Sàn võ phức hợp, thế hệ Z và câu trả lời của Bài Danh Chiến 3

Lâm Gia
thứ hai 2-12-2019 9:00:00 +07:00 0 bình luận
Khi mà từ số lượng, phạm vi lẫn tính chất khiến võ thuật trở nên phân hóa, chỉ có một cách để đưa những người tập luyện lại gần với nhau. Đó chính là một sân chơi phức hợp.

Ở Việt Nam hiện tại, bên cạnh những môn đã chiếm vị trí độc tôn với tất cả người dân như bóng đá, bóng chuyền, ... Thì những môn thể thao mới, những môn thể thao với đối tượng khán giả chính là thế hệ Z – những bạn trẻ sinh sau năm 1995, những con người tiếp nhận hoàn toàn tư duy của Thế kỉ 21, đang trỗi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết, với những đại diện chính như E-Sports, Bóng rổ và Võ thuật đối kháng (Võ tổng hợp, Boxing, Muay Thái).

Riêng với E-Sports và Bóng rổ, có lẽ cũng không cần bàn nhiều về sức ảnh hưởng của chúng tới giới trẻ: hình ảnh đẹp, dễ tiếp cận, phù hợp với điều kiện tại Việt Nam và cùng với đó là khả năng tiếp nhận đầu tư lớn. Đó là những yếu tố khiến 2 bộ môn này có tốc độ phát triển vượt bậc ở Việt Nam trong một vài năm trở lại đây.

Trái lại, dù cùng nằm trong số đó, nhưng võ thuật lại gặp nhiều khó khăn hơn cả bởi những đặc thù riêng của nó.

  1. Câu chuyện văn hóa truyền thống và hiện đại khiến võ thuật bị phân hóa bởi những quan điểm không dễ từ các thế hệ trước và các thế hệ sau này.
  2. Hình ảnh hạn chế, không hào nhoáng như bóng rổ, đồ sộ về quy mô công nghệ như E-Sports, hình ảnh của võ thuật có phần thô kệch và khắc nghiệt khiến chúng gặp nhiều vấn đề trong con mắt đánh giá của khán giả ngoại đạo.
  3. Không giống như E-Sports, một người có thể dễ dàng chơi và dành thời gian cho nhiều tựa game, nhưng hiếm có ai lại tập luyện được quá 2 tới 3 môn võ cùng lúc.

Sàn võ phức hợp, thế hệ Z và câu trả lời của Bài Danh Chiến 3

Dù có nhiều lợi thế, nhưng võ thuật vẫn có nhiều đặc thù với những người muốn tiếp cận.

Bên cạnh những vấn đề từ góc nhìn bên ngoài là sự đánh giá của khán giả, bản thân giới võ lại gặp những vấn đề nội tại như sự phân hóa về bộ môn và cả quan điểm tập luyện. Hàng chục bộ môn với những hình thức tập luyện, thi đấu khác nhau đã khiến cho giới võ đã nhỏ nay lại càng bị phân tán nhiều hơn.

Hơn thế nữa, tư duy trung thành và đặt môn võ của mình lên hàng đầu khiến người tập khó tiếp nhận sự khác biệt về hệ thống kĩ thuật mới. Các sân chơi giao lưu cũng vì thế mà ngày một bị bó hẹp. Tuy nhiên, những đặc điểm của “thế hệ Z” có thể là câu trả lời cho vấn đề này của giới võ. Thích khám phá, sẵn sàng thử sức bản thân và không ngại thay đổi, thế hệ Z dễ dàng tiếp nhận những môn võ mới như Kickboxing, Muay, Brazilian Jujitsu.

Sàn võ phức hợp, thế hệ Z và câu trả lời của Bài Danh Chiến 3

Thế hệ Z của những con người thích khám phá và tư duy cởi mở là mục tiêu của Bài Danh Chiến trong tương lai.

Sau 2 lần tổ chức, Bài Danh Chiến đều nhận định ra những đặc điểm trên và mang tới một giải pháp: một sàn võ phức hợp, luật thi đấu chung và dễ dàng tiếp nhận võ sĩ từ nhiều bộ môn khác nhau. Chính vì thế, số lượng các võ sĩ tham dự ở 2 sự kiện tháng 12 năm 2018 và tháng 9 vừa qua đã tăng trưởng rõ rệt, không chỉ vậy, lực lượng các võ sĩ trẻ nằm ở độ tuổi của thế hệ Z cũng có sự khác biệt, khi ngày càng nhiều những bạn trẻ quan tâm tới việc giao lưu võ thuật nhiều hơn.

Liệu một sàn võ phức hợp có phải là câu trả lời để gắn kết cộng đồng võ lại với nhau, khi mà những sân chơi chính quy vẫn đặt nặng vấn đề bộ môn, thời gian và những con sẽ thể hiện điều đó. Tuy nhiên, với những gì đã làm được, Bài Danh Chiến 3 và các sự kiện sau này chắc chắn vẫn trung thành với hình thức một sân chơi võ phức hợp bởi những hiệu quả mà nó đã mang lại với cộng đồng.

Diễn ra ngày 28/12 tại Elite Fitnesss Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội, sự kiện Bài Danh Chiến 3 vẫn đang tiếp nhận đăng ký từ các võ sĩ. Với các thể thức thi đấu chính là Boxing – Kickboxing – Muay Thái, hi vọng rằng Bài Danh Chiến 3 có sự đồng hành và ủng hộ của giới võ cho một sân chơi lâu dài trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm