Antonin Panenka và cú đá đi vào lịch sử bóng đá thế giới

thứ ba 31-5-2016 16:46:50 +07:00 0 bình luận
Antonin Panenka đã đưa mình đi vào lịch sử bằng pha đá penalty tinh tế đưa Tiệp Khắc đến ngôi vô địch EURO 1976 và biến cú đá này trở thành một biểu tượng huyền thoại - cú đá “Panenka”.

Antonin Panenka đã đưa mình đi vào lịch sử bằng pha đá penalty tinh tế đưa Tiệp Khắc đến ngôi vô địch EURO 1976 và biến cú đá này trở thành một biểu tượng huyền thoại -  cú đá “Panenka”.


Mã nhúng

Link ảnh đại diện

EURO 1976 là giải đấu thăng hoa của bóng đá Tiệp Khắc. Họ đã chơi một trận chung kết đầy kịch tính với ĐT Tây Đức. Sau 120 phút tranh tài, hai đội hòa nhau 2-2 và bước tiếp vào loạt sút penalty cân não. Trên chấm 11m, danh thủ Antonin Panenka đã thực hiện cú sút phạt để đời giúp ĐT Tiệp Khắc bước lên đỉnh cao của Châu Âu.Cú đá  của ông đã trở thành một kiểu sút phạt đền mới trên thế giới mà tên gọi của nó chính là kiểu sút phạt 'Panenka'. 

Chân dung huyền thoại Antonin Panenka thời trẻ.

Chân dung huyền thoại Antonin Panenka thời trẻ.

Nói về cú sút tuyệt vời đó, Panenka đã từng nói rằng: “Tôi đã nói với HLV hãy để tôi đá quả phạt cuối cùng, đó không phải là suy nghĩ tự phát. Tôi đã tập luyện cách đá phạt đặc biệt đó trong 2 năm và khi bước lên chấm phạt đền, tôi chắc chắn tới 1000% mình sẽ thành công. Tôi định sẽ thử nó trong trận bán kết gặp Hà lan nhưng hôm đó không có penalty. Định mệnh đã xảy ra trong trận chung kết gặp Tây Đức. Và với kiểu đá riêng biệt đó, chúng tôi đã vô địch”.

Đội tuyển Tiệp Khắc đã lên ngôi vô địch EURO năm 1976 một cách xứng đáng. Họ đã khiến cả châu Âu nể phục khi làm giai đoạn thăng hoa của bóng đá Tây Đức chậm lại. Đây cũng chính là chức vô địch EURO duy nhất của bóng đá Tiệp Khắc.

Cú đá “panenka” đã được tái hiện lại rất nhiều trong các kỳ EURO sau đó, nổi bật nhất là pha sút phạt của Pirlo trong loạt sút luân lưu đầy căng thẳng tại tứ kết Euro 2012 với đội tuyển Anh.


Mã nhúng

Link ảnh đại diện

Tuy nhiên, những cú sút đó đều không mang ý nghĩa định đoạt trận đấu như Panenka với quả penalty của mình. Tên của huyền thoại này sẽ luôn được nhớ đến.

“Cú đá đó chỉ dành cho một nhà vô địch thực sự”. - Cựu danh thủ Franz Beckenbauer (Đức).

“Bất cứ ai thực hiện một quả phạt như thế phải là một thiên tài hay một gã điên” - huyền thoại Pele (Brazil).

“Một nghệ sỹ bóng đá đã được sinh ra”.- France Football.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm