Nguyễn Việt Anh: Sau tấm vé đi Cần Thơ là hành trình thuyết phục gia đình

Minh Hiếu
thứ tư 27-5-2020 12:58:39 +07:00 0 bình luận
Tài năng trẻ Nguyễn Việt Anh được Cantho Catfish mượn về từ Thang Long Warriors, nhưng hành trình để đến với đội bóng miền Tây không hề dễ dàng.

Tại mùa giải VBA 2020, Cantho Catfish được mượn 2 cầu thủ trẻ của Thang Long Warriors theo điều khoản trong vụ trade Nguyễn Phú Hoàng. Một trong hai gương mặt được nhà Vô địch 2018 gửi vàng là Nguyễn Việt Anh, trung phong trẻ đã có khoảng 2 năm khoác áo đội bóng Thủ đô.

Không giống như nhiều đồng đội cùng trang lứa, Việt Anh chỉ mới biết tới bóng rổ khi bước sang tuổi 17. Xuất phát điểm thấp hơn nhiều người, nhưng trung phong sinh năm 1999 có sự tiến bộ mà chẳng mấy ai bì kịp. Về nhì tại giải sinh viên Hà Nội 2017, anh được người đồng đội Nhất Quang rủ lên tập cùng đội Thang Long Warriors và được chọn đi dự giải U19 Quốc gia.

Việt Anh khởi đầu cơ duyên với Thang Long Warriors từ giải trẻ quốc gia 2018. Ảnh: TLW

Sau tấm huy chương Bạc trên đất Đà Nẵng, Việt Anh được đội bóng giữ lại đào tạo để chuẩn bị cho những mục tiêu xa hơn trong tương lai. Sở hữu chiều cao 1m83, không thực sự quá nổi trội để chơi ở vị trí trung phong, nhưng tài năng trẻ này liên tục lọt vào mắt xanh của các HLV nhờ kỹ năng phòng ngự chặt chẽ cùng khả năng rebound chắc tay.

Chàng sinh viên của Học viện Tài Chính được HLV Matt Juranek chọn đi dự giải Vô địch Quốc gia cùng đội một TLW, trước khi được đăng ký tham dự VBA 2019. Chấn thương tay hạn chế cơ hội ra sân của cầu thủ sinh năm 1999 và phải tới U23 VBF Audi Cup, người hâm mộ Những Chiến binh mới được chứng kiến hình ảnh tuyệt vời nhất của Việt Anh từ trước tới nay.

Tại nhà thi đấu Tây Hồ, Việt Anh trung bình mỗi trận có tới 9 rebound và một phần ba trong số đó đến từ dưới bảng rổ đối phương. Toàn giải đấu chỉ có 3 cầu thủ khác làm tốt hơn trung phong Thang Long Warriors ở khía cạnh này. Cầu thủ cao 1m83 góp công không nhỏ giúp đội trẻ của Những Chiến Binh giành tấm huy chương Bạc. Chỉ số Plus/Minus lên đến +4,1 là minh chứng rõ ràng nhất cho những đóng góp của anh tại giải đấu này.

Khả năng phòng ngự là điểm mạnh nhất của Việt Anh (số 4). Ảnh: VBF

Việt Anh “nhỏ” thi đấu thầm lặng, nhưng những màn trình diễn của anh thực sự nổi bật và lọt vào tầm ngắm của Cantho Catfish. Warriors còn nhiều gương mặt sáng giá như Thành Long, Nhất Quang hay Thành Nam, nhưng Việt Anh mới chính là người được đội bóng miền Tây đặt niềm tin.

Trước mắt cầu thủ 21 tuổi sẽ là một mùa giải VBA với nhiều thách thức. Anh sẽ cần cải thiện khả năng đi bóng và dứt điểm để có thể trở nên hữu dụng hơn ở môi trường VBA. Nhưng có lẽ điều đó cũng không quá quan trọng, vì cầu thủ trẻ của Thang Long Warriors và Scorpius đã vượt qua được thử thách lớn nhất: thuyết phục gia đình.

Hiện Nguyễn Việt Anh đang là sinh viên ngành tài chính doanh nghiệp chương trình chất lượng cao. Học phí mỗi kỳ không hề thấp và có lẽ bất cứ gia đình nào cũng lo lắng khi con em phải dành nhiều tháng xa nhà, xa trường học để thi đấu thể thao. Thực sự không dễ cho tài năng sinh năm 1999 có thể thuyêt phục cha mẹ cho mình vào mảnh đất miền Tây theo đuổi đam mê.

Việt Anh trải qua quãng thời gian không ngắn để thuyết phục phu huynh cho phép Nam tiến. Ảnh: Minh Hiếu

“Gia đình phản đối việc em chơi bóng rổ và đặc biệt không muốn để em đi Cần Thơ. Tuy nhiên, em nghĩ rằng sự tự tin của bản thân về định hướng tương lai, về sự cân bằng giữa bóng rổ cùng chuyện học hành đã làm cho bố mẹ tin tưởng em”.

“Em năm nay cũng là sinh viên năm cuối rồi, chỉ còn phải chuẩn bị thực tập, luận văn thôi. Suốt 3 năm qua em đã quen với việc cân bằng chuyện học tập với sự nghiệp bóng rổ nên điều đó có lẽ cũng không còn quá ảnh hưởng tới bản thân nữa”.

Chàng trai sinh năm 1999 có tiềm năng phát triển lớn. Ảnh: Thang Long Warriors

Chuẩn bị ra trường, trước mắt của Việt Anh sẽ là lựa chọn giữa con đường thể thao chuyên nghiệp và một ngành nghề khác. Tuy nhiên, đó có lẽ là điều anh không muốn đề cập vào lúc này. Giờ đây, chàng trai Hà Nội chỉ tập trung vào mục tiêu nâng cao trình độ và cống hiến hết sức mình cho Cantho Catfish ở mùa giải tới.

“Em lo lắng và hồi hộp khi đến Cần Thơ, nhưng vượt lên trên tất cả là cảm giác hưng phấn khi được làm việc ở một môi trường mới. Em cần cải thiện nhiều về trình độ, nhưng tự tin rằng mình là người chăm chỉ học hỏi và tập luyện. Với nền tảng sức mạnh sẵn có, em tin rằng đây sẽ là cơ hội tốt đối với bản thân”.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm