Belarus - Pháp: Giroud đi tìm sự công bằng

thứ ba 6-9-2016 10:31:44 +07:00 0 bình luận
Fan Arsenal và ĐT Pháp luôn khắt khe với Olivier Giroud cho dù anh có ghi thêm bao nhiêu bàn thắng chăng nữa.

Đối với các tiền đạo, bàn thắng là yếu tố quyết định để đánh giá đẳng cấp. Tuy nhiên phương pháp đó có lẽ không đúng trong trường hợp của Olivier Giroud – người tự nhận bị đối xử bất công từ CĐV ở cả CLB lẫn ĐTQG.

“Công bằng” là từ mà Giroud nhấn mạnh trong buổi phỏng vấn với báo chí hôm qua. Anh nhấn mạnh mình “khó chịu” vì sự bất công vô lý từ CĐV Pháp, ám chỉ đó là những fan “cuồng Benzema”.

Những phát ngôn này đến sau khi Giroud đóng góp 1 bàn giúp Pháp thắng Ý 3-1 trong trận giao hữu cuối tuần trước. Giroud bị huýt sáo và la ó trong suốt 90 phút có mặt trên sân, dù đây đã là pha lập công thứ 7 của anh cho “Les Bleus” chỉ tính trong mùa Hè này. 

ảnh quoteKể từ cuối tháng 5, Giroud ghi dấu trong 9 bàn thắng cho tuyển Pháp (7 bàn, 2 kiến tạo) sau 9 trận. Không tuyển thủ nào của châu Âu đóng góp cho ĐTQG nhiều hơn thế trong giai đoạn này.

Không phải ngẫu nhiên mà Giroud nhắc đến người đồng hương Benzema theo cách đầy cay cú. Hôm Chủ Nhật, chủ tịch Le Graet của LĐBĐ Pháp đề cập tới khả năng để Benzema quay trở lại ĐTQG, khi quá trình xét xử nghi án chân sút này dùng clip “nóng” tống tiền đồng đội Valbuena đã khép lại.

Giroud hiểu nếu Benzema nhận được sự vị tha từ CĐV Pháp, sẽ rất khó khăn để anh giữ được chiếc áo số 9 cùng vị trí trung phong ở đội tuyển. 

Pháp
Vai trò của Giroud luôn bị đánh giá thấp ở tuyển Pháp 

Đây chắc chắn là sự bất công. Giroud đã thay thế Benzema cách hoàn hảo ở kỳ EURO vừa qua. Đó là giải đấu mà chân sút 29 tuổi ghi 3 bàn và có 2 đường kiến tạo để giúp Pháp lọt trận chung kết, qua đó giành danh hiệu Chiếc giày Đồng.

Mùa Hè tại Pháp, thành tích của Giroud chỉ kém 2 ngôi sao lần lượt giành Chiếc giày Vàng và Bạc là Griezmann và Ronaldo. Anh tỏ ra vượt trội so với các trung phong của những đội tuyển hàng đầu như Lewandowski (Ba Lan), Harry Kane (Anh), Pelle (Ý) và Gomez (Đức).

Nên nhớ, đấy là khi Giroud chơi với tâm lý ức chế vì bị chính CĐV nhà la ó mỗi lần anh chạm bóng.

Pháp
Giroud so với các chân sút ở EURO 2016 (chỉ số từ trên xuống dưới: Bàn thắng, Đường chuyền quyết định, Kiến tạo, Tạo Cơ hội, Không chiến thành công)

Xét về thành tích ghi bàn trong màu áo tuyển Pháp, Giroud cũng hơn đứt Benzema dù anh lên tuyển muộn hơn người đồng đội tận 5 năm (2011 so với 2006). 

Trước khi vòng chung kết EURO 2016, giải đấu mà Benzema phải ở nhà xem TV, Giroud chơi 49 trận cho tuyển Pháp (đá chính 26 trận) và ghi được 17 bàn. Cũng sau từng ấy trận, chân sút gốc Algeria, Benzema chỉ có 15 bàn. 

Còn hiện tại Giroud đã có 21 bàn sau 53 trận cho "Les Bleus", đạt hiệu suất 0,38 bàn/trận. Benzema ghi 27 bàn/81 trận, hiệu suất 0,33 bàn/ trận. 

Con số của những tiền đạo được HLV Deschamps triệu tập lần này đều quá kém cỏi so với Giroud. Lacazette chỉ ghi 0,1 bàn/trận, bằng với Gameiro. Gignac khá khẩm hơn với hiệu suất 0,2 bàn/trận  trong khi Martial còn phải nỗ lực nhiều (0,07).

ảnh quoteVới thành tích 0,38 bàn/trận, Giroud có hiệu suất ghi bàn tốt thứ 3 trong lịch sử tuyển Pháp trong 20 năm qua. Xếp sau Thierry Henry (0,43) và David Trezeguet (0,47)

Thật khó để hiểu tại sao người Pháp lại “bất công” với Giroud như vậy. Có lẽ Benzema và hiện tại là Martial có lối chơi uyển chuyển giống với Thierry Henry hơn. Đó là chân sút huyền thoại gần nhất của đội tuyển áo Lam.

Pháp
Benzema là sự lựa chọn số 1 của HLV Didier Deschamps trước khi dính scandal

Lối chơi của Giroud có thể khô cứng, thậm chí vụng về. Anh giỏi nhất là không chiến, tỳ đè làm tường. Nhưng hiện tại, ở tuyển Pháp, khi Benzeman vắng mặt thì Giroud vẫn chỉ được xem như mẫu cầu thủ hoàn hảo và phù hợp nhất để... “làm nền” cho Griezmann.

Tương tự, câu chuyện của Giroud ở cấp CLB cũng khá bi thảm. Suốt 4 năm qua, chưa bao giờ CĐV Arsenal hết nghi ngờ về tài năng của tiền đạo người Pháp. Anh là chân sút số 1 ở Emirates trong hai mùa giải 2013/14 (22 bàn) và 2015/16 (24) nhưng Arsenal hết mực săn đón Luis Suarez và Gonzalo Higuain.

ảnh quoteTrong sự nghiệp, Giroud từng đoạt danh hiệu Vua phá lưới giải hạng Nhì nước Pháp mùa 2009/10 với 21 bàn.

Mùa 2011/12 ghi nhận mốc son của Giroud khi anh trở thành đồng Vua phá lưới Ligue 1 với 21 bàn (cùng Nene của PSG). Thành tích này đã giúp Montpellier qua mặt một loạt đại gia giành chức VĐQG.

Mùa trước, Giroud ghi 16 bàn ở Premier League, 24 bàn trên tất cả đấu trường. Nhưng Arsenal vẫn tiếp cận Vardy, Morata, Lacazette trước khi ký hợp đồng với Lucas Perez trong ngày chót kỳ chuyển nhượng Hè này.

Pháp
Giroud bị CĐV Pháp la o kể từ khi trở thành sự lựa chọn số 1 trên hàng công Pháp

Ở chiến dịch 2016/17, Giroud mới chỉ đá 12 phút tại Premier League. Anh vào sân từ băng ghế dự bị ở trận mở màn và hai vòng sau nhìn Sanchez đảm nhận vị trí của mình. HLV Wenger nói cậu học trò đồng hương tập trung muộn nhưng Oezil, Ramsey hay Koscielny đều đã chơi nhiều hơn Giroud dù mốc thời gian trở về tập trung gần giống nhau sau EURO.

Có lẽ, với Giroud, các bàn thắng không bao giờ là đủ để anh nhận được sự tôn trọng thực sự. Nhưng những con số không bao giờ nói dối. Nhìn vào hiệu suất ghi bàn của anh, từ CLB đến ĐTQG, người ta không thể phủ nhận đẳng cấp của một chân sút có hạng.

Pháp

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm