Vì sao Liên đoàn Judo Thế giới cấm VĐV thi đấu BJJ?

thứ bảy 1-9-2018 16:55:42 +07:00 0 bình luận
Kể từ năm 2010, Liên đoàn Judo Thế giới (IJF) liên tục đưa ra nhiều thay đổi để ngăn chặn ảnh hưởng từ Brazilian Jiujitsu (BJJ). Vì sao hai môn võ "cha con" này lại bước vào "chiến tranh lạnh"?

Kể từ năm 2010, Liên đoàn Judo Thế giới (IJF) liên tục đưa ra nhiều thay đổi để ngăn chặn ảnh hưởng từ Brazilian Jiujitsu (BJJ). Vì sao hai môn võ "cha con" này lại bước vào "chiến tranh lạnh"?

Sự phát triển của Brazilian Jiujitsu bùng nổ vào đầu những năm 2000 và chính thức được xem như một thế lực đáng sợ của làng thể thao đối kháng trong khoảng 10 năm gần đây.

Vì sao Liên đoàn Judo Thế giới cấm VĐV thi đấu BJJ? - Ảnh 1.

Kỹ năng địa chiến tốt từng giúp các võ sĩ BJJ thống trị trên chính thảm đấu Judo

Có sẵn một hệ thống giải đấu rộng khắp và "nằm vùng" từ sớm ở Olympic, Judo là "mỏ huy chương" tiềm năng cho nhiều trường phái võ thuật tương tự khai thác.

Từ những năm 1995, IJF đã liên tục cảnh báo về việc vô số VĐV Wrestling đẳng cấp của Đông Âu và Nga lấn sân Judo. Không chỉ gặp những vấn đề tranh chấp huy chương, sự tham gia của các VĐV "ngoại lai" còn làm thay đổi cả kỹ - chiến thuật của bộ môn.

Sau Wrestling, sự xuất hiện của BJJ càng là giọt nước làm tràn ly. IJF buộc phải hành động trước khi Judo hoàn toàn biến thành sân tranh tài cho VĐV "ngoại đạo".

Năm 2010, IJF đưa ra bộ luật mới cấm hoàn toàn các kỹ thuật bắt - giữ chân, đồng thời giảm tối đa tầm quan trọng của Newaza (bộ kỹ thuật khóa siết dưới đất) như một mũi tên nhắm hai đích: cộng đồng BJJ và Wrestling.

Vì sao Liên đoàn Judo Thế giới cấm VĐV thi đấu BJJ? - Ảnh 3.

Judo vẫn sử dụng Newaza nhưng tầm quan trọng của hệ kỹ thuật này bị giảm đi rất nhiều kể từ khi Judo sửa luật.

Năm 2014, IJF tiếp tục đưa ra lệnh cấm chính thức: VĐV chuyên nghiệp của Judo không có quyền tham dự các giải đấu BJJ hay mọi bộ môn grappling - wrestling khác.

Đây không chỉ là quyết định nhắm vào một số cá nhân như cựu vô địch Olympic Travis Stevens (người đang tung hoành các giải BJJ thời điểm đó) mà còn thể hiện rõ chiến lược ngăn chặn sự ảnh hưởng từ các xu thế kỹ thuật ngoại lai.


Vì sao Liên đoàn Judo Thế giới cấm VĐV thi đấu BJJ? - Ảnh 5.

Việc cấm bắt - giữ chân khiến cho hệ kỹ thuật chuyên dụng của BJJ gặp rất nhiều khó khăn khi lấn sân Judo

Ngoài ra, tổ chức quyền lực nhất của Judo còn liên tục đưa ra nhiều điều chỉnh nhỏ trong luật đấu (lần gần đây nhất là năm 2017), bất chấp sự phản đối dữ dội của cộng đồng trong và ngoài bộ môn.

Khi chốt chặn hai chiều đã được xác lập bởi cả luật thi đấu và những lệnh cấm rõ ràng, cộng đồng võ sĩ Judo và BJJ không còn nhiều cơ hội lấn sân nhau để cướp huy chương.

Kết quả hình ảnh cho judo olympic

Nếu BJJ đến được với Olympic, Judo sẽ hụt hơi vì thiếu sức hút cộng đồng và không có sự phát triển tương xứng.

Tuy nhiên, IJF chỉ có quyền trên sân chơi của mình chứ không thể giới hạn được sự phát triển của BJJ.

Sự xuất hiện của BJJ tại ASIAD 2018 và tham vọng hoàn toàn công khai của ADCC cũng như Liên đoàn BJJ Thế giới về việc tiến thẳng lên Olympic khiến bộ môn "đàn em" này trở thành đối thủ đáng chú ý của Judo trong cuộc chiến thị phần thể thao đối kháng.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm