Khi người Đức "lạc hậu" trong cuộc chơi

Nhà báo Nam Khang
thứ năm 28-6-2018 17:51:16 +07:00 0 bình luận
Một trong những cú sốc lớn nhất lịch sử bóng đá đã diễn ra hôm qua khi đội tuyển Đức - đương kim vô địch thế giới thảm bại trước Hàn Quốc (0-2) và ê chề chia tay World Cup 2018 ngay từ vòng bảng.

Một trong những cú sốc lớn nhất lịch sử bóng đá đã diễn ra hôm qua khi đội tuyển Đức - đương kim vô địch thế giới thảm bại trước Hàn Quốc (0-2) và ê chề chia tay World Cup 2018 ngay từ vòng bảng.

Bàn thua quất sụm tinh thần rệu rã, sự gắng gượng để chạy hết pin trong tận... 9 phút bù giờ của người Đức, được định đoạt bởi công nghệ VAR. Chính xác, pha làm bàn của cầu thủ Hàn Quốc đã được xác nhận không hề việt vị bởi rất nhiều góc máy quay chậm.

Khi người Đức lạc hậu trong cuộc chơi - Ảnh 1.

Bàn mở tỷ số của Hàn Quốc đã đánh gục ý chí Đức

Đó là sự công bằng của số phận! Là luật chơi mà kể từ giờ, không chỉ người Đức mà cả thế giới phải tìm cách thích nghi, mỗi khi trọng tài vẽ trên không biểu tượng hình vuông, để thông báo sẽ tham khảo VAR rồi mới đưa ra phán quyết quan trọng.

Nhưng VAR không phải công nghệ duy nhất trong bóng đá lúc này.

Khi người Đức lạc hậu trong cuộc chơi - Ảnh 2.

VAR đang làm tốt vai trò giúp trọng tài đưa ra những phán quyết chính xác nhất ở những pha bóng quan trọng

Tại World Cup 2018, công nghệ mới và các nguồn thông tin để nghiên cứu đối thủ đã trở thành những cạm bẫy cho các đội bóng lớn, đặc biệt là các ứng viên cho ngôi vô địch. 

Thật vậy! Chỉ cần một cái nhấp chuột là bạn đã có trong tay vô số thông tin về đối thủ của mình trong khi công nghệ mới cho phép các đội bóng nghiên cứu đối thủ của họ đến từng chi tiết.

Từ đó, các HLV sẽ có điều kiện chuẩn bị cho trận đấu một cách chi tiết để khi ra sân, các cầu thủ đều có ý tưởng rất rõ ràng về những gì họ sẽ làm. 

Tóm lại, trong bóng đá hiện đại, các đội bóng mạnh như Đức không chỉ phải chiến đấu với con người mà còn phải đối phó với sự tiến bộ của công nghệ, thông tin và nhận thức chiến thuật từ các đội bóng yếu hơn.

Chưa ai quên, sau trận thắng Đức 1-0 ở ngày ra quân, HLV Juan Osorio thừa nhận, để chuẩn bị cho một trận thắng như thế Mexico đã phải làm việc trong 5-6 tháng trời.

Khi người Đức lạc hậu trong cuộc chơi - Ảnh 3.

Liệu tuyển Đức đã nghiên cứu gì về đối thủ trước khi đến World Cup năm nay

Thế nhưng, trong khi Mexico, Hàn Quốc và một phần nào đó là Thụy Điển đã tận dụng rất tốt sự hỗ trợ từ công nghệ để gây khó khăn cho đội tuyển Đức thì tại sao người Đức lại không thể, dù họ được xem là đội bóng đi đầu trong việc áp dụng công nghệ vào việc nghiên cứu đối thủ?

Dù công nghệ có tiến bộ đến mấy đi nữa, dù thông tin có nhiều hơn nữa thì con người vẫn là yếu tố quan trọng nhất, không chỉ với bóng đá mà còn trong mọi lĩnh vực của xã hội. Vậy thì liệu các cầu thủ Đức có kiêu ngạo? 

Câu trả lời có lẽ là "Có"! Tuy nhiên, sự kiêu ngạo sẽ không thể hủy hoại đội bóng khủng khiếp đến thế. Vấn đề nghiêm trọng nhất dẫn đến thất bại của đội tuyển Đức chỉ đơn giản là thiếu tinh thần đoàn kết. 

Khi người Đức lạc hậu trong cuộc chơi - Ảnh 4.

Thật khó nhìn thấy sự đoàn kết của tuyển Đức ở giải năm nay

Người xưa có câu: "Một cây làm chẳng nên non. Ba cây chụm lại nên hòn núi cao". 

Không thể thành công nếu như không có sự đoàn kết, không đặt lợi ích chung lên lợi ích của một cá nhân hay lợi ích của một nhóm. "Ba cây" của đội tuyển Đức gồm nhóm 9 cầu thủ từng đăng quang tại Brazil 2014, nhóm 13 cầu thủ đã giành chiến thắng tại Confed Cup 2017 và cuối cùng là ban huấn luyện.  

Nhóm một đều cảm thấy họ có quyền ra sân để bảo vệ danh hiệu mà họ giành được cách đây 4 năm. Nhóm hai đều cảm thấy những nỗ lực của họ tại nước Nga cách đây một năm xứng đáng nhận được phần thưởng lớn hơn. 

Và nhóm ba có nhiệm vụ duy trì bầu không khí lành mạnh trong đội bóng trước sự xung đột đó. Cả "ba cây" đều hướng đến mục tiêu giành chức vô địch tại World Cup 2018 nhưng với suy nghĩ hoàn toàn khác nhau.

Khi người Đức lạc hậu trong cuộc chơi - Ảnh 5.

CĐV Đức sẽ còn rất lâu nữa mới nuốt trôi thất bại này

Tất nhiên, mọi thành viên của đội tuyển Đức đều phủ nhận việc mất đoàn kết nhưng khi chứng kiến 2 nhóm kể trên thiếu sự phối hợp ăn ý trên sân và đặc biệt là khi Julian Brandt thừa nhận rằng anh hầu như chỉ dành thời gian của mình nói chuyện với Leon Goretzka, Marvin Plattenhardt và Timo Werner, những đồng đội từng chung vai sát cánh với anh tại Confed Cup 2017, thì có thể hiểu trong lòng ĐT Đức còn nhiều "thế giới" và phe cánh khác.  

Tiếc cho đội tuyển Đức khi họ phải sớm rời cuộc chơi. Thế nhưng, cũng sẽ thật oan uổng nếu một tập thể đã cho thấy sự gắn kết, màn chuẩn bị và tinh thần chiến đấu tốt hơn như Mexico không thể đi tiếp! 

Tạm biệt Mannschaft!              

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm