Liệu Sambo có trở thành môn thi Olympic?

Khôi Nguyên
thứ hai 1-7-2019 5:00:00 +07:00 0 bình luận
Sambo, môn võ đậm tính thực dụng và tàn bạo của người Nga đang trên đường trở thành một nội dung thi đấu Olympic.

Được biết đến là sự kết hợp của Judo, Karate, Boxing và vật Greco-Roman, Sambo là môn võ được tạo ra bởi Liên Bang Xô Viết để huấn luyện cho quân đội Nga.

Nói về khia cạnh thể thao của Sambo, Nga đã đem Sambo làm môn thể thao quốc tế từ năm 1930. Với việc Sambo càng ngày càng được chú ý đến tại thế vận hội European Games, chính phủ Nga đang tìm cách đưa Sambo vào Olympics.

Liệu Sambo có trở thành môn thi Olympic?

Chính phủ Nga đang cố gắng đưa Sambo vào Olympic

Xuyên suốt nhiều thập kỉ, HLV Anatoly Kharlampiyev - người được xem là cha đẻ của môn võ - luôn tuyên bố rằng Sambo là sự kết hợp của các môn võ cổ truyền vùng Slavic.

Cho đến năm 1982 - 3 năm sau khi Kharlampiyev qua đời - rằng sự thật về môn võ Sambo mới được công chúng biết đến.

Vasily Oshchepkov là sĩ quan của quân đội Nga và là môn sinh của Judo đã được đào tạo tại Nhật, công việc chính của ông là huấn luyện Hồng Quân Liên Xô. Oshchepkov đã phản bác ý kiến của Kharlampiyev rằng Sambo không phải là võ vùng Slavic mà phần lớn các kĩ thuật có gốc từ Judo.

Thật không may cho Vasily Oshchepkov, đối với liên bang Xô Viết thời bấy giờ, bất cứ điều gì có nguồn gốc ngoại quốc đều sẽ bị nghi ngờ. Oshchepkov đã bị bắt với tội danh làm gián điệp cho Nhật và bị tử hình tại Gulag vào năm 1938.

Nói về Sambo trong võ thuật hiện đại, rất nhiều võ sĩ MMA quốc tịch Nga đều tiết lộ rằng Sambo chính là nền tảng của họ, trong những võ sĩ đó không thể bỏ qua hai tên tuổi lớn là Fedor Emelianenko và Khabib Nurmagomedov. Ngoài ra Tổng Thống Nga Vladimir Putin cũng rất ưa chuộng môn võ này.

Liệu Sambo có trở thành môn thi Olympic?

Những huyền thoại MMA Nga đều có xuất thân từ Sambo.

Vừa qua, Chủ tịch của liên đoàn Sambo Quốc Tế Vasily Shestakov đã cho biết rằng ông mong Sambo sẽ một ngày nào đó trở thành một phần của Olympics.Vào tháng 11 năm ngoái, các nhà chức trách của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã xác nhận rằng họ đang tạm thời xem xét Sambo, đây được xem là bước tiến giúp Sambo đến gần Olympic hơn.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm