Môn võ Pencak Silat được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể

Hảo Lê
thứ sáu 13-12-2019 13:00:00 +07:00 0 bình luận
Pencak Silat, môn võ truyền thống có tính thực chiến cao của Indonesia đã được tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

Trong một phiên họp của UNESCO diễn ra tại Bogota, thủ đô nước Colombia vào thứ hai vừa qua, tổ chức UNESCO đã chính thức công nhận Pencak SIlat là di sản văn hóa phi vật thể.

Pencak Silat là môn võ thuật truyền thống của Indonesia. Đây là một hình thức chiến đấu sử dụng sự phối hợp giữa các đòn đánh đứng, vật khóa siết và vũ khí. Tương tự như võ cổ truyền của Việt Nam, những vùng khác nhau của Indonesia có phong cách luyện tập và thi đấu Pencak Silat khác biệt. Tại Việt Nam, Pencak Silat là một trong những môn võ rất được ưa chuộng. Tại kì SEA Games 2019 đội tuyển Pencak Silat Việt Nam đã đạt được 1 HCV, 1 HCB và 2 HCĐ.

Theo công văn chính thức của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc, tổ chức này đã tuyên bố rằng Pencak Silat truyền thống bao gồm khía cạnh “nghệ thuật, tự vệ  và nâng cao đời sống tinh thần”. Ngoài ra những kĩ thuật của Pencak Silat cũng có sức ảnh hưởng rất lớn từ nhiều môn nghệ thuật khác nhau.

Môn võ Pencak Silat được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể

Bộ phim hành động The Raid đã giúp Pencak Silat nổi tiếng hơn trên toàn thế giới.

Pencak Silat trong những năm gần đây đã được phát triển và luyện tập rộng rãi trên toàn thế giới nhờ vào dòng phim hành động nổi tiếng của Indonesia “The Raid” . 2 diễn viên chính của phim là Iko Uwais và Yayan Ruhian đã góp phần rất lớn trong việc phổ biến hóa môn võ dân tộc.

Việc một môn võ được công nhận là di sản văn hóa là điều rất đáng mừng cho Indonesia. Nhưng qua trường hợp này, chúng ta có thể thấy rằng để võ thuật cổ truyền của Việt Nam như Vovinam và vật cổ truyền phát triển, việc tuyên truyền và quảng bá thông qua các phương tiện truyền thông và giải trí là điều rất cần thiết. 
 
 

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm