế giới qua đó tập trung phát triển lực lượng nội binh và nhất là công tác đào tạo trẻ.

Dẫu sao giảm số lượng cầu thủ Việt kiều cũng là quyết định đầy khó khăn và chấp nhận đánh đổi của VBA. Thế nhưng nếu nhìn vào câu chuyện đường dài đó là một quyết định hợp lý và nên làm.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm