Làm thế nào để thắng Vua đá luân lưu 11m - ĐT Đức ở World Cup?

thứ ba 12-6-2018 18:50:39 +07:00 0 bình luận
Tại World Cup, đội tuyển Đức chưa bao giờ bị đánh bại trên loạt đá luân lưu 11 mét. Vậy làm thế nào để các đối thủ có thể vượt qua nếu phải đối mặt thách thức này ở Nga mùa Hè này?

Tại World Cup, đội tuyển Đức chưa bao giờ bị đánh bại trên loạt đá luân lưu 11 mét. Vậy làm thế nào để các đối thủ có thể vượt qua nếu phải đối mặt thách thức này ở Nga mùa Hè này?

Dù là Tây Đức hay ĐT Đức thống nhất thì họ đã giành chiến thắng mọi loạt đá luân lưu trong lịch sử World Cup, điều góp phần tôn vinh "bản lĩnh, tinh thần thép" của Mannschaft.

Thực tế đó đặt ra câu hỏi là các đội bóng có thể làm gì để ngăn chặn kịch bản tàn bạo này tái diễn.

Làm thế nào để thắng Vua đá luân lưu 11m - ĐT Đức ở World Cup? - Ảnh 1.

Manuel Neuer vừa bắt 11m rất tốt mà... sút 11m cũng tài

Các cầu thủ Đức sút penalty thế nào?

Các số liệu thống kê cho thấy danh tiếng bậc thầy của tuyển Đức ở loạt đá luân lưu là hoàn toàn hợp lý. Họ đã thắng mọi loạt "đấu súng" từng đối mặt tại World Cup và chỉ sút hỏng đúng 1 quả.

Làm thế nào để thắng Vua đá luân lưu 11m - ĐT Đức ở World Cup? - Ảnh 2.

Lothar Matthaus ăn mừng tại Mexico 1986

Trong 4 loạt đá luân lưu trước Pháp vào năm 1982, Mexico năm 1986, Anh năm 1990 và Argentina năm 2006, các cầu thủ Đức đã thực hiện 18 cú sút và tất cả đều đi vào khung thành (1 bị cản phá).

Thất bại duy nhất ở loạt đá luân lưu trong lịch sử World Cup của Đức là khi Uli Stielke bị thủ môn người Pháp Jean-Luc Ettori cản phá. Kể từ thời điểm đó, họ đã thực hiện thành công 15 cú sút liên tiếp trong loạt đá luân lưu tại World Cup.

Làm thế nào để thắng Vua đá luân lưu 11m - ĐT Đức ở World Cup? - Ảnh 3.

Jean-Luc Ettori là thủ môn duy nhất cản phá được penalty của Đức

Các thủ môn đối phương đã đổ người đúng hướng ở 9 trong số 18 cú sút, nhưng Ettori là người duy nhất có thể cản phá hoặc thực sự chạm vào bóng.

Đáng chú ý, các thủ môn thậm chí không chạm được vào bất kỳ 17 cú sút penalty khác mặc dù bay người đúng hướng với tỷ lệ 50%.

Ví dụ, Peter Shilton của Anh đã đổ người đúng hướng mọi cú sút vào năm 1990 nhưng chiến thuật của ông chờ đợi cho đến khi biết được cú đá đi về hướng nào không mang lại kết quả.

Làm thế nào để thắng Vua đá luân lưu 11m - ĐT Đức ở World Cup? - Ảnh 4.

Peter Shilton đổ người đúng hướng nhưng không thành công

Các thủ môn Đức cản phá thế nào?

Đức đã thực hiện 18 quả penalty tại World Cup và thủ môn của họ cũng phải đối mặt với 18 cú sút. Trong khi đã thành công với 17/18 cú sút thì "Cỗ xe tăng" chỉ nhận 10 trong số 18 bàn thua theo cách này.

Làm thế nào để thắng Vua đá luân lưu 11m - ĐT Đức ở World Cup? - Ảnh 5.

Jens Lehmann cản phá penalty trước Argentina ở tứ kết World Cup 2006

Chris Waddle của Anh từng nổi tiếng với cú sút vọt xà trong trận bán kết năm 1990, nhưng mọi quả penalty khác mà Đức phải đối mặt đều đi trúng khung thành. Điều đó có nghĩa là thủ môn Đức đã cản phá 7 trong số 18 cú sút - đạt tỷ lệ đáng kinh ngạc 39%. Càng khó tin hơn khi biết rằng chỉ có 26% số quả penalty đã được cản phá ở Premier League mùa trước.

Các cầu thủ Đức sút vào đâu?

Trong số 18 quả penalty được các cầu thủ Đức thực hiện, 15 bằng chân phải. Cả 3 cú sút chân trái đều thành bàn. Sáu trong số những cú sút nói trên được đưa vào góc cao, kể cả thất bại duy nhất. Bất cứ khi nào tung ra một cú sút thấp ở World Cup, họ đều ghi bàn.

Làm thế nào để thắng Vua đá luân lưu 11m - ĐT Đức ở World Cup? - Ảnh 7.

Đức thắng Argentina 4-2 ở loạt đá luân lưu

Cũng không có mô hình rõ ràng cho thành công của tuyển Đức. Trong số 18 quả penalty được thực hiện, 8 đã đi vào bên trái thủ môn, 7 đi vào bên phải và 3 đi vào giữa - điều cho thấy họ sử dụng nhiều cách tiếp cận khác nhau.

Thất bại duy nhất của Stielke được thực hiện vào bên phải thủ môn nhưng không ở gần góc và bị cản phá.

Thủ môn Đức hóa giải penalty thế nào?

Trong số 18 quả penalty mà Đức đối mặt, 14 thực hiện bằng chân phải và 4 bằng chân trái. Chỉ có 1 trong 4 cú sút chân trái chuyển thành bàn thắng, có nghĩa là tỷ lệ thành công chỉ là 25%. Ngược lại, tỷ lệ này tăng lên 65% cho những cú đá chân phải khi 5 trong số 14 cú sút như vậy đã bị các thủ môn người Đức cản phá.

Làm thế nào để thắng Vua đá luân lưu 11m - ĐT Đức ở World Cup? - Ảnh 8.

Chris Waddle là cầu thủ duy nhất không sút trúng khung thành Đức

Xét về chiều cao, 12 trong số các cú sút thực hiện thấp với 6 lần (50%) bị cản phá. 6 cú sút cao thì chỉ một lần bị cản phá và một đi vọt xà ngang. Điều đó có nghĩa là 50% các cú sút thấp trước Đức dẫn đến bàn thắng, trái ngược với 66% các cú sút cao.

Trong khi người Đức có nhiều phong cách khác nhau, các cầu thủ đối phương có xu hướng sút về bên phải thủ môn. Một nửa số cú sút đã đi theo hướng đó chỉ với 5 thành bàn (55%).

Làm thế nào để thắng Vua đá luân lưu 11m - ĐT Đức ở World Cup? - Ảnh 9.

Rất khó chặn các quả sút 11m của người Đức

Ba trong số 5 cú sút vào bên trái thủ môn đã thành bàn (60%), trong khi 2/4 cú sút vào giữa bị cản phá (50%) - cho thấy đây không phải là một lựa chọn khôn ngoan.

Dựa vào dữ liệu, cách tốt nhất để đánh bại thủ môn Đức khi đá luân lưu ở World Cup là sút bằng chân phải và nhắm vào góc cao cao bên trái thủ môn.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm