Câu hỏi dễ mà khó: Chữ “Công thức” trong đua xe Công thức 1 có nghĩa là gì?

thứ năm 8-11-2018 16:46:10 +07:00 0 bình luận
Hầu như mọi người đều biết Công thức 1, hay F1, là một môn đua xe cực kỳ tốc độ và tốn kém. Nhưng không phải ai cũng biết lý do nó được gọi tên như vậy.

Hầu như mọi người đều biết Công thức 1, hay F1, là một môn đua xe cực kỳ tốc độ và tốn kém. Nhưng không phải ai cũng biết lý do nó được gọi tên như vậy.

Thực ra tên gọi Formula One (Công thức 1) cũng chẳng có gì bí hiểm lắm. Theo từ điển Anh-Việt, từ formula có nghĩa là công thức, thể thức, cách thức, đẳng thức. Còn từ one là gì thì khỏi cần giải thích.

Câu hỏi dễ mà khó: Chữ “Công thức” trong đua xe Công thức 1 có nghĩa là gì? - Ảnh 1.

Chân dung một chiếc xe F1

Cụm từ Formula One ra đời nhằm để chỉ một loạt những quy định mà tất cả người và xe tham gia cuộc đua phải tuân thủ. Tất nhiên quy định mà Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA) đặt ra cho Công thức 1 là cực kỳ nghiêm ngặt và có thể thay đổi mỗi năm.

Ví dụ trọng lượng giới hạn của xe hiện nay là 734 kg. Giới hạn này bao gồm người lái nhưng không bao gồm nhiên liệu. Sang năm 2019, quy định này sẽ được điều chỉnh, phân thành 2 loại giới hạn khác nhau: chiếc xe phải nặng tối thiểu 660 kg và tay lái phải nặng tối thiểu 80kg (ai không đủ 80 kg trọng lượng thì sẽ mang trên người một khối lượng nhất định một loại đá gọi là ballast).

Quy định về F1 thì nhiều vô kể, liệt kê ra có thể hết ngày. Đơn giản nhất là lốp xe thôi cũng có đến 7 loại lốp với áp suất, hợp chất tích hợp khác nhau để phù hợp với từng điều kiện thời tiết, mặt đường thi đấu.

Câu hỏi dễ mà khó: Chữ “Công thức” trong đua xe Công thức 1 có nghĩa là gì? - Ảnh 3.

Hiện có 7 loại lốp khác nhau cho xe F1

Vài năm tới, khi F1 xuất hiện tại Việt Nam, có thể FIA sẽ có thêm loại lốp thứ 8 hoặc 9 để thích nghi với khí hậu hoặc… ổ gà.

Ngoài những điều kiện ngặt nghèo về kỹ thuật, F1 còn đòi hỏi rất khủng khiếp về tiền bạc. Ngân sách của một đội đua F1 "nhà nghèo" cũng lên đến 130 triệu USD/năm.

Câu hỏi dễ mà khó: Chữ “Công thức” trong đua xe Công thức 1 có nghĩa là gì? - Ảnh 4.

Xe F1 rất đẹp nhưng mà cũng rất... đắt

Chiếc xe đua F1 đang được trưng bày tại Hà Nội có chi phí sản xuất khoảng 16 triệu USD (gần 400 tỉ đồng). Đấy mới là tiền chế tạo, tiền nuôi nó cũng rất tốn kém. Bình quân mỗi giờ một chiếc F1 ngốn 100 lít nhiên liệu và mỗi chiếc F1 đều phải thay động cơ mới sau khoảng 3.000 km, tương đương 10 cuộc đua.

Chưa kịp nghe tiếng nổ, chỉ thoáng thấy chi phí của Formula One thôi mà đã ù hết cả tai.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm